Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
VK
OK
Reddit

Cách Lập Kế Hoạch SEO Tổng Thể Cho Một Website

Cho đến giờ, thứ hạng của bạn vẫn chưa được cải thiện và lý do rất có thể là do bạn chưa lập được kế hoạch SEO tổng thể bài bản, hoàn thiện. Thậm chí nhiều đơn vị còn bỏ qua bước này.

Điều cần làm bây giờ đương nhiên là lập kế hoạch SEO chi tiết nhất. Và MyB Media ở đây để giúp bạn làm điều đó. Lập kế hoạch SEO chuẩn chỉ, coi như bạn đã thành công một nửa trong hành trình SEO website của mình rồi! Bây giờ thì hãy đọc kỹ lưỡng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ dưới đây để bạn có thể lập nên một bản kế hoạch SEO hoàn thiện và đạt hiệu quả nhé!

kế hoạch seo tổng thể
kế hoạch seo tổng thể

Xem thêm: Dịch vụ chạy Ads Facebook

Lập kế hoạch SEO tổng thể có cần thiết không?

Đương nhiên câu trả lời là Có. Nếu không bài viết này của MyB Media sẽ “không đáng 1 xu”.

Lập kế hoạch SEO tổng thể sẽ giúp bạn xác định được rõ mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cụ thể là gì? Kế hoạch lập ra để khi bắt tay vào triển khai, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát và không bị bỏ sót những phần việc quan trọng. Có kế hoạch bao giờ cũng giúp bạn nhận biết được khó khăn, đưa ra nhiều phương án khắc phục, dễ dàng đo lường kết quả,…

Quan trọng là vậy nhưng không ít người vẫn xem nhẹ và lập kế hoạch SEO sơ sài. Nếu bạn không thực sự nghiêm túc với việc lên kế hoạch cho các dự án thì đừng hy vọng chiến dịch của mình sẽ đem lại kết quả tốt.

Ok, nếu bạn đã sẵn sàng để lên một plan SEO hiệu quả, hãy tiếp tục theo dõi bài viết này nhé!

Phương pháp để lập kế hoạch SEO

Cần có một “hệ quy chiếu” chuẩn dành cho các kế hoạch SEO nói chung và kế hoạch Marketing nói riêng. Và ở đây, phương pháp để có thể lập kế hoạch SEO website hoàn chỉnh đó là áp dụng mô hình SMART.

kế hoạch seo tổng thể
kế hoạch seo tổng thể

Trong đó:

Specific – Cụ thể: Mục tiêu bạn đặt ra cho chiến dịch SEO của mình là gì? Ví dụ: từ khóa nằm trên top Google, tăng lượt traffic, tăng lượt mua hàng qua website,… Những mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn biết phải làm gì cho chiến dịch của mình.

Measurable – Đo lường được: Kết quả cần là một con số cụ thể để không bị mơ hồ về mục tiêu. Bạn muốn tăng traffic, vậy con số cụ thể là bao nhiêu? Ví dụ: tăng 5.000 lượt người dùng truy cập trong 2 tháng, đạt 60 – 70 từ khóa nằm trên top Google sau 3 tháng,…

Attainable – Có thể đạt được: Với nguồn lực bạn có, chắc chắn kế hoạch SEO của bạn phải đảm nó khả thi và vừa với sức của bạn. Ví dụ: Bạn đang giữ mức tăng traffic bình quân 3.000 lượt mỗi tháng, theo đó, mục tiêu khi lập kế hoạch SEO tiếp theo sẽ là 5.000 hay 50.000 thì hợp lý? Tuỳ thuộc vào nguồn lực của bạn để trả lời.

Relevant – Thực tế: Mục tiêu đó có phù hợp với tình hình thực tế không? Có khả năng cạnh tranh không?

Timely – Có kỳ hạn: Thời gian nào thì hoàn thành mục tiêu đó? Thời gian này có hợp lý không?

Khi lập kế hoạch SEO tổng thể website, bạn hãy đảm bảo các nội dung trong kế hoạch đáp ứng các yếu tố của mô hình SMART nhé!

Xem thêm: Làm thế nào để tích hợp chat Facebook vào website?

Từng bước lập và thực thi kế hoạch SEO tổng thể

#Bước 1: Kiểm tra và đánh giá website

Trước khi bắt đầu triển khai kế hoạch SEO, bạ cần đánh giá lại website của mình thông qua các số liệu phân tích thực tế, đưa ra những vấn đề khiến website chưa đạt hiệu quả, chưa nằm trên top Google. Một số vấn đề cần phân tích sẽ là:

  • Tốc độ load web nhanh hay chưa?

  • Cấu trúc web khoa học hay không?

  • Website có robots.txt chưa, hay tạo sitemaps đúng chưa?

  • Web “www” và “no www” hay “http và https” không để chạy cùng lúc.

  • Kiểm tra web index hay chưa?

  • Các đường URL dẫn không chứa ký tự đặc biệt như =, %, #, @, ?, !,…

  • Thẻ title SEO có nhận không? Thẻ Heading có trong cấu trúc web không?

  • Thẻ Meta description có nhận không?

  • Số lượng, chất lượng Backlink, số domain trỏ về website.

  • Nội dung trên trang web có giữ chân được khách hàng không?

  • Thứ hạng từ khóa website có chưa?

Sau khi phân tích những điều này, bạn có thể đi đến một vài đánh giá về ưu nhược điểm của website hiện tại và nghĩ xem chúng cần cải thiện gì.

#Bước 2: Tìm từ khoá và chủ đề

Bạn có thể sử dụng 5 công cụ hỗ trợ tìm từ khóa mà khách hàng đang tìm kiếm về lĩnh vực của bạn:

  • https://keywordtool.io/

  • https://www.alexa.com/

  • https://kwfinder.com/

  • https://answerthepublic.com/

  • https://ads.google.com/home/tools/keyword-planner/

kế hoạch seo tổng thể
kế hoạch seo tổng thể

Mục đích của việc nghiên cứu từ khoá là tìm ra những nội dung, chủ đề hướng tới hành vi của khách hàng, phân loại nhóm khách hàng cụ thể,… Từ đó, bạn sẽ xây dựng bài viết hướng tới nội dung từng nhóm đối tượng này và “cài cắm” các từ khoá sao cho phù hợp.

#Bước 3: Nghiên cứu, phân nhóm từ khoá

Nguyên cứu từ khoá

Muốn đưa ra kế hoạch SEO đánh chiếm vị trí cao trên top Google, bạn cần nghiên cứu một bộ từ khoá chất lượng.

  • Viết những gì bạn nghĩ khi là một khách hàng đang tìm kiếm ở sản phẩm của bạn.

  • Tìm hiểu thêm tâm lý: “khách hàng cần gì khi tìm kiếm sản phẩm này, họ tìm kiếm thế nào?”

  • Xóa tất cả từ khóa không đúng, từ khóa chứa thương hiệu của đối thủ.

  • Tìm kiếm từ khoá đối thủ đang SEO bằng cách sử dụng câu lệnh: site:domain.com “keyword”.

  •  Nghiên cứu kỹ thẻ Meta Keywords của đối thủ qua công cụ SeoQuake.

  • Tìm kiếm thêm từ khóa mà đối thủ chưa khai thác. Đây có thể là mảnh đất màu mỡ, mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao. Lấy những từ khóa ở trang cuối tools( có lượng search nhỏ), dùng cú pháp sau đây: Allintitle:”từ khóa cần truy vấn”. Nếu allintitle cho kết quả nhỏ hơn 10 thì đó là từ khóa đối thủ chưa khai thác.

  • Tổng hợp nhóm từ khoá đã tìm được vào cùng 1 bảng excel. Sắp xếp các từ khoá có thuộc tính giống nhau vào cùng một nhóm.

  • Sử dụng thêm nhóm key từ Google adwords.

Phân loại từ khoá

  • Nhóm từ khóa chính: là nhóm từ khoá có lượng tìm kiếm lớn, từ khoá ngắn, khả năng cạnh tranh cao, tỷ lệ chuyển đổi thấp.

  • Nhóm từ khóa phụ (từ khoá hỏi đáp, từ khoá thông tin): là những từ khoá mang lại giá trị cho khách hàng, đem về lượt traffic lớn.

  • Nhóm từ khoá chuyển đổi: đa phần là từ khoá dài, bám sát nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao.

  • Nhóm từ khóa theo Trend: là từ khoá có lượng tìm kiếm tăng đột ngột, thường được xuất hiện theo xu hướng khách hàng và người dùng.

#Bước 4: Phân tích đối thủ

Xác định sai đối thủ đồng nghĩa với việc bạn sẽ có những nước đi sai trong chiến thuật, chiến lược SEO tổng thể.

Để tìm kiếm đối thủ cùng ngành, bạn hãy search các từ khóa chính, từ khoá chính liên quan mà bạn muốn SEO. Xác định thứ hạng bạn muốn chiếm TOP và liệt kê 3 – 5 đối thủ hiện tại đang đứng vị trí đó.

kế hoạch seo tổng thể
kế hoạch seo tổng thể

Trong quá trình phân tích đối thủ, bạn không thể bỏ qua phân tích onpage:

  • Landing Page: đối thủ đứng TOP bằng đường dẫn nào? Xác định từ khóa đối thủ SEO ở đâu?

  • Age: Đánh giá chất lượng website qua tuổi đời domain

  • Thứ hạng các từ khóa

  • Phân tích xem đối thủ xây dựng website và điều hướng link như thế nào?

  • Mức độ tối ưu trên trang về thẻ H, meta, alt, title,…

  • Trải nghiệm người dùng trên website đã tốt chưa?

Bạn cũng cần phân tích qua nội dung trên web:

  • Sử dụng câu lệnh “site:domian từ khóa” để kiểm tra website có bao nhiêu index liên quan đến từ khóa chính.

  • Kiểm tra tần suất đăng bài của đối thủ

  • Copy một vài bài ngẫu nhiên để kiểm tra mức độ Unique Content (độ trùng lặp).

  • Internal link: có kích thích người đọc click vào không?

Phân tích offpage:

  • Số lượng backlink hiện tại? Link trỏ về đâu?

  • Link có chất lượng không? Link còn sống hay đã chết?

  • Tình hình hoạt động trên các trang mạng xã hội.

  • Lượt truy cập hiện tại là bao nhiêu?

#Bước 5: Phân chia kế hoạch dự án

Kế hoạch phát triển nội dung

Tuỳ thuộc website và ngành hàng kinh doanh, bạn sẽ có những kế hoạch nội dung khác nhau.

  • Nên viết cái gì trước, cái gì sau? Keywords nào làm trước, key nào làm sau?

  • Phân chia theo thứ tự key từ khó đến dễ để có kế hoạch cụ thể.

  • Cấu trúc nội dung cụ thể cho mỗi dạng bài viết.

Kế hoạch xây dựng backlink

Việc xây dựng hệ thống backlink sẽ có một số lưu ý như sau:

  • Chủ đề viết là gì? Các bài viết có cùng chủ đề nên được gắn backlink liên quan đến nhau.

  • Số bài viết mỗi ngày và nội dung gì, hỗ trợ cho bài nào trên site?

  • Tỷ lệ các loại anchortext, full url,… là bao nhiêu?

  • Nguồn backlink cho các đường dẫn SEO

  • Mô hình xây dựng backlink

kế hoạch seo tổng thể
kế hoạch seo tổng thể

Kế hoạch tăng traffic

Hãy tính toán lượt traffic cần đạt được để phân bổ sao cho hợp lý.

  • Nguồn traffic đến từ social, diễn đàn, direct,…

  • Tăng nội dung, tăng traffic, backlink là bao nhiêu?

  • Link cho bài viết mới, bài viết cũ là bao nhiêu và view cho những bài đó là bao nhiêu?

  • Tính toán sự tăng trưởng traffic từng tuần

Kế hoạch phân bổ ngân sách

Dựa vào thời hạn của dự án và nguồn lực tối đa có thể bỏ ra để phân bổ ngân sách hợp lý:

  • Cần bao nhiêu nhân sự cho dự án, chi phí cho từng nhân sự

  • Chi phí mua tool, chi phí quảng cáo, chi phí mua link, ngân sách cho dự án

#Bước 6: Viết bài chuẩn SEO và sáng tạo nội dung

Ở bước này, bạn sẽ vừa viết bài, vừa tối ưu onpage cho bài viết đó. Phần này, MyB Media sẽ có bài viết hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO riêng, các bạn cùng chờ đợi và đón đọc nhé!

kế hoạch seo tổng thể
kế hoạch seo tổng thể

Cách bạn sáng tạo nội dung sẽ dựa trên:

  • Mục tiêu và vấn đề bạn muốn hướng đến.

  • Giải pháp của vấn đề là gì?

  • Xây dựng chiến lược nội dung chia sẻ.

  • Phân chia mảng nội dung cần làm

  • Sử dụng công thức 5W – 1H

  • Tạo nội dung hỗ trợ (video, âm thanh,…)

Một số dạng nội dung bạn có thể triển khai là:

  • Bài viết chi tiết về sản phẩm/dịch vụ: loại bài viết này dễ triển khai nhất vì bạn đã am hiểu sản phẩm của bạn rồi. Chỉ cần thay đổi một chút để phù hợp với nhu cầu của người dùng thôi. Trong lúc viết đừng quên chèn từ khoá nhé!

  • Bài viết chủ đề ngách: là dạng bài viết không chứa từ khóa sản phẩm/dịch vụ. Nhưng vẫn liên quan đến lĩnh vực/ngành nghề bạn đang hoạt động.

  • Bài viết big content: tổng hợp nhiều từ khóa phụ, từ khoá bị bỏ quên làm thành một bài viết/ Từ đó tìm kiếm lượt traffic cho website.

#Bước 7: Đi link và tăng view

Làm link liên kết và tăng view để tăng độ trust cho website. Bạn có thể xây dựng hệ thống backlink như:

  • Đăng bài trên diễn đàn, rao vặt

  • Lọc chọn bài viết đặt link trên web vệ tinh

  • Thuê đặt link trên các trang báo điện tử

Lưu ý: nếu website mới, chưa có thứ hạng và độ trust chưa cao thì bạn nên tập trung viết nội dung trước. Sau đó 3 tháng mới bắt đầu đi link.

Tăng view cho bài viết bằng cách tăng thứ hạng từ khoá đồng thời chia sẻ trên các trang mạng xã hội như Facebook, youtube, instagram,…

kế hoạch seo tổng thể
kế hoạch seo tổng thể

#Bước 8: Đo lường hiệu quả

Để hoàn tất kế hoạch và thực thi dự án, các SEOer cần ngồi lại và đánh giá thành quả của mình. Một kế hoạch SEO thành công hay không sẽ được nhìn nhận qua 2 thông số:

  • Lượt traffic vào website

  • Tỷ lệ chuyển đổi bao nhiêu %

Việc đánh giá đo lường sẽ giúp bạn viết cách tối ưu chi phí SEO và có những điều chỉnh hợp lý trong kế hoạch SEO sắp tới để đạt hiệu quả tốt hơn.

Trên đây là toàn bộ các bước lập kế hoạch SEO tổng thể và triển khai nó một cách hoàn chỉnh. Nếu bạn gặp bất cứ khó khăn nào trong quá trình lên kế hoạch SEO website, đừng ngần ngại liên hệ với MyB Media để được hỗ trợ miễn phí.

Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí