Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
VK
OK
Reddit

Cách tư vấn bán hàng online đỉnh cao để trở thành best seller

Cách tư vấn bán hàng là một trong những yếu tố quyết định việc chốt đơn của bạn. Khách hàng sẽ tin tưởng bạn nhiều hơn khi bạn có những cách tư vấn bán hàng độc đáo, mới lạ, hấp dẫn, đúng trọng tâm.

Cách tư vấn bán hàng có quan trọng không?

Cách tư vấn bán hàng online
Cách tư vấn bán hàng online

Tư vấn bán hàng là công việc mà chúng ta sẽ truyền tải đến khách hàng những giá trị, lợi ích mà khách hàng sẽ đạt được khi sở hữu sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của chúng ta.

Một nhân viên bán hàng, muốn truyền tải được hết ý những giá trị của sản phẩm hay dịch vụ đến khách hàng thì trước tiên, anh ta phải là người nắm rõ những nội dung liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ anh ta sẽ tư vấn cho khách. Kế đến, anh ta cần phải hiểu những kỹ năng tư vấn bán hàng và biết cách vận dụng nó sao cho hợp lý.

Tư vấn bán hàng là 1 khâu rất quan trọng. Vì nếu bạn tập trung ngôn từ của mình để cho khách hàng thấy được cách mà họ sẽ dùng những sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để giải quyết những vấn đề của họ như thế nào, thì họ sẽ sẵn sàng chi trả số tiền lớn hơn để mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của bạn, mặc kệ giá cả của đối thủ có tốt hơn đi chăng nữa.

Xem thêm: Dịch vụ quảng cáo Facebook giá rẻ

Kỹ năng tư vấn bán hàng hiệu quả cho mọi đối tượng

Tư duy ngược trong bán hàng

Cách tư vấn bán hàng online
Cách tư vấn bán hàng online

Nếu mọi chuyện tốt đẹp thì tỷ lệ chốt đơn gần như là 90% (thường khách hàng tương tác nhiều là khả năng cao họ đang thật sự có nhu cầu)

Còn nếu gặp phải những khách hàng có khuynh hướng thụ động, ít tương tác thì bạn cũng đừng nên “next” qua họ liền nhé. Lúc này, bạn phải tư duy ngược lại để xem đâu là lý do khiến khách hàng ít tương tác:

Lý do khách hàng ít hoặc không tương tác?

Chúng ta cần cải thiện những gì để họ chịu tương tác nhiều hơn?

Tỷ lệ khách hàng chịu tương tác khi bạn chủ động tương tác trước không nhất thiết phải là 100%, chỉ cần trong 10 người, có  2 đến 3 người chịu tương tác lại đã là một thành công rồi.

Tư vấn bán hàng là cách bạn giúp khách hàng hình dung được cách mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn giải quyết các vấn đề của họ, chứ không phải là việc bạn cố gắng nói về những mặt tốt của sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

Hiểu được điều đó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều đó.

Biết cách tiếp cận Khách hàng

Khi cách tiếp cận của bạn đến khách hàng thật tự nhiên và gần gũi, tự động khách hàng sẽ mở lòng với bạn. Sau đó, họ sẽ sẵn sàng chia sẻ những vấn đề mà họ đang gặp phải với bạn để mong muốn tìm ra được cách giải quyết vấn đề đó nhanh và dễ nhất.

Một số những mẹo đơn giản để bạn hoàn thành tốt việc tiếp cận khách hàng là: đừng quá nôn nóng nói về sản phẩm, hãy bắt đầu bằng những cuộc “small talk”, ân cần và biết lắng nghe cũng là những cách tốt để làm cho khách hàng tin bạn.

Dĩ nhiên, bạn cần phải luyện tập thật nhiều để có thể áp dụng một cách hiệu quả những kỹ thuật tiếp cận khách hàng. Có công sức bỏ ra ắt sẽ gặt thành quả, cố lên nhé.

Chào đón khách hàng thật nồng hậu

Khi gặp khách hàng, việc đầu tiên là bạn phải chào hỏi khách hàng thật chu đáo. Đó là kỹ năng tối thiểu cần có ở 1 nhân viên bán hàng chuyên nghiệp.

Nhưng thay vì dùng những câu quen thuộc đại loại như “Em chào anh/chị, em có thể giúp gì cho mình không?”, điều đó sẽ khiến khách hàng rất nhàm chán, thì bạn có thể dùng những kiểu chào hỏi vui nhộn hơn, khiến khách hàng bất ngờ.

Để lại ấn tượng tốt khi bạn chào đón khách hàng sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ chốt đơn đó.

Biết cách giới thiệu sản phẩm với khách hàng sao cho phù hợp nhất

Cách tư vấn bán hàng online
Cách tư vấn bán hàng online

Nếu bạn là một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, bạn sẽ không bao giờ hấp tấp trong việc truyền tải những giá trị mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn đến khách hàng.

Nếu bạn cứ thao thao bất tuyệt về sản phẩm của minh mà không để ý đến cảm nhận của khách hàng thì họ sẽ bỏ bạn chạy liền đấy.

Hãy từ từ quan sát và đưa ra những thông tin phù hợp, đặc biệt cần phải có những dẫn chứng cụ thể để gia tăng niềm tin của khách hàng đối với bạn, đối với sản phẩm/dịch vụ và đối với cả công ty.

Xem thêm: Tổng hợp cách viết bài bán hàng thu hút chiếm trọn cảm tình từ khách hàng

Khen ngợi khách hàng một cách chân thành

Thật ra thì chúng ta ai cũng rất thích được khen, và khách hàng của chúng ta cũng vậy. Tuy nhiên, hãy nhớ là phải khen thật sự chân thành, nếu không khéo bạn sẽ bị phản tác dụng.

Bạn có thể khen bất cứ thứ gì thuộc về khách hàng từ vóc dáng, quần áo, những đặc điểm của riêng họ. Ngoài ra, bạn có thể khen những món hàng mà khách đang chọn, rằng nó thật sự hợp với họ, rằng khách hàng thật tinh tế khi lựa chọn những sản phẩm như thế. Họ sẽ rất thích đó.

Hỏi ý kiến khách hàng

Cách tư vấn bán hàng online
Cách tư vấn bán hàng online

Hãy hỏi ý kiến khách hàng bất cứ khi nào bạn đưa ra thông tin về sản phẩm. Khi bạn đưa ra những “selling point” bạn hãy hỏi khách thêm 1 câu rằng anh/chị thấy tính năng này như thế nào, anh/chị đã từng trải nghiệm chưa,…

Hỏi ý kiến khách hàng là cách rất tốt để bạn có thể hiểu thêm về khách hàng, về nhu cầu, về những mong muốn của họ.

Để khách hàng nói về chính họ hoặc chủ đề họ yêu thích

Chúng ta ai cũng muốn nói về bản thân, khách hàng của chúng ta cũng thế. Khuyến khích khách hàng nói về bản thân họ hoặc những chủ đề mà họ quan tâm là một cách rất tinh tế để bạn có thể lấy được lòng tin của họ.

Bên cạnh đó, bạn cần phải thật sự lắng nghe và hiểu những gì họ nói, khi đó, tỷ lệ chốt đơn của bạn gần như là chắc chắn.

Lắng nghe khách hàng

Lắng nghe khách hàng là điều tối quan trọng đối với nhân viên bán hàng.

Lắng nghe khách hàng không chỉ giúp bạn hiểu rõ khách hàng mà còn là cách để khách hàng cảm nhận được rằng mình đang được quan tâm, đang được chăm sóc đúng với những gì mà họ đã bỏ ra.

Đặt các câu hỏi để đề xuất khách hàng mua thêm sản phẩm

Cách tư vấn bán hàng online
Cách tư vấn bán hàng online

Bán thêm là một cách để gia tăng doanh thu cho công ty cũng như tăng thêm thu nhập cho nhân viên bán hàng.

Tuy nhiên, bạn cần thật sự tinh tế khi đưa ra những gợi ý để khách hàng mua thêm những sản phẩm khác. Những sản phẩm này phải là những sản phẩm có liên quan đến sản phẩm khách hàng đã mua hoặc những sản phẩm thông qua trò chuyện mà bạn biết được khách hàng đang có nhu cầu.

Cảm ơn khách đã mua hàng và thường xuyên hỏi thăm trở lại

Khi là nhân viên bán hàng, bạn cần phải biết rằng, chúng ta không chỉ chăm sóc khách hàng trước khi họ mua mà cần phải chăm sóc cả sau khi họ đã mua sản phẩm của chúng ta.

Thông qua sự chăm sóc tận tình sau khi khách hàng đã mua hàng, biết đâu bạn lại được họ giới thiệu cho thêm vài người khách nữa thì sao?

Kết luận

Nhìn chung, cách tư vấn bán hàng rất quan trọng. Hãy đọc và áp dụng các kỹ năng tư vấn bán hàng bên trên để tăng khả năng chốt đơn nhé.

Xem thêm: Cách đăng bài bán hàng trên Facebook hiệu quả

Bài viết liên quan

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí