Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
VK
OK
Reddit

Cách thiết kế website thương mại điện tử 2022

Website thương mại điện tử có thể xem là một kênh kinh doanh online nổi bật trong xu hướng của thời đại công nghệ 4.0. Sự dịch chuyển trong cách thức mua sắm của người tiêu dùng sang trực tuyến cũng chính là điều mà các doanh nghiệp phải nắm bắt kịp thời để không bị lạc hậu so với thời đại 4.0. Vậy làm thế nào để thiết kế website thương mại điện tử chuyên nghiệp nhằm thúc đẩy hành vi mua của khách hàng? Hãy theo dõi những thông tin MyB chia sẻ dưới đây nhé!

Xem thêm: Thuê chạy quảng cáo Facebook

Website Thương Mại Điện Tử Là Gì?

Dựa theo quy định của Nhà nước Việt Nam, trong khoản 8 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử có chỉ rõ về khái niệm web thương mại điện tử như sau:

Website thương mại điện tử bán hàng là các trang web do các thương nhân, tổ chức, cá nhân tự thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình”.

Hiểu đơn giản thì đây là trang web do doanh nghiệp lập ra nhằm giới thiệu, trưng bày và trao đổi mua bán sản phẩm của công ty mình. Đồng thời, không cho thương nhân, doanh nghiệp khác bán trên trang web của mình. Nói cách khác, website thương mại điện tử chính là một website bán hàng.

Hiện nay, website thương mại điện tử hiện đang trở thành nhu cầu thiết yếu của mỗi doanh nghiệp, thậm chí là người kinh doanh nhỏ lẻ. Đây không chỉ là nơi để bán hàng mà còn là một kênh thực hiện các chiến dịch Marketing quảng bá thương hiệu vô cùng hiệu quả. Chính vì thế, nếu doanh nghiệp của bạn chưa xây dựng website thương mại điện tử thì ngay từ bây giờ đó chính là sự thiếu sót vô cùng lớn đồng thời cũng là 1 hạn chế cản trở bạn tụt lại trong cuộc đua khốc liệt với các đối thủ trên thị trường.

Thiết kế website thương mại điện tử
Thiết kế website thương mại điện tử

Xem thêm: Sách Thương Mại Điện Tử Hay Dành Cho Dân E-Commerce 

TMĐT và Những Điểm Mạnh So Với Kinh Doanh Truyền Thống

Website thương mại điện tử có những ưu thế vượt trội nào so với hình thức kinh doanh truyền thống? Có thể kể đến những lợi thế mà việc sở hữu 1 trang web bán hàng mang lại như sau:

  • Không tốn chi phí cho mặt bằng

Thuê mặt bằng, “mặt tiền” để kinh doanh có thể khiến doanh nghiệp hay người bán tốn từ vài triệu thậm chí cả trăm triệu một tháng. Nhưng kinh doanh trên nền tảng Internet qua website thương mại điện tử thì gần như bạn giảm thiểu được chi phí thuê mặt bằng. Bạn không cần thuê mặt tiền ở những khu đô thị sầm uất. Thay vào đó, bạn có thể thuê cửa hàng nhỏ trong ngõ hoặc không cần thuê. Nhưng vẫn có thể kinh doanh tốt chỉ với website bán hàng. Chỉ cần vài triệu để xây dựng trang web và phí duy trì cũng ít hơn hàng năm, bạn đã có thể sở hữu 1 kênh bán hàng online vô cùng tiện lợi.

  • Tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ

Nếu là cửa hàng vật lý, bạn khả năng cao sản phẩm của bạn chỉ bán được ở một vài khu vực nhất định. Nhưng với thời đại công nghệ số hiện nay, chỉ với một trang web bán hàng, bạn có thể tiếp cận hàng trăm, hàng nghìn khách hàng từ khắp mọi nơi. Có đến 53% người dùng tìm kiếm và tham khảo sản phẩm trên Google trước khi họ quyết định mua. Nếu website thương mại điện tử của bạn thân thiện với người dùng, cung cấp thông tin chân thực, hữu ích. Thì Google càng ưu ái thứ hạng cho bạn, người dùng truy cập càng nhiều và tiềm năng mở rộng tệp khách hàng càng lớn.

  • Bán hàng mọi lúc, mọi nơi

Với website thương mại điện tử, sẽ không còn khoảng cách về thời gian hay địa lý nữa. Khách hàng có thể truy cập vào trang web của bạn trao đổi mua bán bất cứ lúc nào họ sẵn sàng.

Là một trong những kênh tiếp thị hiệu quả với các công cụ Marketing online như SEO hay Google Adwords, website thương mại điện tử sẽ giúp bạn tiếp thị sản phẩm, thúc đẩy doanh số tốt hơn và tiết kiệm hơn Marketing truyền thống.

  • Giao dịch thuận tiện

Một trong số những lợi ích không thể phủ nhận của việc làm website thương mại điện tử chính là khả năng tối giản hóa các bước giao dịch cho cả người mua lẫn người bán. Trong vòng 2 năm trở lại đây, khi dịch bệnh bùng phát, thương mại điện tử được nhiều người biết đến và từng bước phát triển mạnh mẽ trong kinh doanh online. Và dự đoán rằng, nó sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai khi con người đang dần trở nên “lười hơn”.

  • Tiết kiệm chi phí quản lý nhân lực

Một cửa hàng offline sẽ phải cần nhân sự ít nhất từ 3-4 nhân viên. Nhưng với online 1 nhân viên có thể quản lý 3-4 cửa hàng online. Theo đó, chi phí thuê nhân sự sẽ rẻ hơn. Bạn có thể tiết kiệm được một khoản để đầu tư vào hạng mục kinh doanh khác.

  • Nâng tầm thương hiệu

Không chỉ là kênh bán hàng, đây còn là công cụ tuyệt vời giúp bạn quảng bá thương hiệu của mình với các đối tác, khách hàng và thể hiện sự chuyên nghiệp.

Thiết kế website thương mại điện tử
Thiết kế website thương mại điện tử

Xem Thêm: Xu Hướng Thương Mại Điện Tử 2021 Bùng Nổ

Quy Trình Thiết Kế Website Thương Mại Điện Tử Chuẩn

Vậy để xây dựng một website thương mại điện tử bao gồm những bước gì? Doanh nghiệp cần thực hiện như thế nào? MyB sẽ giúp bạn liệt kê những bước trong 1 quy trình thiết kế website thương mại tiêu chuẩn dưới đây.

1. Mua tên miền cho website

Tên miền cũng là một cách để khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp. Trước khi bắt đầu 1 dự án kinh doanh online với website thương mại điện tử, bạn nên chọn mua 1 tên miền phù hợp với doanh nghiệp của mình. Tên miền có thể đặt liên quan tới sản phẩm/dịch vụ hoặc sử dụng chính tên của thương hiệu đó. Ví dụ như: mybmedia.vn (tên doanh nghiệp), nguyenhainam.net (tên cá nhân kinh doanh),…

Điểm cần chú ý là khi đã đi vào vận hành, tên miền không thể thay đổi sau đó. Vì thế hãy cân nhắc trước khi đưa ra cái tên thích hợp nhất.

Thiết kế website thương mại điện tử
Thiết kế website thương mại điện tử

2. Tìm công ty thiết kế website thương mại điện tử

Xây dựng website không phải là công việc đơn giản đặc biệt là website bán hàng. Đã vậy bạn còn là người không chuyên thì câu chuyện tự làm website thương mại điện tử lại càng khó khăn. Vì thế, bạn nên tìm kiếm một đơn vị uy tín và có kinh nghiệm giúp bạn xây dựng website thương mại điện tử chuyên nghiệp như bạn muốn.

Để chọn lựa được đơn vị uy tín và làm việc hiệu quả, bạn hãy cân nhắc 4 yếu tố sau:

  • Thời gian dự kiến để hoàn thành ?

  • Kinh nghiệm của bên đó?

  • Đơn vị đó đã từng thực hiện 1 dự án nào giống lĩnh vực của bạn chưa?

  • Chi phí có phù hợp?

3. Chọn nền tảng cho website thương mại điện tử

Việc chọn nền tảng để tạo website thương mại điện tử cũng là yếu tố cần thiết với doanh nghiệp. Lời khuyên bạn có thể chọn những nền tảng phổ biến như WordPress, Drupal,… để làm website bán hàng. Bởi chúng là những nền tảng phổ biến, có các tính năng và thiết kế tối ưu nhất giúp bạn thực hiện các hoạt động SEO và quảng cáo sau này.

4. Định hướng thiết kế

Đừng nên giao toàn bộ việc lên ý tưởng thiết kế cho đơn vị thiết kế website. Chính doanh nghiệp của bạn cũng cần tham khảo trước các bên và tham gia vào quá trình đưa ra ý tưởng và định hướng để thiết kế website phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình.

Bạn có thể tham khảo trải nghiệm những website dẫn đầu trong ngành kinh doanh của mình hoặc tìm kiếm trên một số trang web chuyên cung cấp sẵn kho giao diện. Việc nắm bắt được định hướng thiết kế sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng có được trang web tối ưu mà mình mong muốn hơn.

5. Đưa website đi vào hoạt động

Ngay sau khi website đã hoàn tất các công đoạn thiết kế, bạn có thể lập tức đưa nó đi vào hoạt động. Hãy đăng tải những nội dung (content) quan trọng về sản phẩm/dịch vụ/tin tức,… cập nhật trên website.

Với 1 website mới, bạn cần đăng tải càng đầy đủ và đa dạng thông tin thì càng tốt. Vì nó sẽ giúp trang web của bạn trở nên uy tín hơn. Bạn cũng cần lên 1 kế hoạch nội dung dài hạn để website chuyên nghiệp hơn, hữu ích hơn trong mắt khách hàng. Đồng thời, nó cũng sẽ tận dụng được các nguồn backlink trỏ về website ngay từ đầu để phục vụ cho việc SEO web về sau.

6. Tạo Pop-up

Đa số trang web đều nên sở hữu hộp Pop-up để doanh nghiệp có thể thu thập được thông tin như email, số điện thoại,… của người truy cập đang vào website của mình. Điều này phục vụ cho việc tạo các phễu bán hàng hiệu quả trong tương lai. Để tạo Pop-up, bạn có thể yêu cầu bên thiết kế website hoặc nhân sự phụ trách IT của công ty thực hiện điều đó.

7. Tích hợp các cổng thanh toán

Một lý do khiến kinh doanh online tiện ích bởi vì khách hàng có thể giao dịch trong phút chốc qua các cổng thanh toán. Nếu website thương mại điện tử của bạn chỉ có thể thanh toán qua hình thức COD thì đó là sự bất lợi cho chính doanh nghiệp khi phải cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành. Chính vì vậy, bạn nên phải liên kết với các kênh thanh toán điện tử hiện hành phổ biến và uy tín như Napas, VNpay, Momo,… để tăng trải nghiệm thuận tiện cho người tiêu dùng.

Thiết kế website thương mại điện tử
Thiết kế website thương mại điện tử

Xem thêm: 9 Trang Thương Mại Điện Tử Hàn Quốc Nổi Tiếng

8. Chọn đơn vị vận chuyển hàng

Đương nhiên, bạn sẽ chẳng thể nào tự thực hiện việc vận chuyển đơn hàng cho khách bởi việc đó quá tốn thời gian, đặc biệt là với các đơn hàng ngoại tỉnh. Đó là lúc mà bạn cần hợp tác với các đơn vị vận chuyển để họ làm thay những phần việc đó.

Tuy nhiên, hãy chú ý lựa chọn các đơn vị vận chuyển có chất lượng dịch vụ đánh giá tốt, các khâu đóng gói và bảo quản hàng hóa cẩn thận vì khách hàng có thể hoàn hàng khi hàng hoá bị hỏng hóc do quá trình vận chuyển. Các đơn vị vận chuyển phổ biến hiện nay có thể kể đến như: Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng JT, Giao hàng Viettel,… đều có thể tích hợp dễ cho cả người mua và người bán.

9. Thực hiện các chiến dịch SEO và Google Adwords

Bạn không thể chỉ xây dựng một website thương mại điện tử rồi để đó vì nó sẽ “chìm nghỉm” ngay giữa hàng tỉ website khác. Việc thực hiện các hoạt động SEO và Google Adwords lúc này là vô cùng cần thiết để doanh nghiệp có thể thúc đẩy được trang web lên hạng, tăng lượng truy cập từ đó kinh doanh hiệu quả hơn.

Quá trình này cần đầu tư rất nhiều chi phí cũng như công sức do đó, bạn cần có 1 đội ngũ chuyên môn chỉ về Seo và Google ads giỏi và lên kế hoạch thật chi tiết để thực hiện. Ngoài ra, khi SEO web doanh nghiệp cũng luôn cần đo lường & đánh giá hiệu quả thường xuyên để kịp thời định hướng lại.

Một Số Tính Năng Cần Có Của Website Thương Mại Điện Tử

Một website thương mại điện tử thì cần có những tính năng gì để tối ưu trải nghiệm của khách hàng? Doanh nghiệp khi làm website, cần chú ý điều sau đây:

  • Đa ngôn ngữ: Nếu doanh nghiệp của bạn có ý định mở rộng thị trường sang nước ngoài thì tính năng đa ngôn ngữ có thể giúp khách hàng của bạn dễ dàng tìm hiểu thông tin của thương hiệu ngay trên website. Bạn có thể để ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Anh và kèm theo ngôn ngữ của thị trường bạn đang hướng đến.

  • Chức năng responsive: Ngày nay, khách hàng không chỉ lướt web của máy tính mà còn cả smartphone, tablet,… Do vậy, website của bạn cần thiết kế để tương thích với mọi thiết bị điện tử thay vì chỉ có phiên bản dành cho PC hay laptop.

  • Giao diện đẹp, hấp dẫn phù hợp với sản phẩm: Mục đích cuối của xây dựng website thương mại điện tử vẫn là bán hàng. Vậy nên hãy ưu tiên làm nổi bật sản phẩm, dịch vụ của mình bằng những thông tin cụ thể, hình ảnh bắt mắt và thu hút nhất có thể.

  • Thanh tìm kiếm thông minh: Người dùng ngày này có xu hướng “mất bình tĩnh”. Nếu họ đi vào website mà không thấy thứ mình cần, họ sẽ out ra nhanh chóng. Chức năng tìm kiếm này sẽ giúp khách hàng của bạn dễ dàng tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ mà họ đang có nhu cầu thay vì phải lướt mãi từ trang nọ qua trang khác và níu chấn họ ở loại website của bạn lâu hơn.

  • Tốc độ tải trang: Cuộc sống ngày nay rất bận rộn, con người đều muốn mọi thứ phải nhanh chóng. Theo đó, sẽ chẳng ai ngồi đợi trang web của bạn load quá lâu. Trung bình trong vòng 5 – 7s, website của bạn không xuất hiện khi họ click thì họ sẽ outra và tìm kiếm sự lựa chọn khác. Vì vậy hãy đầu tư chi phí để website của bạn có tốc độ tải nhanh chóng, không làm ảnh hưởng tới trải nghiệm của người tiêu dùng.

Tạm Kết

Bài viết trên đây, MyB đã chia sẻ những hướng dẫn về cách thiết kế website thương mại điện tử để phục vụ kinh doanh. Hy vọng với những thông tin này, bạn có thể có cái nhìn tổng quát về website thương mại điện tử nhằm phục vụ công việc kinh doanh hiệu quả của mình. Chúc bạn thành công.

Bài viết liên quan

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí