Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
VK
OK
Reddit

Chiến Lược Để Có Content Hiệu Quả

Mỗi ngày viết một bài blog, tạo postcast, bài đăng trên Facebook hay thiết kế banner/hình ảnh chia sẻ đến khán giả,…  Đó đều là những nỗ lực làm Content Marketing của bạn. Nhưng trên thực tế, nếu chỉ viết dài mà không có tầm nhìn và mục tiêu, chuỗi nội dung bạn tạo ra sẽ khó đem lại hiệu quả như bạn muốn.

Đó là lý do vì sao, bạn cần xây dựng chiến lược content bài bản trước khi triển khai thực hiện từng mục nội dung. Với bài viết này, MyB Media sẽ chia sẻ cách xây dựng chiến lược Content marketing mà chúng tôi đã sử dụng cho khách hàng của mình.

Xem thêm: Thuê chạy quảng cáo Facebook

Chiến Lược Đế Có Content Hiệu Quả
Chiến Lược Đế Có Content Hiệu Quả

1. Nghiên Cứu Sản Phẩm/Thị Trường

Nghiên cứu sản phẩm

Người xưa nói: “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”

Đó là lý do vì sao bạn cần hiểu rõ về sản phẩm/ dịch vụ/ thương hiệu của mình trước khi đặt bút viết bất cứ nội dung nào. Sản phẩm của bạn có đặc điểm, lợi ích như nào, bạn phải là người nắm rõ trong lòng bàn tay. Từ đó, bạn mới có thể phát triển nội dung đa dạng trên các nền tảng.

Nghiên cứu thị trường

“Biết mình” thôi thì chưa đủ. Bạn còn phải biết thị trường của bạn đang cần gì, sản phẩm của bạn có vị trí nào trên thị trường. Các đối thủ cạnh tranh đã làm content marketing như nào với sản phẩm của họ.

Tất cả các thao tác research sản phẩm/thị trường sẽ giúp bạn biết được:

  • Tốc độ phát triển của sản phẩm/ dịch vụ tại trị trường.

  • Tiềm năng phát triển của sản phẩm/ dịch vụ trong thời gian sắp tới.

  • Số lượng đối thủ cạnh tranh với sản phẩm/ dịch vụ của bạn sắp triển khai.

  • Những cơ hội mà đối thủ khác chưa làm.

  • Những vấn đề thách thức để bạn đương đầu từ đó bạn sẽ đưa ra giải pháp thích hợp.

Trong quá trình nghiên cứu thị trường, MyB Media thường sử dụng Google trend và các báo cáo từ các công ty dịch vụ chuyên về research để nắm bắt những thông tin cần thiết.

Có thể bạn quan tâm: Hướng Dẫn Đặt Tên Tiêu Đề Content Đỉnh Cao Thu Hút

Nghiên cứu content đối thủ

Để đạt được thành quả với Content marketing, bạn phải làm tốt hơn đối thủ. Đó là lý do vì sao bạn cần phải nghiên cứu kỹ content của họ. Có như vậy bạn mới biết hướng đi nào mới có thể bắt kịp hoặc vượt mặt họ.

Lời khuyên là hãy ghi chép lại những nội dung của đối thủ, càng chi tiết thì càng tốt. Sau đó phân tích điểm được và chưa được. Từ đó, chúng ta phát triển những điểm hiệu quả, “chắp vá” những hạn chế để hoàn thiện chiến lược content của mình.

Chiến Lược Đế Có Content Hiệu Quả
Chiến Lược Đế Có Content Hiệu Quả

Thực ra không tồn tại khái niệm content đúng hay sai. Chỉ có content hiệu quả hay không hiệu quả. Và nghiên cứu nội dung của đối thủ, những Brand lớn đã thành công trên các phương tiện truyền thông là cách để bạn đến đích nhanh và thông minh nhất có thể.

Xem thêm: Content marketing và cách lên một chiến lược hiệu quả

2. Xác Định Khách Hàng Mục Tiêu

2.1. Hiểu phân khúc thị trường

Dù bạn là content writer hay là content marketer thì bạn cũng cần nắm rõ phân khúc mà thị trường của mình đang phục vụ.

  • Phân khúc thị trường dựa theo khu vực địa lý.

  • Phân khúc thị trường dựa  theo nhân khẩu học – xã hội học.

  • Phân khúc thị trường dựa theo hành vi của khách hàng.

  • Phân khúc dựa theo đặc điểm tâm lý khách hàng.

Nắm rõ những nội dung này sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích hơn bạn tưởng:

  • Điều hướng nội dung theo đặc điểm, văn hóa vùng miền.

  • Điều hướng câu chữ, hình ảnh theo đặc điểm khách hàng, thuộc từng khu vực.

  • Sáng tạo nội dung cá nhân hoá phù hợp với khách hàng địa phương.

Càng nắm rõ về phân khúc thị trường mà bạn sẽ truyền thông, kế hoạch marketing của bạn sẽ càng đi đúng đường và chi tiết nhất có thể.

Chiến Lược Đế Có Content Hiệu Quả
Chiến Lược Đế Có Content Hiệu Quả

2.2. Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu (Target audience)

Không phải sản phẩm nào cũng phục phụ cho mọi đối tượng khách hàng và không tồn tại bất cứ chiến lược Content marketing nào dành cho mọi khách hàng. Điều bạn cần làm là hình dung khách hàng mục tiêu của bạn ở độ tuổi nào, ở khu vực nào, có sở thích và thói quen ra sao. Hơn hết là họ mong muốn, kỳ vọng gì ở sản phẩm của bạn.

Một content marketer giỏi còn có thể đọc vị khách hàng, hiểu rõ nỗi sợ và khao khát của họ ngay cả khi họ chưa thể nhận biết. Sau khi phác thảo được chân dung khách hàng, bạn sẽ xây dựng được kế hoạch nội dung phù hợp hiệu quả.

Chiến Lược Đế Có Content Hiệu Quả
Chiến Lược Đế Có Content Hiệu Quả

Xem thêm: 10 Dạng Content Marketing Facebook Hút View Nhất 2021

3. Phân Tích Khách Hàng Bằng Mô Hình AIDALA

Bạn có biết mấu chốt của chiến lược Content marketing là phải follow theo hành trình trải nghiệm của khách hàng? Và mô hình AIDALA chính là mảnh ghép hoàn hảo quả quá trình xây dựng Content.

Mô hình AIDALA được xem là một phiên bản cải tiến của mô hình AIDA. Mô hình này mô tả toàn bộ quá trình khách hàng tương tác với doanh nghiệp từ khi biết đến, tìm kiếm, so sánh thông tin, cân nhắc, mua hàng đến những lần mua tiếp theo.

Chiến Lược Đế Có Content Hiệu Quả
Chiến Lược Đế Có Content Hiệu Quả

Theo dõi mô hình này, bạn sẽ trả lời được những câu hỏi lớn liên quan đến Content marketing, đó là:

  • Khách hàng cần gì?

  • Nên cung cấp nội dung gì?

  • Chọn kênh nào?

Những câu trả lời sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn chiến lược content của mình.

Xem thêm: Lý Do Durex Content Marketing Thành Chúa Tể Làng Content

4. Xây Dựng Định Vị Sản Phẩm

Việc định vị sản phẩm cần nằm trong chiến lược marketing của doanh nghiệp. Hiểu đơn giản, định vị sản phẩm chính là việc bạn tìm ra điểm khác biệt trong sản phẩm của mình so với đối thủ cạnh tranh, tạo cho sản phẩm có hình ảnh riêng trong mắt khách hàng.

Khi xác định được định vị này để bạn có thể xây dựng kế hoạch content phù hợp, để làm nổi bật cá tính riêng, điểm độc đáo của sản phẩm, dịch vụ trên thị trường.

5. Xác Định Kênh Truyền Thông Của Chiến Dịch

Bạn cần xác định chiến lược nội dung này sẽ thể hiện trên những kênh nào, từ đó hình thành những công việc cụ thể, phù hợp với từng loại hình kênh. Đa phần các doanh nghiệp Việt chọn triển khai content trên các kênh digital marketing phổ biến như: Facebook, Instagram, Zalo, Youtube, Pinterest, TikTok và Website (blog).

Còn nhiều kênh social media thịnh hành trên toàn thế giới như snapchat, viber, twitter, linkedin,… nhưng chưa được ưa chuộng ở Việt Nam nên MyB chưa đề cập đến.

Chiến Lược Đế Có Content Hiệu Quả
Chiến Lược Đế Có Content Hiệu Quả

6. Xây Dựng Ý Tưởng Cho Một Big Idea

Big Idea sẽ giúp bạn định hướng & sản xuất kế hoạch nội dung, mà thông qua nội dung đó khách hàng sẽ tự cảm nhận được rằng sản phẩm, dịch vụ này cần thiết đối với họ hay không.

Với kinh nghiệm của MyB Media, Big Idea cần đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Kết nối đến cảm xúc trái tim của khách hàng.

  • Có tính khả thi : Content phải ngắn gọn, xúc tích và có thể dễ dàng triển khai trên mọi phương tiện truyền thông.

  • Có tính thực tế: Content phải gần với hiệu quả sản phẩm mang lại trong thực tế, tránh phóng đại, nói quá, sai sự thật khiến bạn bị mất lòng tin từ khách hàng.

Đó là lý do vì sao, big idea luôn được xây dựng dựa trên quá trình brainstorm ý tưởng giữa các thành viên trong đội marketing của bạn. Hay nói cách khác, bạn hãy tận dụng trí tuệ đám đông bằng cách mỗi người đưa ra những ý tưởng và tổng hợp lại thành một Big Idea hoàn chỉnh nhất.

Dựa vào những insight nào để ra đời Big idea?

Chiến Lược Đế Có Content Hiệu Quả
Chiến Lược Đế Có Content Hiệu Quả

Customer’s Truth: Sự thật được ngầm hiểu yếu tố quyết định động lực, hành vi mua hàng của Khách hàng.

Company’s Truth : Phục vụ được Khách hàng xong còn branding ở đâu? Có bán đc hàng không? Khách hàng liệu có nhớ đc brand của bạn không? Lỡ thành quảng cáo cho brand khác thì sao?

Category’s Truth: Trong ngành hàng nào? Phải truyền thông cho đúng ngành hàng nào? Lỡ khách hàng hiểu sang ngành khác?

7. Thông Điệp Truyền Thông(Key Messages)

Điều này chính là xây dựng một thông điệp để khách hàng thấy họ được những gì. Và thông qua kế hoạch content và những nội dung chi tiết, khách hàng mục tiêu có thể cảm nhận được thông điệp chính mà sản phẩm/dịch vụ đó truyền đạt.

Hãy xác định xem sản phẩm, dịch vụ của khách hàng bạn mang đến những giá trị gì. Thông điệp này sẽ xuyên suốt kế hoạch content marketing của bạn.

Xem thêm: Dịch Vụ Content Marketing Chất Lượng Uy Tín

8. Các Dạng Content Hiệu Qủa và Phổ Biến Hiện Nay

MyB sẽ liệt kê các dạng content có thể đề xuất trong bản kế hoạch Content marketing của mình:

1. Bài viết

2. Hình ảnh

  • Gif

  • Infographic

  • Hình ảnh trích dẫn

  • Ảnh chụp màn hình

  • Ảnh thiết kế (graphic design)

3. Video

  • Video giới thiệu sản phẩm.

  • Video viral.

  • Video hướng dẫn.

  • Video quảng cáo.

4. Postcast

5. Ebook

6. Audio

9. Tối Ưu Hóa Chi Tiết Từng Nội Dung Đăng Tải

Cho dù đó là content hình, văn bản hay các video thì cấu trúc của nó luôn bao gồm các phần như sau:

  • Key message

  • Title.

  • Text, description

  • Nội dung chi tiết

Chiến Lược Đế Có Content Hiệu Quả
Chiến Lược Đế Có Content Hiệu Quả

10. Theo Dõi Và Đánh Giá

Bạn nên theo dõi lượt tương tác sau mỗi nội dung và lập báo cáo chi tiết nó theo tuần hoặc tháng năm. Như vậy bạn có thể biết được phản ứng của khách hàng của bạn đối với nội dung đã đăng tải, họ phản ứng như thế nào, số lượng tăng hay giảm dần theo thời gian, những nội dung nào được họ yêu thích hoặc không thích.

Từ các báo cáo chi tiết về tương tác, bạn có thể biết được kế hoạch content marketing hiện tại có hiệu quả hay không và tối ưu nó dần theo thời gian. Đây chính là kim chỉ nam để bạn thực hiện tốt nội dung của mình tốt hơn ở những chiến dịch kế tiếp.

Lời Kết

Trên đây một số hướng dẫn về cách xây dựng kế hoạch content mà MyB có thể chia sẻ công khai. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, hãy bình luận ở bên dưới để được giải đáp tận tình nhé!

Xem thêm:

Bài viết liên quan

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí