Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
VK
OK
Reddit

Bí Quyết Xây Dựng Content Hay Thu Hút Người Đọc

Nắm vững được tâm lý học trong content marketing sẽ giúp cho các nhà quảng cáo thấu hiểu được hành vi khách hàng tiềm năng. Ngoài ra nó còn là yếu tố quan trọng để kích thích hành động khách hàng mà chúng ta muốn. Với bài viết này, MyB sẽ cùng mọi người tìm hiểu về tâm lý học và cách áp dụng vào lĩnh vực tạo content hay nhé.

Content hay là gì?

Content hay chỉ đơn giản là content tạo nên cảm xúc cho người đọc, một bài viết không khô khan. Ngoài ra việc dùng các yếu tố cảm xúc để kích thích hành động khách hàng mà chúng ta muốn. Từ đó có thể tạo sức cuốn hút khi đọc, khiến người khác đọc hết bài viết. Hoặc tạo sự đồng tình của khách hàng (biến họ thành fan). Thực tế, chúng ta ngày nào cũng thể hiện cảm xúc qua những hành động trên mạng xã hội mà chúng ta không hề hay biết.

VD: Thấy 1 clip video/ ảnh hài hước, chúng ta like, comment, tag bạn bè vào,…

Tất cả các hành động trên đều là những hành vi thể hiện cảm xúc, tâm lý mà những marketer muốn khách hàng thực hiện theo mỗi ngày. Họ phải thực sự thấu hiểu tâm lý và hành vi của khách hàng.

Xem thêm: Chiến Lược Để Có Content Hiệu Quả

Các loại cảm xúc phổ biến

1.Trạng Thái Tâm Lý – VUI VẺ

Đây là một trong những cảm xúc đầu tiên của con người và có thiên hướng bởi người khác tác động, nó hay thiên về những suy nghĩ về tương lai phía trước. Trong trạng thái cảm xúc vui vẻ thì nó lại chia ra làm các cung bậc cảm xúc: Tự tin, Hài lòng, Mê mẩn, Vui sướng.

Đối với loại cảm xúc này thì chúng ta có thể thấy các loại Content như:

  • Nội dung chào mừng các thành viên mới của Group XYZ….

  • Nội dung review sản phẩm, dịch vụ

  • Nội dung tạo động lực

  • Nội dung thả thính (ngắm gái đẹp, trai xinh cũng khiến tâm hồn vui vẻ, mê mẩn)

Xây Dựng Content Hay
Xây Dựng Content Hay

Xem thêm: Thuê chạy quảng cáo Facebook uy tín

2.Trạng Thái Tâm Lý – HẠNH PHÚC

Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc tích cực, nó sẽ giúp con người cảm thấy hài lòng dễ dàng tạo ra hành động.

  • Chúng ta sẽ hạnh phúc khi làm cho người mình yêu vui vẻ

  • Chúng ta sẽ hạnh phúc khi thấy ba mẹ cười

  • Chúng ta sẽ hạnh phúc khi chúng ta đạt được các giá trị tinh thần (gọi là đam mê ấy)

  • Chúng ta sẽ  hạnh phúc khi được làm mọi điều mà chúng ta thích, không bị sống gò bó.

  • Chúng ta sẽ hạnh phúc khi  tâm hồn chúng ta thanh thản,…

Tình yêu là một trong những thứ khiến con người hạnh phúc nhất, tình yêu thương cha mẹ, người yêu, gia đình, con cái, bạn bè, tri kỷ v.v…. Trong cảm xúc hạnh phúc bao gồm những cung bậc như: Ngưỡng mộ, Thỏa mãn, Yêu – thích, Đồng cảm.

Xây Dựng Content Hay
Xây Dựng Content Hay

Đối với loại cảm xúc này thì chúng ta có thể thấy các loại Content như:

  • Kể chuyện Storytelling: có quá nhiều bộ truyện ngôn tình trên thế giới, và lượng phim nói về tình yêu cũng chiếm hơn phân nửa các bộ phim. Do vậy storytelling hoàn toàn có thể khiến con người cảm thấy hạnh phúc hoặc buồn bã.

  • Các dạng Video viral như các clip của Thái

  • Các dạng Confession happy ending (cũng là 1 dạng storytelling)

  • Các dạng tự sự: “Có ai như anh bạn thân khác giới 10 năm nhà em không, suốt ngày nó cứ chỉ mê cá mà chẳng mê em” – quảng cáo bể cá (dạng này nghe cứ như kể khổ nhưng người khác đọc vào lại thấy khá là buồn cười)

Xem thêm:10 Dạng Content Marketing Facebook Hút View Nhất 2021

3.Trạng Thái Tâm Lý NGẠC NHIÊN

Loại content này là một trong những dạng content viral khủng nhất chỉ sau mấy content drama, phốt. Nó tạo cho người ta một cảm giác mạnh và thú vị tới mức họ sẵn sàng lấy cái link gửi ngay vào inbox hoặc tag bạn bè của họ vào ngay lập tức. Dạng này cần sáng tạo một chút:

  • Chúng ta cảm thấy bất ngờ khi thấy một điều gì đó khác thường ví dụ ”

  • Chúng ta cảm thấy shock khi thấy người ta tung nước sôi ra ngoài trời lạnh đóng băng ngay lập tức.

  • Chúng ta cảm thấy kinh ngạc khi một người có thể lộn ngược để ăn

  • Chúng ta cảm thấy thú vị khi thấy clip hài hước

Với dạng này thì nó không có một dạng bài viết quy chuẩn nào cả, nó là một dạng “tố chất” – sáng tạo và tìm ra những điều khác thường.

Xây Dựng Content Hay
Xây Dựng Content Hay

4.Trạng Thái Tâm Lý – HY VỌNG

Chúng ta luôn có một cảm giác hụt hẫng khi cảm xúc đột nhiên bị ngắt quãng, hoặc chúng ta khó chịu khi một điều gì đó tưởng chừng đã đến nhưng lại phải chờ đợi.đó là cảm xúc hy vọng

Trong cảm xúc hy vọng được chia các cung bậc như: Chờ đợi, Khao khát, Tin tưởng, Đua đòi

  • Dạng này phù hợp với thương hiệu hoặc là rất uy tín, hoặc là sản phẩm của bạn phải cực kì tuyệt vời. Chúng ta có thể viết các dạng bài như:

  • Dạng bài “gợi ý”:

 VD: Nếu có khóa học mới ra mắt, giá trị mang lại cực lớn nhưng giá bé xíu  thì liệu có ai muốn học thử không ?…

  • Dạng chơi mini game, tặng voucher, gift code

  • Dạng bài lợi ích:

VD: Hãy thật nhanh tay chỉ còn 10 slot cho lớp học tiếng anh giao tiếp…

Dạng bài “serie”: truyện ma mỗi ngày, serie kiến thức, chủ đề….

  • Dạng bài “show hand”: các dạng bài viết khoe (nên khoe tinh vi) để tạo uy tín, Feedback, sống ảo trong không gian trong mơ, những kế hoạch – plan (vẽ ra viễn cảnh)

Xem thêm:Hướng Dẫn Đặt Tên Tiêu Đề Content Đỉnh Cao Thu Hút

5.Trạng Thái Tâm Lý GIẬN DỮ

Cái này là đỉnh cao của viral. Hầu như nó chiếm hơn 50% các dạng content viral trên mạng xã hội Facebook mỗi ngày. Đó chính là các dạng bài viết Drama, tạo nên cơn GIẬN DỮ.

Chúng ta thường không bộc lộ cảm xúc thật của mình ra bên ngoài. Vì vậy chúng ta chọn cách bộc lộ những cảm xúc ấy qua nền tảng online, và đó là một trong những lý do những dạng content này luôn đạt được rất nhiều lượt share và comment. Chúng ta chia Cảm xúc này thành các trạng thái: Căm ghét, Tức giận, Bực mình, Thịnh nộ

Những loại nội dung mà chúng ta thường thấy kích thích cảm xúc Giận dữ:

– Dạng Content Drama: đánh ghen, bóc phốt, tâm sự mẹ chồng con dâu…. Dạng content này có thể thấy ở những page tâm sự, group tâm sự lớn như Không sợ chó, Phòng thú tội beat, Phòng bắt ma Beat, Hội hóng chuyện …. Thường những group này giai đoạn đầu thì không có nhiều thành viên nói ra những câu chuyện của mình lắm, thường là 80% đều là những câu chuyện chế nội dung của đội viết content.

– Dạng Content “Ý kiến trái chiều”: những dạng content thể hiện quan điểm cá nhân. Kể về một việc khá vô lý, ai cũng thấy vô lý nhưng với mình thì nó lại đúng và cả cộng đồng lại thi nhau vào chửi.

VD: Tỷ phú chia tay vì hay rửa bát cho vợ

– Dạng Content “đả kích”: tên gọi khác là dạng gây War.

– Dạng Content “khoe khoang, làm lố”

Xem thêm: Content marketing và cách lên một chiến lược hiệu quả

6.Trạng Thái Tâm Lý BUỒN BÃ

Hàng trăm loại content về nỗi buồn được đăng hàng ngày và chúng ta cứ buồn không suy nghĩ và thực hiện các hành động like share comment nhưng khoảng tầm 15s tiếp theo thì chúng ta chẳng còn cảm thấy gì cả… vì thực chất nỗi buồn khi được xúc tác từ các bài viết chỉ mang hàm ý điều khiển hành động chứ không đem lại giá trị buồn quá lâu dài như tâm trạng. Những loại content mà chúng ta thường thấy về nỗi buồn:

– Dạng content “câu chuyện người cùng khổ”

– Dạng content confession tâm sự

– Dạng content “câu chuyện thất bại” VD: đừng vì một phút lầm lỡ mà bị lừa 20tr như mình… chả là…

– Dạng content ” điều mà mình không bao giờ với tới được”

– ……

Xây Dựng Content Hay
Xây Dựng Content Hay

7.Trạng Thái Tâm Lý SỢ HÃI

Đối với loại cảm xúc này thì được chia ra các cung bậc cảm xúc: Ghê tởm, Kinh hãi, Khiếp sợ, Bất lực. Có một nghịch lý rằng càng sợ thì chúng ta càng tò mò và muốn tìm ra kết quả, nó giống như sợ ma mà vẫn thích coi phim ma vậy, những câu chuyện về ma quỷ, đâm chém người… có hàng nghìn page dạng những câu chuyện này đăng mỗi ngày những vẫn đạt được follow liên tục và trông ngóng hàng ngày.Một vài dạng content như:

  • Báo chí hot trend, sự kiện.

  • Tin tức máu me.

  • Hình ảnh các con vật kỳ lạ, sự kiện kỳ lạ trong cuộc sống.

  • Những câu chuyện có thật.

  • Các dạng  content thiên về sự ám ảnh (từ hình ảnh, tới cách kể chuyện…)

Xây Dựng Content Hay
Xây Dựng Content Hay

Lời Kết

Khi đặt cảm xúc vào nội dung mà chúng ta tạo, nó giống như một quán tính, nó không nhất thiết phải phân tích cầu kỳ. Khi tạo một content bất kỳ, chúng ta hãy nghĩ thử đến cảm xúc của người đọc và từ đó chúng ta sẽ chèn các yếu tố cảm xúc nhất định, tùy vào thương hiệu mong muốn người đọc có cảm xúc gì. Một content thành công luôn là content chạm đến trái tim khách hàng từ đó thúc đẩy khách hàng thực hiện hành động mà doanh nghiệp muốn hướng đến. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn có những ý tưởng sáng tạo khi xây dựng content cho thương hiệu của mình.

Các bài viết khác bạn có thể quan tâm:

Bài viết liên quan

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí