Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
VK
OK
Reddit

25+ Thuật Ngữ Facebook Ads Thông Dụng

Khi mới tìm hiểu về chạy Fb Ads, có thể bạn sẽ bỡ ngỡ vì một số thuật ngữ trong lĩnh vực này. Bạn thắc mắc lên camp là gì, BM là gì, voi trong ads là gì? MyB Media sẽ tổng hợp các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook Ads cho người mới tìm hiểu về Facebook ads.

Xem thêm: Dịch vụ quảng cáo Facebook

26 thuật ngữ thường dùng trong Facebook Ads

1. BM 1, BM 2, BM 5, BM 30, BM 2500

Nãy mình nói khá nhiều về BM. Có lẽ nhiều bạn đọc bài viết vẫn còn thắc mắc BM là gì? Và đây là câu trả lời…

BM (Business manager) là những tài khoản doanh nghiệp trên Facebook. Trước đây, mỗi tài khoản sẽ tạo được 2 BM và mỗi BM sẽ được tạo 1 tài khoản quảng cáo (được gọi là BM1).

Khi bạn đã chạy quảng cáo và đã thanh toán qua ngưỡng đầu tiên thì Facebook cho phép tạo thêm 4 tài khoản quảng cáo nữa. Vậy là mỗi BM lúc này có 5 tài khoản quảng cáo (được gọi là BM5).

Kể từ năm 2019, Facebook đã update và thay đổi một số thứ. Chẳng hạn như việc lên BM5 đã không còn dễ dàng và phổ biến nữa. Thay vào đó là những BM30 và BM2500. Tức là mỗi BM có 30 hoặc 2500 tài khoản quảng cáo. Để lên được số tài khoản lớn như này, bạn cần phải có giấy tờ như mã số thuế, giấy đăng ký doanh nghiệp,… để Facebook phê duyệt thì mới có thể lên được BM 30, BM 2500.

Xem thêm: Chạy Quảng Cáo Facebook Là Gì? Cập Nhật 7+ Kiến Thức Về Facebook Ads

2. Lên camp là gì?

Camp là cụm từ viết tắt của Campaign (có nghĩa là Chiến dịch). Do đó, bạn có thể hiểu lên camp là lên chiến dịch hay nói nôm na là chạy quảng cáo.

Thao tác lên camp thì quá đơn giản rồi! Bạn hãy thực hiện theo chỉ dẫn của Facebook hoặc bài viết Cách Chạy Quảng Cáo Facebook để biết cụ thể từng bước lên camp.

Nhìn chung, việc lên camp khá đơn giản. Bạn hãy tìm hiểu kỹ các chính sách quảng cáo của Facebook và thực hiện theo. Hệ thống sẽ phê duyệt (lên camp xanh) một cách nhanh chóng thôi. Cái khó nhất là ở khâu tối ưu quảng cáo Facebook kìa. Bởi tối ưu liên quan đến câu chuyện chi phí và lợi nhuận (lãi hay lỗ) của người kinh doanh.

Thuật Ngữ Facebook Ads
Thuật Ngữ Facebook Ads

3. ROI

ROI (viết tắt của Return On Investment) là chỉ số lợi nhuận mà bạn đạt được sau chiến dịch quảng cáo.

Công thức tính ROI sẽ là: ROI = (Doanh thu – chi phí) / 100

Chẳng hạn bạn chạy 100k mà lãi 200k thì ROI sẽ là 200%, tức gấp đôi ngân sách bạn bỏ ra.

4. Lead

Lead trong các chiến dịch marketing được hiểu là tệp khách hàng tiềm năng đang quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của bạn.

Thông thường, chúng ta nghe đến cụm từ “thu được lead”. Hiểu nôm na là bạn đã thu được data của nhiều khách hàng tiềm năng. Cụ thể là bạn thu được tên, số điện thoại, email của họ.

Lưu ý rằng, Lead này chưa chắc là những khách hàng mua thực sự, hoặc họ chưa mua hàng ngay. Tất cả cần thông qua khâu tư vấn (sale) về sản phẩm, dịch vụ thì họ mới trở thành khách mua hàng của bạn.

Thuật Ngữ Facebook Ads
Lead

5. Múi giờ là gì?

Múi giờ hay còn gọi là giờ địa phương. Đây là quy ước sử dụng cùng 1 thời gian tiêu chuẩn của các vùng trên thế giới. Trong quảng cáo, mũi giờ được ví như một chu kỳ thời gian bắt đầu đặt lại quảng cáo trong ngày.

Tức là nếu múi giờ quảng cáo của bạn là Asia/Ho Chi Minh (GMT +7:00), thì quảng cáo của bạn sẽ bắt đầu vào lúc 0h00. Nhưng cùng thời điểm này, quảng cáo ở những vùng có múi giờ khác có thể đã được đặt lại trước đó rồi (như ở Nhật Bản, Hàn Quốc) hay chưa được đặt lại (như ở Mỹ, châu Âu). Vì thế, bạn kiếm tiền ở thị trường nào thì tốt nhất nên để trùng múi giờ tài khoản quảng cáo với thị trường đó.

6. Ngân sách (Budget)

Ngân sách (còn gọi là Budget) là số tiền bạn sẽ chi tiêu cho chiến dịch quảng cáo của mình. Bạn cần hiểu rằng, Facebook sẽ chỉ tính tiền quảng cáo khi có được kết quả hoặc mục tiêu như bạn đã thiết lập.

Ví dụ bạn dành 10 USD để tối ưu lượt tương tác trên trang. Theo đó, khi nào có lượt tương tác thì Facebook mới tính phí quảng cáo của bạn. Bạn có thể ngừng quảng cáo bất cứ khi nào bạn muốn.

Facebook cung cấp 2 cách thiết lập ngân sách quảng cáo:

Ngân sách hàng ngày (Daily budget): Là khoản tiền quảng cáo bạn muốn chi tiêu trong 1 ngày. Nếu bạn chọn mỗi ngày 10 USD, Facebook sẽ tự phân phối quảng cáo và tiêu hết 10 USD trong 24h. Nếu bạn vẫn chạy quảng cáo, nó cũng sẽ tự động thiết lập các ngày sau đó là 10 USD.

Ngân sách trọn đời (Lifetime Budget): Là khoản tiền quảng cáo bạn muốn chi tiêu trong cả 1 thời gian chạy chiến dịch của mình. Ví dụ, bạn thiết lập chi tiêu là 10 USD trong vòng 7 ngày, thì Facebook sẽ tự động tính toán chi tiêu sao cho vừa đủ 10 USD trong 7 ngày đó.

Thuật Ngữ Facebook Ads
Ngân sách (Budget)

Xe thêm: Hướng dẫn Chạy Facebook theo data số điện thoại chi tiết nhất

7. Cắn tiền (Spent) – Trừ tiền

Thuật ngữ cắn tiền quảng cáo nghe đã quá nhiều nhưng bạn vẫn chưa hiểu nó là gì?

Nói đơn giản thì Cắn tiền là thuật ngữ ám chỉ Facebook đang tiêu tiền của bạn để phân phối quảng cáo đến người dùng.

Cắn tiền diễn ra ngay sau khi quảng cáo được phê duyệt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn sẽ bắt gặp hiện tượng Facebook đã duyệt nhưng không cắn tiền.

Giải quyết hiện tượng Facebook không trừ tiền!

Lý do không cắn tiền có thể do tài khoản vi phạm chính sách quảng cáo, hoặc nợ tiền quảng cáo hoặc Facebook “nhầm”.

Hướng giải quyết nhanh gọn lẹ là bạn liên lạc với đội ngũ hỗ trợ của Facebook tại link sau https://business.facebook.com/business/resources/. Chú ý điền đầy đủ và chính xác thông tin của bạn vào là ổn. Nếu tiếng Anh bạn không rành, bạn có thể đổi sang ngôn ngữ tiếng Việt cho dễ hiểu.

Khi hoàn tất, bạn hãy gửi đơn và chờ Facebook hồi âm trở lại.

8. Cost (Chi phí)

Đây là chi phí cho mỗi kết quả mà Facebook mang về cho bạn. Đó có thể là chi phí cho lượt tương tác, lượt nhấp vào web, lượt inbox,… tuỳ vào mục tiêu quảng cáo mà bạn chọn từ đầu khi lên camp.

Khi quảng cáo càng thu được nhiều kết quả thì Facebook sẽ giảm chi phí trên mỗi kết quả đó. Bởi mạng xã hội này luôn ưu tiên trải nghiệm người dùng. Nếu quảng cáo của bạn thu hút nhiều sự quan tâm thì Facebook sẽ tối ưu chi phí và ưu tiên hiển thị quảng cáo. Đó là lý do vì sao càng nhiều người quan tâm đến bài quảng cáo thì chi phí càng giảm.

Cũng vì thế, bạn phải luôn tìm cách để bài viết của mình thật hấp dẫn người xem về mặt hình thức lẫn nội dung. Bạn phải biết đến kỹ thuật A/B testing chọn mẫu quảng cáo đạt hiệu quả tốt nhất.

9. CPM (Cost per 1,000 impression)

CPM là chi phí bỏ ra cho 1000 lần hiển thị quảng cáo đến người dùng. Mỗi lượt xuất hiện trên vị trí quảng cáo (newsfeed, cột bên phải, messenger, story,…) được tính là 1 lần hiển thị.

Bạn có tệp khách hàng lớn thì CPM sẽ bị đẩy lên cao. CPM càng cao thì bạn phải tốn nhiều tiền hơn để quảng cáo của mình có cơ hội hiển thị đến khách hàng.

Thuật Ngữ Facebook Ads
CPM

Xem thêm: Cách chạy quảng cáo Facebook Messenger hiệu quả

10. CPC (Cost Per Click)

CPC là cụm viết tắt của Cost Per Click, có nghĩa là chi phí trên mỗi lần nhấp vào liên kết. Theo đó, bạn sẽ phải trả tiền quảng cáo khi ai đó nhấp vào liên kết dẫn đến website hoặc ứng dụng khác của bạn.

Với CPC, bạn có thể đặt giá thầu thủ công. Giả sử nếu bạn đặt giá thầu là 1 USD thì bạn sẽ không bao giờ tiêu nhiều hơn 1 USD cho mỗi lần nhấp chuột. Để chọn CPC hay đặt giá thầu sử dụng, nhấp vào Show Advanced Options trong phần Ngân sách & Biểu tạo quảng cáo.

11. Chạy bùng quảng cáo là gì?

Chạy bùng tiền là việc bạn không trả tiền cho Facebook khi chạy quảng cáo. Đây là là hình thức gian lận xảy ra phổ biến ở Việt Nam. Chính điều này đã khiến Facebook ngày càng có các biện pháp siết chặt quảng cáo tại thị trường Việt.

Nhiều bạn sẽ đặt câu hỏi “Tại sao có thể chạy mà không trả tiền?”

Đối với tài khoản quảng cáo cá nhân, bạn buộc phải nạp tiền trước rồi mới được chạy ads. Tuy nhiên, Facebook đã đặt ra ưu ái cho tài khoản Business (BM) là bạn có thể chạy quảng cáo trước rồi thanh toán trả tiền sau. Chính điều này đã tạo ra lỗ hổng lớn và một vài cá nhân đã lợi dụng mua thẻ visa ảo để chạy quảng cáo.

Họ thường thanh toán ở ngưỡng 25 USD để tài khoản được cho nợ lên 50 USD. Sau đó, họ chạy quảng cáo lên 50 USD và bùng tiền, không thanh toán cho Facebook.

Đây cũng là lý do khiến Facebook khóa hoặc gắn cờ với hầu hết các tài khoản Việt thêm thanh toán Paypal, vì dân bùng thường sử dụng Paypal để quỵt nợ.

12. Target là gì?

Target có lẽ là cụm từ bạn được nghe thấy nhiều nhất khi chạy quảng cáo Facebook. Trong tiếng Anh, target mang ý nghĩa là mục tiêu, là đích đến của bạn. Còn với “dân ads”, target là thuật ngữ nói đến việc bạn nhắm đối tượng mục tiêu cho quảng cáo của mình. Đây là một trong những yếu tố giúp quảng cáo thành công.

Ví dụ một người nói “target đến những người từ 18 – 25 tuổi”, tức là họ đang “nhắm đối tượng mục tiêu, tìm sở thích hành vi của người có độ tuổi từ 18 – 25.

Thuật Ngữ Facebook Ads
Target

13. Tài khoản quảng cáo Facebook bị gắn cờ là gì?

Trong quá trình tập chạy và hiểu hơn về Facebook ads, bạn sẽ gặp trường hợp tài khoản quảng cáo bị gắn cờ hoặc bị khoá.

Ở đây, nếu tài khoản quảng cáo bị khoá thì bạn không thể sử dụng nó để chạy quảng cáo được nữa. Facebook sẽ đưa cho bạn lý do vì sao họ lại gắn cờ hay khoá tài khoản của bạn.

14. Click Through Rate (CTR) là gì?

CTR được hiểu là Tỉ lệ nhấp chuột vào liên kết khi quảng cáo trên Facebook. Cách tính tỉ lệ này như sau:

CTR = Số lần nhấp chuột / số lần hiển thị quảng cáo

Ví dụ: Số lần hiển thị của bạn là 1000, số lần nhấp chuột là 100. Ta lấy 100/1000 = 0.1 (lấy số này nhân với phần trăm). Kết quả cuối cùng CTR = 10%.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số CTR của quảng cáo. Trong đó phải kể đến các yếu tố thuộc nội dung như: tiêu đề hấp dẫn, hình ảnh phải bắt mắt,…

15. Frequency (Tần suất) là gì?

Tần suất là số lần lặp lại quảng cáo hiển thị đến khách hàng. Ví dụ, khi bạn nhìn vào chỉ số Frequency (Tần suất) trong báo cáo chỉ số, nếu nó là 2 thì quảng cáo của bạn đã lặp lại khách hàng 2 lần. Có những khi sẽ là 2.1 hay 2.2 thì nó vẫn là 2 lần chứ chưa xuất hiện lần thứ 3.

Khi triển khai kỹ thuật Remarketing cho tệp khách hàng nào đó, tần suất sẽ càng tăng lên.

Xem thêm: Cách chạy tương tác Facebook nào hiệu quả nhất

16. PPE là gì?

PPE là viết tắt của Page Post Engagement, hay dân ads thường gọi là chạy quảng cáo tăng tương tác. Đây là hình thức chạy quảng cáo trên Facebook nhằm tối ưu lượng tương tác với bài viết. Tối ưu tương tác là việc tối ưu lượt like, share, comment cho các bài viết bạn quảng cáo.

Đối tượng người dùng được Facebook phân phối hiển thị là những người có thói quen tương tác trên Facebook. Có thể nói, đây là cách chạy quảng cáo phổ biến và đơn giản nhất, hầu như người kinh doanh nào cũng từng chạy qua hình thức này.

17. Tệp khách hàng là gì?

Tệp khách hàng là cụm từ nói đến 1 nhóm khách hàng có nhân khẩu học, hành vi, sở thích cụ thể nào đó. Thông thường nó ám chỉ đến những người quan tâm và có tiềm năng mua sản phẩm, dịch vụ của bạn.

  • Tệp khách hàng yêu thích mỹ phẩm Hàn Quốc: gồm những người yêu thích mỹ phẩm Hàn Quốc

  • Tệp khách hàng thích điện thoại Iphone: gồm những người đang sử dụng Iphone.

Ở đây, tệp khách hàng đóng vai trò như 1 đích đến, bạn phải “ngắm bắn” (target) trúng điểm đích (tệp khách hàng). Đối với dân ads, một tệp khách hàng chất lượng sẽ giải quyết 80% các vấn đề trong chạy quảng cáo.

Thuật Ngữ Facebook Ads
Tệp khách hàng

18. Test là gì?

Test là thuật ngữ nói đến việc bạn thử các mẫu quảng cáo để kiểm tra mẫu nào cho kết quả tốt nhất. Bởi không ai có thể chắc chắn 1 kết quả nào là tốt khi họ chưa thực hiện chạy quảng cáo và so sánh nó với những trường hợp khác.

Bạn có thể test nhiều yếu tố như thay đổi nội dung, hình ảnh, ngân sách, target,… để tìm ra sự khác nhau giữa các chiến dịch.

Một nguyên tắc cơ bản khi test các yếu tố trong quảng cáo Facebook là: Bạn cần test yếu tố nào, thì chỉ thay đổi yếu tố đó, các yếu tố còn lại phải được giữ nguyên.

Ví dụ: Bạn cần test về hình ảnh của 2 camp A và B. Bạn chỉ thay đổi phần hình ảnh của chúng, các yếu tố còn lại như target hay nội dung văn bản bạn không thay đổi. Có như vậy, bạn mới dễ dàng so sánh và đảm bảo tính khách quan cho kết quả của 2 chiến dịch.

19. “Vít” hoặc “scale”

Vít ads hay scale là cụm từ được nói đến trong trường hợp bạn đã tìm ra mẫu quảng cáo hiệu quả và bây giờ bỏ thêm nhiều tiền vào đó để chạy ra lợi nhuận.

Thông thường, muốn vít ads thì người ta sẽ nhân nhóm quảng cáo hoặc tăng ngân sách để tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng hơn. Đôi khi, họ còn bắt đầu mở rộng và chạy sang tệp khách hàng mới.

Tóm lại, “vít” hay “scale” là khi đã tìm được nội dung kết quả khả quan rồi, bạn sẽ sử dụng nhiều tiền hơn để chạy, nhân rộng quy mô của chiến dịch đó.

20. Chạy chiết khấu

Chạy chiết khấu 30% là việc bạn chạy 10 triệu nhưng số tiền bỏ ra chỉ là 3 triệu.

Về bản chất, khi chạy quảng cáo, bạn sẽ trả tiền sau khi đạt ngưỡng theo quy định như 50.000đ → 110.000đ → 160.000đ → 560.000đ → 1.100.000đ → … 20.000.000đ. Thậm chí, bạn có thể xin hỗ trợ lên ngưỡng nợ 40 triệu hay 100 triệu nếu tài khoản của bạn có lịch sử tốt.

Sở dĩ có việc chạy chiết khấu là do nhiều bên họ chuẩn bị nhiều tài khoản có ngưỡng nợ cao.

Thuật Ngữ Facebook Ads
Chạy chiết khấu

21. Acc via và nick clone

Via đơn giản là một loại tài khoản Facebook THẬT. Ban đầu, nó là tài khoản cá nhân do người dùng sở hữu, đăng bài, tương tác thường xuyên và nhắn tin bình thường. Nhưng vì một lỗ hổng bảo mật nào đó mà tài khoản này đã bị hacker chiếm quyền sở hữu và đem đi mua bán. Hầu hết với mục đích chạy quảng cáo. Vì thế nó được gọi là Via. Ngay từ đầu, tài khoản Via hoạt động như một tài khoản thật nên nó tạo được độ tin cậy rất lớn và giúp cho việc tạo BM trở nên dễ dàng hơn.

Khác với Via, Clone là một tài khoản ảo, không có hoạt động gì trên trang cá nhân của tài khoản này. Vì thế độ tin cậy của tài khoản clone thấp hơn, việc chạy quảng cáo trên tài khoản này rất hên xui. Theo đó, nó chỉ thường dùng để tạo seeding trên Fanpage.

22. Tiếp cận (Reach) là gì?

Đây là chỉ số chạy quảng cáo phổ biến nhất mà dân ads nào cũng biết. Chỉ số này cho biết quảng cáo của bạn đã hiển thị đến bao nhiêu lượt khách hàng. Cụ thể thì lượt reach bằng với lượt khách hàng bắt gặp quảng cáo, bài viết của bạn trên Newsfeed của họ.

Muốn chỉ số reach cao, bạn phải có múi giờ đăng phù hợp để quảng cáo tối ưu đến đối tượng khách hàng bạn muốn.

Thuật Ngữ Facebook Ads
Tiếp cận (Reach)

23. Checkpoint

Checkpoint là tính năng của Facebook tạo ra nhằm bảo vệ tài khoản của bạn, phòng tránh trường hợp ai đó lấy cắp nick. Các tài khoản đăng nhập ở nhiều thiết bị khác nhau, tài khoản có hoạt động bất thường đều sẽ bị checkpoint.

Checkpoint có rất nhiều dạng, nhưng chủ yếu dạng checkpoint xác định danh tính bạn bè và mở ra là dễ nhất. Và đôi khi, bạn phải thực hiện xác minh danh tính bằng giấy tờ tuỳ thân. Đây có thể được coi là cấp độ cao nhất.

24. VPCS là gì?

VPCS là viết tắt của cụm từ Vi phạm chính sách. Cụ thể là bạn đang vi phạm Chính sách quảng cáo của Facebook. Đó có thể là sản phẩm cấm kinh doanh hoặc hạn chế kinh doanh như sản phẩm giảm cân, sinh lý,… Hoặc bạn đang sử dụng những từ ngữ “cấm” hay những hình ảnh “cấm”,…

Vì thế, trước khi chạy quảng cáo Facebook, bạn nên tìm hiểu các chính sách quảng cáo của họ.

Thuật Ngữ Facebook Ads
VPCS

25. Mass Facebook Ads

Trong sản xuất, người ta thường dùng từ “mass” để chỉ hàng loạt. Trong Facebook Ads, “mass” cũng có nghĩa gần giống như vậy. Ở đây, mass mang nghĩa là target (nhắm mục tiêu đối tượng) rất rộng. Thường là chỉ set thông tin cơ bản như vị trí, giới tính, độ tuổi; còn lại các thông tin nâng cao (sở thích, hành vi…) là để trống.

Khi bạn target mass thì CPM sẽ rẻ hơn rất nhiều. Điều này là do bạn không “mua” nhiều thông tin của người dùng từ Facebook. Nhưng bạn lại khó tiếp cận với khách hàng mục tiêu hơn.

Bạn chọn target mass hay target sâu sẽ tùy vào ngách, sản phẩm và thị trường… Chỉ có test bạn mới có câu trả lời cho chính mình.

26. Chạy voi là gì ?

Voi là tài khoản quảng cáo BM của doanh nghiệp. Đặc thù của những doanh nghiệp sở hữu voi là có ngân sách chi tiêu rất lớn và đều đặn với Facebook Ads. Từ việc chi tiêu thường xuyên đó, các doanh nghiệp này có thể làm việc trực tiếp với Facebook để xin hạn mức tín dụng có sẵn. Thường những hạn mức tín dụng này lớn từ vài trăm triệu đến vài trăm tỷ.

Đặc điểm của tài khoản Voi là không cần thẻ thanh toán mà hạn mức tín dụng đã có sẵn. Doanh nghiệp chỉ cần set quảng cáo và hoạt động bình thường như các BM cắm thẻ mà chúng ta vẫn thường sử dụng.

Thuật Ngữ Facebook Ads
Thuật Ngữ Facebook Ads

Kết luận

Trên đây là 25+ thuật ngữ thông dụng nhất mà bạn thường thấy các nhà quảng cáo Facebook sử dụng với nhau. Có thể trong bài viết mình chưa liệt kê đầy đủ các thuật ngữ sử dụng trong Facebook Ads. Bạn đọc có thể góp và bổ sung cho mình để hoàn thiện bài viết hơn thì có thể để lại bình luận bên dưới thêm nhé!

Xem thêm:

Bài viết liên quan

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí