Content là một phần không thể thiếu trong quảng cáo và truyền thông. Một trong những vũ khí bí mật phát huy hiệu quả tối đa của các bài viết chính là content AIDA.
Trong tiếp thị, việc khơi gợi sự hứng thú và kích thích khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình là điều vô cùng quan trọng. Content AIDA là mô hình hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp đạt được điều đó. Đây là một công thức viết content kinh điển được nhiều Copywriter hay doanh nghiệp sử dụng để tạo ra những bài viết quảng cáo mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao. Nó hướng sự quan tâm của khách hàng đến một chủ đề nhất định, từ việc thu hút sự chú ý của họ, khiến họ hứng thú, cho đến tạo ra mong muốn của họ với sản phẩm, dịch vụ và cuối cùng là thúc đẩy họ hành động.
Để hiểu rõ hơn về mô hình AIDA và cách viết content AIDA hiệu quả, hãy theo dõi bài viết dưới đây.
1. AIDA là gì?

Link: https://drive.google.com/file/d/1OAcq8Fxz_XFvM7OFePmbVkyXqc_xN2eo/view?usp=sharing
AIDA là mô hình phễu Marketing quen thuộc mô tả các giai đoạn cơ bản mà mỗi cá nhân trải qua trong quá trình mua sắm sản phẩm, dịch vụ. AIDA là viết tắt của 4 giai đoạn bao gồm:
-
Attention (Sự chú ý): Thu hút sự chú ý của khách hàng để tạo nhận thức
-
Interest (Sự hứng thú): Thúc đẩy sự quan tâm và tò mò muốn tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ của khách hàng
-
Desire (Mong muốn): Khách hàng hình thành ý muốn, khao khát với sản phẩm/dịch vụ
-
Action (Hành động): Biến ý muốn thành hành động, kích thích họ mua hàng, sử dụng dịch vụ
Mô hình AIDA thường được sử dụng rộng rãi trong các chiến dịch marketing, bán hàng nhằm tạo ra những bài viết hiệu quả, tác động đến cả tâm lý và hành vi của khách hàng, khuyến khích họ mua sắm sản phẩm cũng như sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.
2. Cách viết content AIDA
Công thức viết content theo mô hình AIDA mang đến rất nhiều sự thành công. Muốn viết một bài content AIDA hiệu quả cần phải đi theo quá trình diễn biến tâm lý của khách hàng, đảm bảo bốn yếu tố đại diện cho bốn chữ cái viết tắt của AIDA.
Đầu tiên là thu hút sự chú ý của người xem, tiếp đến là tạo điểm quan tâm, thích thú để họ tiếp tục đọc. Bước thứ ba là hiển thị lợi ích, khuyến mãi để người xem chuyển đổi sang tâm lý muốn sở hữu và cuối cùng sẽ kết thúc bằng một lời kêu gọi hành động mạnh mẽ.

Link: https://drive.google.com/file/d/1V4Keei89rxOo99o8-ft5RxUAlFLFLNQg/view?usp=sharing
*A – Attention (Sự chú ý):
Bước đầu tiên trong quá trình viết content AIDA chính là tạo được sự thu hút, chú ý của người đọc. Trên thực tế, ở một chủ đề giống nhau sẽ cho ra hàng loạt kết quả tìm kiếm. Làm thế nào để gây ấn tượng với khách hàng giữa muôn vàn sự lựa chọn này, lôi kéo họ click vào nội dung của mình và tìm hiểu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp? Đó là lý do vì sao thu hút sự chú ý của khách hàng được xem là bước mở đầu cho mô hình AIDA.
Bên cạnh đó, thời gian để thuyết phục khách hàng tìm hiểu nội dung của mình chỉ trong khoảng 3-6 giây đầu tiên. Nếu trong khoảng thời gian đó, bài viết không thu hút hứng thú của người đọc đồng nghĩa với việc những phần nội dung sau đó sẽ trở nên vô nghĩa. Khi yếu tố đầu tiên là thu hút khách hàng không thành công, những bước tiếp theo cũng sẽ không thực hiện được và chứng tỏ bài viết đó đã thất bại trên con đường chinh phục khách hàng.
Một số gợi ý để thu hút sự chú ý:
-
Dành thời gian để trau chuốt phần tiêu đề và mở đầu, dùng từ ngữ ấn tượng.
-
Làm hình ảnh, video đẹp, thu hút người đọc dừng chân trong khoảng 3-6 giây
-
3 dòng đầu tiên thu hút bằng nỗi đau của khách hàng
*I – Interest (Sự hứng thú)
Sau khi đã thành công trong việc thu hút khách hàng chú ý đến sản phẩm/dịch vụ của mình, bước tiếp theo chính là gia tăng cảm xúc của khách hàng với việc trình bày những điểm mới lạ, hấp dẫn để giữ chân người đọc tìm hiểu sâu hơn.
Đây là một trong những bước quan trọng và khó khăn bởi muốn làm được điều này, bạn cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ để nắm được những đặc điểm nổi trội trong sản phẩm/dịch vụ của mình so với đối thủ. Đồng thời, hiểu được “nỗi đau” cũng như nhu cầu của khách hàng để có sự chọn lọc những yếu tố, thông điệp phù hợp cho vào bài viết.
Để tạo được sự thu hút trong content AIDA, bạn có thể:
-
Kể ra những điểm mạnh, điểm độc đáo của sản phẩm/dịch vụ so với đối thủ
-
Liệt kê những tính năng, công dụng hữu ích
-
Lấy những phản hồi của khách hàng đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ làm dẫn chứng, tạo góc nhìn khách quan
-
Tạo dựng uy tín với những giải thưởng đã đạt được hay những nhận xét từ báo chí
Đặc biệt, hãy cô đọng câu văn một cách ngắn gọn, súc tích, đánh vào đúng nhu cầu người đọc. Không nên trình bày quá dài dòng, gây nên sự nhàm chán, rắc rối.
*D – Desire (Mong muốn):
Khi bạn thu hút sự chú ý và khơi gợi sự thích thú của khách hàng, bạn đã nắm được một phần thành công trong tay. Bước tiếp theo chính là nâng cao cảm xúc của khách hàng lên một tầng cao mới và chuyển người tiêu dùng từ “thích” sang “muốn sở hữu” sản phẩm/dịch vụ đó. Đây chính là giai đoạn để kích thích tâm lý hành động của khách hàng, dẫn dắt họ đi đến bước cuối cùng trong AIDA là Action (hành động).
Một vài gợi ý giúp bạn triển khai hiệu quả Desire:
-
Tạo ra những khuyến mãi, ưu đãi, combo giá sốc
-
Tạo sự khan hiếm về thời gian và số lượng
-
Tặng kèm bảo hành khi mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ
-
Cho phép dùng thử, trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ có cam kết hiệu quả
*A – Action (Hành động):
Giai đoạn cuối cùng trong content AIDA chính là kêu gọi hành động (Call to action). Ba bước trên chính là tiền đề để bạn thực hiện mục đích cuối cùng đó là kích thích khách hàng thực hiện một hành động mà bạn mong muốn bằng lời kêu gọi ấn tượng. Khi tâm lý khách hàng đứng trước ranh giới của sự mong muốn và được tác động bởi một lời kêu gọi mạnh mẽ sẽ tạo bước đà thôi thúc họ đi đến quyết định mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ.
Bên cạnh đó, đừng quên chỉ rõ hành động cụ thể mà bạn muốn khách hàng thực hiện là gì để thu được hiệu quả tốt nhất. Đó có thể là mua hoặc sử dụng dịch vụ; chia sẻ bài viết; tag bạn bè; click vào link;… Hãy làm mọi thứ trở nên rõ ràng để người đọc thực hiện thao tác dễ dàng mà không bị lúng túng hay có tâm lý thoát khỏi bài viết.
Khi triển khai Action, bạn có thể:
-
Làm nổi bật biểu tượng CTA kèm theo lời kêu gọi mạnh mẽ để người đọc tập trung vào nó
-
Đa dạng hình thức thanh toán, vận chuyển
-
Hướng dẫn mua hàng, thanh toán cụ thể
-
Điều kiện freeship
-
Thông tin doanh nghiệp rõ ràng để tạo sự uy tín
Như vậy, chỉ với việc nắm rõ những kỹ thuật viết bài từ công thức và gợi ý trên, bạn sẽ sáng tạo nên một content AIDA thu hút, hiệu quả. Đặc biệt, hãy xuất phát từ sự đồng cảm với khách hàng và đưa ra được những dẫn chứng, số liệu cụ thể để tăng tính thuyết phục cho bài viết của mình.
3. Những sai lầm cần tránh khi viết content AIDA

Link: https://drive.google.com/file/d/134UOLgxfyyK4hlX7l6qFICBUyrKrkli8/view?usp=sharing
Dù là một mô hình kinh điển và mang lại thành công cao nhưng nếu mắc phải một số sai lầm cơ bản khi viết content AIDA sẽ khiến bài viết không đáp ứng được hiệu quả mong muốn, ngược lại còn phản tác dụng. Vậy đâu là những sai lầm cần tránh khi viết content AIDA?
Thứ nhất, mô hình AIDA là sự kết hợp và tổng hòa của 4 giai đoạn: Attention – Interest – Desire – Action. Cả 4 yếu tố này đều có tầm quan trọng như nhau, giai đoạn trước là tiền đề để phát triển giai đoạn sau. Chính vì vậy, nếu bạn chỉ tập trung vào một trong các yếu tố sẽ khiến bài viết trở nên sơ sài và mất cân đối. Khi tập trung vào một phần nhất định, bạn sẽ làm tụt cảm xúc của khách hàng ở những phần không được chú tâm. Từ đó làm mất hiệu quả cần có của bài viết, không kích thích khách hàng đi đến bước cuối cùng trong mô hình AIDA là thực hiện hành động mong muốn.
Sai lầm thứ hai khi viết content AIDA là nội dung trong mỗi phần của mô hình chưa đạt chuẩn và chạm đến cảm xúc của khách hàng. Đây là sai lầm cơ bản mà nhiều người thường mắc phải khi không tạo điểm nhấn cho từng yếu tố. Mặc dù bài viết hội tụ đủ 4 yếu tố nhưng câu từ không thu hút, không khơi gợi sự thích thú cho khách hàng. Điều này sẽ khiến khách hàng không muốn tiếp tục đọc bài viết của bạn hay chỉ đọc lướt qua mà không đọng lại trong tâm trí họ thông tin gì về sản phẩm/dịch vụ. Từ đó làm giảm tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.
Cuối cùng là sai lầm khi content AIDA “treo đầu dê, bán thịt chó”. Tiêu đề giật tít quá “lố” nhưng nội dung bên dưới lại không khớp và không đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. Hay việc bạn tung hô sản phẩm/dịch vụ quá nhiều nhưng đến phần đặc điểm, công dụng lại không chạm đến cảm xúc của khách hàng cũng là một sai lầm cơ bản. Những điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy bị cụt hứng và mất sự tin tưởng vào thương hiệu, đồng thời làm giảm uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.
Để viết được một bài content AIDA không chỉ cần áp dụng các quy tắc viết theo từng yếu tố mà còn phải tránh mắc phải những sai lầm cơ bản trên. Hãy tạo content với những câu từ ấn tượng, tạo điểm nhấn đồng thời tránh việc quảng cáo xa rời thực tế, phản ánh đúng đặc điểm của sản phẩm/dịch vụ của mình.
4. Một số bài content AIDA mẫu
*Ví dụ về content AIDA Khóa học làm bánh tiêu
– Tạo sự thu hút:
VỮNG TAY NGHỀ – BỀN TƯƠNG LAI VỚI KHÓA DẠY LÀM BÁNH TIÊU CHUYÊN SÂU
Bạn có đam mê khởi nghiệp với nghề làm bánh tiêu?
Bạn muốn nâng cao thu nhập từ công việc làm bánh?
Bạn muốn sở hữu công thức làm bánh tiêu độc quyền có 1-0-2?
– Tạo sự thích thú:
Đến với khóa dạy nghề bánh tiêu Nhật Nguyệt, học viên sẽ nhận được:
+ Kiến thức nền tảng về nghề làm bánh tiêu
+ Trải nghiệm thực hành trực tiếp tại xe bánh tiêu trong chuỗi hệ thống
+ Được học và rèn luyện cho đến khi thành thạo tay nghề
+ Tư vấn điểm bán miễn phí và có thợ chuyên nghiệp kèm 1:1 trong vòng 1 tuần
+ Phù hợp với mọi đối tượng, cả những người chưa có kinh nghiệm
– Tạo sự mong muốn:
+ Học phí hấp dẫn, đã bao gồm nguyên liệu và dụng cụ trong suốt quá trình học
+ Đảm bảo đầu ra và đạt được thành công với doanh thu bán lên đến 6 con số
– Kêu gọi hành động:
Đăng ký ngay khóa dạy nghề Bánh Tiêu chuyên sâu từ Hệ Thống Nhật Nguyệt qua hotline 097 761 xxxx hoặc để lại #Comment tại bài viết để được tư vấn cụ thể về khóa học.
*Ví dụ về content AIDA quảng cáo Mua trả góp Iphone
– Tạo sự thu hút:
RINH NGAY IPHONE KHÔNG CẦN MANG TIỀN
Bạn muốn tìm mua iPhone nhưng chưa có đủ chi phí?
Bạn ngại thủ tục rườm rà khi mua trả góp Iphone?
Bạn đang tìm kiếm đại lý mua trả góp Iphone uy tín?
– Tạo sự thích thú:
Không cần trả trước – Không thẩm định người thân
Thủ tục mua bán nhanh gọn chỉ với CCCD
Hàng chuẩn Zin keng
Trả góp online – Freeship tận tay
Sẵn sàng phục vụ 24/7
– Tạo sự mong muốn:
Bảo hành 1 năm 1 đổi 1
Bảo hành pin trọn đời
Mua 1 tặng 3: Mua một em táo tặng ngay combo 3 phụ kiện: ốp điện thoại, cường lực, sạc nhanh
Bão giá Iphone: Chỉ còn từ 9.xxx triệu, bạn đã sở hữu ngay em Iphone 11/Iphone 11 pro/Iphone 11 pro max. Số lượng có hạn.
– Kêu gọi hành động:
Hãy Inbox hoặc liên hệ hotline: 090 133 xxxx để nhận tư vấn nhanh chóng từ chúng tôi!
*Ví dụ về content AIDA quảng cáo Shop bán đầm
– Tạo sự thu hút:
INBOX LIỀN TAY – RINH NGAY ĐẦM XỊN
– Tạo sự thích thú:
Đa dạng mẫu mã, chất lượng vải cao cấp
Sản phẩm luôn luôn giống với mô tả, ảnh và video được cung cấp
Uy tín luôn được đặt lên hàng đầu, đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt nhất đến khách hàng
Đổi trả hàng nếu sai mẫu và hàng bị lỗi (shop chịu hoàn toàn chi phí)
– Tạo sự mong muốn:
Chào đón tháng 9 với khuyến mãi cực đỉnh, SALE UP 70% toàn bộ cửa hàng. Ưu đãi áp dụng từ ngày 1/9 – 15/9/2022 và chỉ áp dụng cho những khách đến mua trực tiếp tại cửa hàng.
– Kêu gọi hành động:
Ghé shop ngay hôm nay để rinh về những em đầm cực xịn trong BST mới của chúng tôi với những ưu đãi khủng.
5. Thuê dịch vụ content ngoài tại MyB Media
Có bao giờ doanh nghiệp gặp phải tình huống công ty thiếu nhân sự để viết bài hay content chưa đạt hiệu quả như mong muốn và không thu hút khách hàng? Đó là lý do doanh nghiệp nên tìm kiếm một đơn vị có thể hỗ trợ thực hiện điều đó một cách chuyên nghiệp.
MyB Media – Công ty Dịch vụ Truyền thông và Quảng cáo chính là điểm dừng chân thích hợp cho doanh nghiệp bạn. Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực Digital Marketing nói chung và dịch vụ content nói riêng, chúng tôi tự tin sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy cho doanh nghiệp để đưa ra những giải pháp phù hợp. Đặc biệt, với dịch vụ content tổng thể của MyB, doanh nghiệp sẽ không phải lo lắng về nhân sự thực hiện hay hiệu quả của các bài viết.

Link: https://drive.google.com/file/d/1vHPOtCivejne9DlC2F0-SO8PnRKwddvf/view?usp=sharing
Các dịch vụ content tổng thể của MyB gồm:
-
Dịch vụ sáng tạo nội dung cho các kênh Social Media như: Facebook Ads, Zalo Ads, LinkedIn
-
Dịch vụ viết nội dung cho Website, Landing Page
-
Dịch vụ content dưới dạng hình ảnh như Infographic hoặc Video
-
Dịch vụ content marketing dạng Blog như nội dung chuẩn SEO, bài viết PR
-
Dịch vụ viết nội dung cho Email Marketing
-
Dịch vụ content marketing dạng Ebook
Vậy điều gì làm nên sức hút của MyB:
-
Đội ngũ kinh nghiệm: Ở MyB tập hợp những thành viên giàu kinh nghiệm đã có nhiều năm viết bài, được đào tạo bài bản. 100% hiểu biết về content và có kỹ năng viết lách tốt ở nhiều lĩnh vực.
-
Quy trình chuyên nghiệp: Quy trình triển khai minh bạch, rõ ràng từ tiếp nhận yêu cầu, tư vấn, báo giá, hợp đồng đến việc thực hiện đều diễn ra đúng trình tự chuyên nghiệp, đảm bảo chất lượng và hiệu quả tốt nhất.
-
Hỗ trợ 24/7: Đội ngũ kỹ thuật luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng, giải đáp mọi thắc mắc hay giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến content, quảng cáo,… Đồng thời phối hợp tư vấn hướng đi content xuyên suốt để mang lại hiệu quả tối đa cho doanh nghiệp.
-
Content hình ảnh chuẩn và chất: Cam kết nội dung unique 99%, sáng tạo, hình ảnh thu hút, giúp cho doanh nghiệp của bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng.
-
Tính lan truyền mạnh: Tạo sự lan truyền mạnh mẽ từ hiệu quả content, giúp cho doanh nghiệp tăng doanh thu mà không tốn chi phí quảng cáo.
-
Hoàn tiền nếu khách hàng không hài lòng: Nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, chúng tôi xin cam kết hoàn tiền nếu không đúng như những gì thỏa thuận lúc đầu giữa 2 bên.
-
Chi phí cạnh tranh: MyB cung cấp bảng giá dịch vụ hợp lý theo từng danh mục và cấp độ: cơ bản, nần cao, cao cấp nên doanh nghiệp có thể lựa chọn gói dịch vụ phù hợp với nhu cầu và chi phí của mình.
Để được tư vấn thêm về dịch vụ viết bài content của MyB Media, đặc biệt là content AIDA chuyên nghiệp, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0986.76.35.34.
Công ty TNHH Dịch vụ Truyền thông và Quảng cáo MyB Hotline: 0986.76.35.34 (Mrs Dung). Địa chỉ: Tòa Imperial Plaza, số 62 Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội Website: https://mybmedia.vn/ |
- Quảng Cáo TikTok Bị Từ Chối: Nguyên Nhân, Cách Khắc Phục, và Giải Pháp từ MYB MEDIA
- Bật Mí Cách Livestream TikTok Chốt Đơn Nhiều Nhất
- Hướng dẫn cách tìm tài khoản Facebook bằng tên nhanh và chính xác nhất
- Hướng dẫn cách phát trực tiếp video có sẵn lên YouTube
- CEO Nguyễn Hải Nam – MYB MEDIA Tại Sự Kiện La Bàn Khởi Nghiệp