Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
VK
OK
Reddit

Bí kíp thiết kế website chuẩn SEO từ A – Z

Bạn có biết tại sao những website thương hiệu lớn như: Thế giới di động, FPT,…  luôn đứng đầu khi bạn tìm kiếm bất cứ thông tin nào liên quan tới những sản phẩm công nghệ? Ngoài việc họ sở hữu một đội ngũ chuyên nghiệp thực hiện các kỹ thuật SEO thì việc thiết kế website chuẩn SEO cũng chính là 1 yếu tố vô cùng quan trọng giúp trang web của họ luôn đạt được thứ hạng cao trong bảng kết quả tìm kiếm của google.

Cùng theo dõi bài viết này, MyB chia sẻ cho bạn những bí kíp để thiết kế một website chuẩn SEO nhé!

Xem thêm: Báo giá quảng cáo Facebook

1. Website Chuẩn SEO Là Gì?

Thế nào là một website chuẩn SEO? Hiểu theo cách đơn giản thì đó là việc 1 trang web được thiết kế có giao diện và tính năng để Google dễ dàng thu thập mọi dữ liệu, và hiểu được toàn bộ nội dung website. Từ đó, Google sẽ đánh giá website của bạn thông qua những tiêu chí được xây dựng dựa trên những tiêu chuẩn riêng của họ. Nếu trang web của bạn càng được tối ưu được các tiêu chí trên thì nó càng dễ dàng đạt thứ hạng cao trên bảng kết quả tìm kiếm.

Một website chuẩn SEO cần phải đảm bảo được những yếu tố như sau:

GIAO DIỆN THÂN THIỆN: Giao diện website có thể dễ dàng theo dõi, dễ nhìn và tối giản theo xu hướng 2021.

TÍNH NĂNG RIÊNG: Thiết kế những tính năng riêng phù hợp với từng mô hình doanh nghiệp.

DỄ DÀNG QUẢN LÝ: Hệ thống quản lý website phải được thiết kế một cách thông minh, dễ dàng sử dụng ngay cả khi bạn không rành quá nhiều về công nghệ.

CHUẨN SEO: Đảm bảo đáp ứng đầy đủ những tiêu chí chuẩn SEO của Google đề ra.

Xem thêm: 6 Chiến Lược Tối Ưu Website Áp Dụng Cho Mọi Lĩnh Vực

2. Lợi Ích Của Doanh Nghiệp Khi Sở Hữu Trang Web Chuẩn SEO?

Rất nhiều chủ doanh nghiệp SMEs hoặc những cá nhân đang kinh doanh không thể hiểu được lý do tại sao lại cần xây dựng 1 trang web chuẩn SEO. Hãy để MyB cho bạn thấy những lợi ích khi sở hữu 1 trang web chuẩn SEO là:

  • Tạo sự uy tín và tăng mức độ nhận diện cao cho thương hiệu của doanh nghiệp.

  • Tăng lượt truy cập tự nhiên vào website thông qua các công cụ tìm kiếm, từ đó giúp website của bạn có khả năng xếp hạng cao hơn trong trang kết quả của Google.

  • Tiết kiệm được tối đa chi phí marketing trên Google cũng như trên những kênh khác.

  • Giao diện thiết kế sẽ  thân thiện hơn với người dùng, đơn giản hóa việc sử dụng, đem lại trải nghiệm nâng cao cho khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

  • Có cơ hội lên top một cách tự nhiên, mà không mất phí chạy quảng cáo Google để đẩy bài viết, website lên hạng nhờ sự kết hợp với nội dung, hình ảnh chất lượng.

  • Thúc đẩy doanh số, tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn nhờ lượng truy cập tự nhiên nhiều và nhắm đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Đây cũng được xem là một mục đích quan trọng nhất trong các lý do phải thiết kế website chuẩn SEO.

  • Ngoài ra, web chuẩn SEO còn giúp bạn hiểu khách hàng đang muốn gì. Ví dụ như cách họ truy cập vào trang web của bạn, họ đã click vào những mục nào, họ rời đi ra sao, họ thích những nội dung gì,…

  • Có thể giảm tối đa tỷ lệ lỗi trang vì tối ưu nhiều kỹ thuật SEO,  giúp tốc độ tải trang nhanh.

Vậy làm sao để biết được website của bạn có đang thật sự chuẩn SEO hay không? Hãy lướt đến phần tiếp theo của bài viết để tìm hiểu những checklist những tiêu chí của một trang web chuẩn SEO nhé!

3. Các Tiêu Chí Để Thiết Kế Website Chuẩn SEO

Làm sao để biết được các trang web của bạn có chuẩn SEO hay không? Hãy tham khảo những tiêu chí phù hợp dưới đây để đánh giá nhé!

3.1. Tên miền và hosting

Đây là hai yếu tố quan trọng nhất khi tạo một website kinh doanh. Để được Google đánh giá cao, tên miền của bạn cần có liên quan đến nội dung website, thậm chí có thể chứa hẳn từ khóa chính của trang web. Ví dụ, trang web của bạn kinh doanh về mặt hàng hoa quả sạch thì tên miền có thể chọn là hoaquanhapkhau.com, hoaquamientay.vn,… Ngoài ra, bạn cũng có thể lấy tên miền là tên của thương hiệu hoặc tên công ty của mình. Ví dụ như:

Bí kíp thiết kế website chuẩn SEO từ A - Z
Bí kíp thiết kế website chuẩn SEO từ A – Z

Về phần hosting, bạn cần chọn những host có tốc độ cao vì IP Server có khả năng ảnh hưởng đến tốc độ SEO. Bởi vì nếu như bạn đang thực hiện SEO website nhưng hosting lại gặp lỗi phát sinh, thì sẽ dẫn đến việc trang web của bạn không thể truy cập hoặc có tốc độ truy cập chậm khiến Google đánh giá quá thấp và mức độ uy tín không cao.

Chú ý: Nếu website của bạn ở Việt Nam thì nên mua Hosting và Server ởViệt Nam.

3.2. Tối ưu hóa tốc độ load trang

Nếu người tiêu dùng muốn vào website của bạn mà tốc độ tải load trang lại quá chậm mất thời gian thì nó sẽ gây ấn tượng không tốt và có thể, họ sẽ chẳng muốn quay lại trang web của bạn vào lần tiếp theo. Do đó, việc tối ưu tốc độ website ngoài ảnh hưởng tới khả năng SEO web thì còn ảnh hưởng tới chính trải nghiệm của chính người dùng. Bình thường, tốc độ load của 1 website chuẩn SEO sẽ nằm ở mức từ 1 – 3 giây. Nếu Website load càng nhanh thì lượng người truy cập, khách hàng sẽ càng nhanh chóng tiếp cận với web.

Theo thống kê của O’reilly:

– Bing sẽ làm bạn mất 4.3% doanh thu/người dùng nếu như website của bạn chậm hơn 2s so với mức trung bình.

– Google sẽ giấu mất 0.59% số lượng kết quả tìm kiếm/người dùng nếu như website của bạn có tốc độ load chậm hơn 400ms. Bên cạnh đó, Google càng làm vấn đề thêm trầm trọng khi dùng đánh giá tốc độ trang để sắp xếp thứ hạng khi người dùng tìm kiếm.

Bật mí: Để kiểm tra website của bạn có đang đạt tiêu chuẩn về tốc độ load web hay không bạn có thể sử dụng ứng dụng Google Speed. Nó có thể cho bạn biết trang web của mình đạt tốc độ nào trên cả 2 phiên bản điện thoại lẫn web.

Xem thêm: Dịch Vụ SEO Website Giúp Lên Top Google Bền Vững

3.3. Giao diện Website

Khi bạn vào 1 trang web thì cái đầu tiên chạm vào mắt bạn là gì? Hẳn là giao diện website đúng chứ? Giao diện website được coi là bộ mặt của toàn bộ doanh nghiệp, thương hiệu của cá nhân. Ngày nay, Google có xu hướng đánh giá cao những website có giao diện đơn giản hóa nhưng có đầy đủ các tính năng. Không chỉ vậy, việc sở hữu một giao diện web dễ nhìn, phân cấp thông tin khoa học hợp lý sẽ giúp khách hàng của bạn dễ dàng tìm kiếm các thông tin về sản phẩm mình cần nhiều hơn, từ đó tăng khả năng chuyển đổi mua hàng.

Tiêu chí để đánh giá 1 website có giao diện chuẩn SEO là:

  • Đầy đủ các nội dung, hình ảnh.

  • Tên website, slogan và logo.

  • Có các chức năng Share, Like, Comment

  • Màu sắc chủ đạo hấp dẫn, thu hút (thông thường, 1 website theo chuẩn thiết kế sẽ có tối đa 3 màu chủ đạo)

  • Phân cấp các danh mục khoa học.

3.4. Nội dung website

Một trang web dù thiết kế hay như thế nào nhưng nếu nội dung trống rỗng hoặc không cung cấp nội dung phong phú thì cũng sẽ không tồn tại và phát triển lâu dài được. Hãy nhớ khi website của bạn càng đa dạng về nội dung thì website của bạn sẽ càng dễ lên top và mang lại nguồn tài nguyên phong phú cho trang.

Khi xây dựng nội dung dành cho 1 website, bạn có thể phân loại nó theo các tiêu chí như sau:

– Nội dung cho các danh mục: Đây là nội dung thường nằm đặt ở đầu các danh mục nhằm mô tả sản phẩm trong từng danh mục đó. Trung bình những nội dung mô tả cho các danh mục thường chỉ có độ dài từ 150 – 250 từ, yêu cầu ngắn gọn và súc tích.

– Nội dung chuẩn SEO: Đây là phần từng bài quan trọng khi bạn viết 1 nội dung cho website. Nghĩa là các bài viết trên website của bạn cần đáp ứng đầy đủ yêu cầu về từ khóa chính, mật độ từ khóa, độ dài câu văn và đoạn văn. Ngoài ra, 1 bài viết chuẩn SEO còn yêu cầu chứa link nội bộ, các thẻ H1, H2, H3,.. hình ảnh hoặc kèm thêm video để được Google đánh giá cao.

– Nội dung phải hướng người dùng: Google sẽ đánh giá rất cao các nội dung cung cấp các thông tin bổ ích cho người tiêu dùng ví dụ như các mẹo, bí quyết, hướng dẫn,… Vì vậy, ngoài các nội dung chính liên quan đến sản phẩm/dịch vụ đang kinh doanh, hãy làm phong phú website của bạn lên bằng cách cập nhật những nội dung này đến người dùng. Đây chính là cách để giúp website của bạn có nhiều người dùng tìm đến hơn đồng thời góp phần giảm tỷ lệ thoát trang cao khiến website khó lên top cao.

Ngoài ra, bạn cũng có thể share các link bài viết trên các mạng xã hội để thu thập lượng traffic đổ về. Lượng traffic tự nhiên càng cao, website của bạn sẽ càng dễ lên top.

3.5. Cập nhật các thẻ Keywords và Meta description

Sẽ không có một website nào được hiển thị nếu không được cập nhật từ khóa. Đó chính là lý do từ khóa luôn phải có trên toàn thể website của bạn. Ví dụ, để hiển thị kết quả tìm kiếm của các website chuyên về đồ ăn, người dùng sẽ gõ vào ô tìm kiếm của Google một số từ khóa tùy theo nhu cầu của họ như: ăn bún ở đâu hà nội, quán bún hà nội ngon,… Việc của bạn cần làm là đặt những từ khóa đó vào trong nội dung các bài viết, phần danh mục,… trên website để tăng khả năng hiển thị.

Về phần Meta description, chính là 1 phần mô tả ngắn gọn, bao quát tổng thể của website hoặc bài viết trên website với số lượng từ giới hạn theo Google. Và đừng quên cập nhật những đoạn mô tả ngắn này nhé, chúng vô cùng quan trọng đó.

Bí kíp thiết kế website chuẩn SEO từ A - Z
Bí kíp thiết kế website chuẩn SEO từ A – Z

Ví dụ về từ khóa và meta description

3.6.  URL phải tối ưu

URL cũng là 1 điều kiện bắt buộc đối với 1 trang web chuẩn SEO và cần được tối ưu để giúp website của bạn được đánh giá cao hơn. Một đường dẫn tối ưu (URL) thường sẽ nói lên nội dung tổng quát của URL đó. Ví dụ như:

Bí kíp thiết kế website chuẩn SEO từ A - Z
Bí kíp thiết kế website chuẩn SEO từ A – Z

Ngược lại, khi một URL chưa được tối ưu sẽ rất khó hiểu. Nếu che đi tiêu đề và mô tả, nhìn vào URL chưa tối ưu bạn sẽ không hiểu được URL đang nói về cái gì

Bí kíp thiết kế website chuẩn SEO từ A - Z
Bí kíp thiết kế website chuẩn SEO từ A – Z

3.7. Thiết kế dành cho phiên bản mobile

Ngày nay, người tiêu dùng không chỉ sử dụng máy tính để lướt web mà thực tế, họ chuyển qua sử dụng điện thoại ngày càng nhiều. Do vậy, thiết kế website SEO chuẩn không phải chỉ dành cho desktop mà bạn còn phải thực hiện website dành cho phiên bản mobile. Đặc biệt, các công cụ tìm kiếm như Google, Bing cũng sẽ ưu tiên hơn cho các thiết kế web có cả phiên bản di động này. Đơn giản vì các phiên bản di động sẽ mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn, trong khi các công cụ tìm kiếm thường tìm đủ mọi cách để hướng đến người dùng.

Bí kíp thiết kế website chuẩn SEO từ A - Z
Bí kíp thiết kế website chuẩn SEO từ A – Z

Thử nghĩ xem, nếu người dùng không đang có sẵn những thiết bị như laptop, máy tính bên cạnh mà họ vẫn muốn lướt web vậy smartphone sẽ là thứ họ dùng lúc này đúng không nào? Khi đó, những website có phiên bản dành cho di động sẽ được ưu tiên hơn so với các website không có.

3.8. Các liên kết đến website khác

Ngoài những yếu tố kể trên thì các công cụ tìm kiếm còn đánh giá mức độ tin cậy của website. Thời gian thành lập web càng lâu thì web của bạn sẽ được Google đánh giá cao hơn so với những trang mới thành lập. Nhưng không chỉ có vậy, Google còn để ý tới cả nội dung, chất lượng thông tin và liên kết tới website khác để đánh giá tiêu chí về độ tin cậy của website.

Việc liên kết đến các website khác vừa giúp bạn nhận lượng traffic đổ về vừa có thể tìm khách hàng, người dùng thông qua các trang web đó và dĩ nhiên, khả năng lên top của bạn sẽ có tỉ lệ cao hơn nữa

Mong rằng qua bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về SEO, cũng như những yếu tố để website chuẩn seo. Hẹn gặp lại các bạn trong những chủ đề tiếp theo

Tham khảo thêm bài viết cùng chủ đề:

Bài viết liên quan

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí