Xây dựng và tối ưu website là hai công việc quan trọng trong chiến dịch kinh doanh online hiện nay. Các website được ví như những cửa hàng online giúp tiếp cận khách hàng và tăng doanh thu hiệu quả. Tuy nhiên, nếu không chăm sóc, tối ưu website thường xuyên, thứ hạng website sẽ không thể đạt hiệu quả như bạn mong muốn.
Vậy tối ưu website là gì? Làm thế nào để tối ưu tối ưu website chuẩn SEO mà mang lại hiệu quả tốt? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây với MyB Media nhé!
Xem thêm: Giá chạy Ads Facebook
6 Chiến Lược Tối Ưu Website Cần Thiết
Bạn chỉ cần nhập cụm từ “cách tối ưu website”, Google sẽ mang lại cho bạn hàng triệu kết quả.
Khi có quá nhiều thông tin trên mạng, để tìm ra giải pháp hiệu quả để tối ưu trang web chính là một thách thức không nhỏ. Thay vì làm bạn thêm choáng ngợp giữa hàng triệu thông tin khác nhau, bài viết này sẽ tập trung vào những điều cơ bản và giúp bạn nhận được ROI tối đa khi bạn nỗ lực tối ưu hóa website của chính mình.
Dưới đây sẽ là 6 chiến lược nổi bật giúp bạn tối ưu hoá trang web của mình dù bạn đang ở bất cứ lĩnh vực nào đi nữa.
Xem thêm: Favicon là gì? Tại sao website cần phải có favicon?
#1. Tối ưu hóa trải nghiệm di động
Không phải ngẫu nhiên MyB lại đặt chiến lược này lên đầu tiên. Theo thống kê của statista.com, trong quý 3 năm 2019, 64% lượt tìm kiếm trên Google đã được thực hiện trên thiết bị di động thông minh.
Điều này đã cho thấy người dùng đang dần thay đổi hành vi sử dụng thiết bị tìm kiếm. Xu hướng sử dụng và hành vi mua sắm trên điện thoại thông minh đang trở nên phổ biến. Bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội chuyển đổi nếu website của bạn không được thân thiện với thiết bị di động thông minh, và có thể mất luôn cơ hội được xếp hạng cao cho các cụm từ tìm kiếm liên quan sau đó. Và để phù hợp với thời cuộc, tối ưu trải nghiệm di động là một việc rất cần thiết.
Vì vậy, bước đầu tiên bạn cần làm là Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google. Sau khi kiểm tra, hãy khắc phục những vấn đề giúp cải thiện kích thước màn hình hiển thị để phù hợp với thiết bị di động thông minh và các cửa sổ màn hình.
Các lưu ý:
-
Không nên có cửa sổ bật lên hoặc quảng cáo xen kẽ hiển thị trên thiết bị di động.
-
Tốc độ trang web tải nhanh chóng / chính xác.
-
Tất cả nội dung đều có thể dễ dàng nhìn thấy.
-
Form chữ/ cỡ chữ nội dung dễ đọc.
-
Hình ảnh thu nhỏ và đồ họa cuốn hút.
-
Trang web dễ điều hướng người dùng.
Xem thêm: Dịch Vụ SEO Website Giúp Lên Top Google Bền Vững
#2. Tối ưu tốc độ website
Người dùng càng ngày càng bận rộn và họ sẽ không có nhiều thời gian để đợi chờ trang web của bạn tải lên. Theo báo cáo thống kê, nếu tốc độ website tải đến 5 giây thì tỷ lệ thoát khi chưa kịp hiển thị website là 38%. Thời gian tải website càng lâu, tỷ lệ thoát này sẽ càng cao. Vì thế để nâng cao trải nghiệm người dùng, việc tối ưu trang web cần bao gồm cả cải thiện tốc độ trang.
Hơn nữa, tốc độ tải lên cũng chính là yếu tố để Google xếp hạng trang web và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình SEO của bạn.
Để kiểm tra tốc độ trang web, bạn có thể sử dụng những website miễn phí như Kiểm tra tốc độ trang web của Pingdom hoặc Pagespeed Insights. Nó sẽ đánh dấu lại những phần bạn có thể khắc phục. Các lỗi chủ yếu tải trang chậm là do:
-
Tệp JS và CSS không được nén, không có CDN
-
Không có bộ nhớ đệm trang cho các trang web hỗ trợ CMS
-
Tệp hình ảnh, video quá lớn
-
Gói lưu trữ chia sẻ giá rẻ, chất lượng thấp
#3. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Trong quá trình tối ưu trang web, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) chính là công cụ mạnh mẽ nhất. 70% các marketer đánh giá rằng SEO hiệu quả hơn PPC.
SEO không chỉ là cách giúp bạn tăng lượng truy cập tự nhiên mà hơn hết, đây là công cụ miễn phí. Google cho phép web của bạn dễ dàng tiếp cận được người tiêu dùng nếu nội dung đó chất lượng và phù hợp với những gì người dùng đang tìm kiếm.
Bước đầu để cải thiện SEO là bạn cần đảm bảo Google đang lập chỉ mục chính xác tất cả các trang của bạn và không có bất cứ lỗi SEO nào. Hãy đăng ký Google Search Console và đăng ký trang web của bạn. Ở đó có thể liệt kê các trang được lập chỉ mục của bạn và theo dõi các từ khóa mà chúng xếp hạng.
Khi bạn đã nắm được những kiến thức cơ bản của mình, đã đến lúc chuyển sang các công cụ kỹ thuật, cũng như các chiến thuật và chiến lược nâng cao. Đối với mục này, MyB Media sẽ nói kỹ hơn ở những bài viết tiếp theo.
Xem thêm: Làm thế nào để tích hợp chat Facebook vào website?
#4. Tối ưu Copywriting trên website
Thông điệp, hình ảnh, từ ngữ là những thứ tác động mạnh mẽ nhất đến hành vi của người dùng. Theo nghiên cứu cho thấy, ngay cả khi bạn sao chép nội dung thì việc thêm tắt vào tiêu đề cũng sẽ tăng số lượt chuyển đổi lên đến 89.97%.
Vì thế hãy tận dụng Copywriting và những từ ngữ kêu gọi người dùng hướng tới những hành động chuyển đổi mà bạn mong muốn họ thực hiện.
Hãy sử dụng công cụ phân tích dữ liệu người dùng chuyên sâu như bản đồ nhiệt để biết hành trình của khách hàng và nói chuyện với khách hàng hiện tại về những nghi ngờ của họ và điều gì đã thuyết phục họ mua hàng.
Khi bạn đã xác định được khu vực có nội dung Copywriting yếu trên trang web của mình, bạn có thể lập ý tưởng và thử nghiệm các biến thể khác nhau dựa trên những gì bạn biết về khách hàng của mình.
#5. A/B testing
Khi bạn đã xác định được vấn đề với trang web của mình, cho dù muốn hay không thì A/B testing là cách tốt nhất để đưa các giải pháp tiềm năng của bạn phát triển trên quy mô rộng lớn.
Ví dụ: Bạn nhận thấy rằng tỷ lệ chuyển đổi trang đích khá thấp và nhóm của bạn cho rằng vấn đề nằm ở nút kêu gọi hành động (CTA) còn mờ nhạt. Bạn có thể thay đổi lại các phương án về vị trí, màu sắc, kích thước nút CTA để kiểm tra có hiệu quả hay không.
Bạn có thể sử dụng những kết quả testing để cải thiện một hoặc nhiều phần còn lại của trang web.
#6. Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng
Khi xây dựng website, chúng ta thường bỏ qua trải nghiệm người dùng. Đa phần chúng ta bị ám ảnh về SEO và CRO (tối ưu hoá chuyển đổi) hơn là cải thiện mức độ thân thiện và dễ sử dụng website. Nhưng bạn có tin là những trải nghiệm “mượt mà” sẽ tạo ra sự khác biệt không?
Theo thống kê, mỗi 1 USD đầu tư vào UX thì đem lại ROI từ 2 – 100 USD. Chính vì điều đó, việc tạo trải nghiệm trực quan, tốt hơn cho người dùng sẽ giúp bạn giữ chân khách hàng truy cập website. Họ có thể quay trở lại nhiều lần, theo dõi trang của bạn và trở thành khách hàng thân thiết.
Bạn cần xác định các vấn đề về trải nghiệm người dùng và suy nghĩ về các giải pháp tiềm năng. Sau đó có thể phát triển phiên bản mới và áp dụng A/B Testing hoặc thực hiện kiểm tra khả năng sử dụng điểm chuẩn với một nhóm người dùng để tiếp tục tối ưu cải thiện.
Tối Ưu Website Là Gì?
Tối ưu website chính là quá trình sử dụng các công cụ, chiến lược và thử nghiệm để cải thiện hiệu suất của nó. Khi Website được cải thiện, bạn sẽ có được lòng tin của khách hàng truy cập, xây dựng được mối quan hệ tốt và khách hàng sẵn sàng mua sản phẩm mà bạn không cần thực hiện bất cứ hành động nào khác. Cuối cùng thì mục đích của việc tối ưu hoá trang web là thúc đẩy thêm lượng truy cập, tăng chuyển đổi mua hàng và từ đó tăng doanh thu bán hàng.
Một trong những vấn đề của tối ưu hoá trang web chính là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (hay còn gọi là SEO). Kỹ thuật này không chỉ tập trung vào việc giúp trang web của bạn đạt được thứ hạng cao trong kết quả hiển thị với từ khóa truy vấn từ google, mà còn cho phép khách hàng tiềm năng tìm thấy thương hiệu của bạn một cách dễ dàng nhất có thể. Sự thật là khi khách hàng vô tình ghé thăm website của bạn, nếu họ có trải nghiệm tốt thì sẽ sẵn sàng thực hiện hành động, từ đó trở thành khách hàng tiềm năng của bạn. Đây chính là mục đích cuối cùng của SEO.
SEO chính là phần không thể bỏ qua khi muốn tối ưu hóa trang web. Thật ra công cụ SEO không phải là tất cả. Phương pháp tối ưu hoá trang web toàn diện sẽ bao gồm:
-
SEO
-
Copywriting
-
Phân tích
-
Thiết kế UI, UX
-
Phát triển web
-
CRO (Tối ưu chuyển đổi)
Lời Kết
Hy vọng sau khi tham khảo hết 6 chiến lược tối ưu website cơ bản ở trên, bạn sẽ không còn gặp nhiều khó khăn để bắt đầu tối ưu hoá và tạo kế hoạch marketing của mình. Nếu bạn vẫn chưa thể tối ưu hoá toàn diện và hiệu quả, hãy liên hệ với MyB để nhận tư vấn và đăng ký dịch vụ SEO tổng thể của chúng tôi.
- Khóa Học Chạy Quảng Cáo TikTok : Hướng Dẫn Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao
- Không Live Stream Được Trên Facebook Và Cách Khắc Phục
- Sự kiện “Cầu Nối Nhân Lực 2023” tại Học Viện Ngân Hàng – MYB MEDIA Đồng Hành Cùng Cơ Hội Tuyển Dụng
- [Cập Nhật] Cách Khóa Tài Khoản Facebook Tạm Thời Và Vĩnh Viễn
- Cách Tạo Tin Trên Facebook Cực Kì Đơn Giản