Content là gì? Quy trình sản xuất content marketing cho người mới bắt đầu

Content – Vũ khí hiệu quả trong Inbound Marketing, nó có sức hút mạnh mẽ, giúp cá nhân, doanh nghiệp trên chặng đường kinh doanh online của mình. Content hay sẽ đóng vai trò then chốt mang lại nguồn khách hàng tiềm năng, mang lại nguồn doanh thu cho cá nhân và doanh nghiệp, cũng như trạm được đến trái tim khách hàng hiệu quả. Vậy content là gì? Quy trình sản xuất content marketing cho người mới bắt đầu ra sao? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về định nghĩa content, và quy trình sản xuất content bài bản và hiệu quả nhé!

Content là gì? 

Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về content, dưới đây là một định nghĩa điển hình về content.

Content là nội dung bao gồm: văn bản, hình ảnh, video, âm thanh,… nhằm truyền đạt thông tin về sản phẩm/dịch vụ đến với người đọc. Nội dung content hay, chất lượng là một trong những phương tiện quảng cáo hiệu quả để thu hút được tệp khách hàng tiềm năng. Phần lớn content thường được sử dụng để quảng cáo sản phẩm, cung cấp thông tin,…

Một số khái niệm khác về content:

Dưới đây là một số khái niệm về content từ một cuộc khảo sát của cộng đồng những người có kinh nghiệm làm content marketing chia sẻ:

  • Content hay, có chất lượng cao, thông tin hữu ích giúp truyền tải một câu chuyện được trình bày theo cách phù hợp, theo ngữ cảnh với mục tiêu thu hút cảm xúc hoặc tham gia của người đọc.

  • Content là bất kỳ thông tin nào mà ở đó nó tạo dựng niềm tin và thẩm quyền từ các khách hàng tiềm năng của bạn.

  • Content là thông tin với mục đích dành cho đối tượng khách hàng mục tiêu. Mục đích có thể là để giáo dục, giải trí hoặc thuyết phục (chuyển đổi).

    Content là gì?
    Content là gì? Quy trình sản xuất content marketing cho người mới bắt đầu

Content Marketing là gì?

Content marketing là quá trình xây dựng và đăng tải các nội dung lên các kênh truyền thông, mạng xã hội, mục đích chính là phục vụ cho mục đích marketing. Nhằm dẫn dắt người đọc thực hiện những hành động có lợi cho cá nhân hoặc doanh nghiệp.

Content là gì?
Content marketing

Các dạng content marketing

Video

Content marketing dưới dạng video đang được xem là dẫn đầu trong thị hiếu người Việt Nam, mặc dù có thể tốn kém hơn về mặt chi phí để sản xuất cũng như xây dựng nội dung, kịch bản, nhưng nó lại mang lại hiệu quả cực kì sao so với các dạng content marketing khác.

Người dùng hiện nay có xu hướng lười đọc hơn, thay vào đó họ sẽ quan tâm đến những hình ảnh, video hấp dẫn. Chính vì thế, việc kết hợp giữa âm thanh, hình ảnh vào video mang lại “lực hút” cho người xem khá lớn.

Những video được xem là hay, là chất lượng cao luôn thu hút được lượng tương tác khổng lồ từ người xem. Không chỉ riêng trên nền tảng của Youtube hay Tiktok mà việc xây dựng những video content marketing trên các nền tảng mạng xã hội khác cũng rất được chú trọng.

Có 5 yếu tố bạn cần quan tâm khi xây dựng content marketing dưới dạng video. Đó là: Attention (Sự chú ý), Attractive (Thu hút), Demonstration (Sự minh chứng sản phẩm), Advise (Lời khuyên), Action (Kêu gọi hành động).

Blogs

Ngày nay, việc sử dụng blog trong các loại content marketing đang dần trở nên phổ biến hơn. Các cá nhân, doanh nghiệp đã biết đến việc sử dụng blog để tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng của mình.

Các nội dung trên blog hiện nay không chỉ đơn giản là việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mà thay vào đó là những nội dung liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của họ. Điều này góp phần giúp cho  vai trò của content marketing thông qua blog được nâng lên một tầm cao mới.

Nó đã mang đến những nội dung có giá trị cho khách hàng mục tiêu khi cung cấp những thông tin hữu ích bên lề, nhưng vẫn đảm bảo được sự kết nối giữa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Blog cũng được xem là một loại nhật ký trực tuyến, có thể cập nhật liên tục các thông tin đa dạng về doanh nghiệp đó.

Content là gì?
Blogs

E-book

E-book là một dạng content marketing được sử dụng nhiều trong giai đoạn đầu của một chiến dịch marketing, nhằm thu hút và tạo lead (khách hàng tiềm năng). Thông qua những e-book miễn phí, bạn có thể dễ dàng thu thập email của người dùng để tạo danh sách khách hàng tiềm năng cho chiến dịch email marketing của mình.

Content là gì?
E-book

Infographic

Nếu đã quá nhàm chán với những bài content với nội dung chỉ toàn chữ, hãy tạo hứng thú cho người đọc với content infographics. Dạng content marketing này đặc biệt phù hợp với nội dung chứa nhiều số liệu phức tạp. Việc minh hoạ thông tin và số liệu trên infographics giúp cho việc xử lý và tiêu hoá thông tin của người đọc dễ dàng hơn so với các loại content khác.

Trên thực tế, chúng ta đều bị thu hút với những nội dung chứa hình ảnh hơn là chữ viết. Ngoài ra, infographics cũng tiện dụng hơn vì người đọc có thể dễ dàng lưu lại nếu nội dung đó thực sự cần thiết đối với họ.

Content là gì?
Infographics

Email

Email marketing cũng được đánh giá là một trong các loại content marketing được sử dụng phổ biến từ rất lâu và ở thời điểm hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt hay lỗi thời.

Content marketing thông qua email là cách tương tác vô cùng chủ động và hiệu quả giữa doanh nghiệp và đối tượng khách hàng mục tiêu.

Đây cũng là một trong những phương pháp nhanh nhất để doanh nghiệp có thể quảng cáo về sản phẩm mới, thông báo các chương trình khuyến mãi, hay nhắc nhở khách hàng về quá trình mua hàng mà họ chưa hoàn thành.

Có thể nói, email hỗ trợ rất nhiều những mục đích marketing khác nhau của doanh nghiệp.

Hình thức đa dạng và không gây nhàm chán, email marketing hiện nay không chỉ còn gói gọn với những email đầy những con chữ, mà được thực hiện dưới nhiều hình thức và mức độ tương tác cao hơn, như: video, hình ảnh, form khảo sát,…

Content là gì?
E-mail marketing

Lợi ích của content marketing

Cung cấp thông tin

Lợi ích đầu tiên phải kể đến đó chính là cung cấp thông tin. Là những content giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ thường xuất hiện ở những fanpage bán hàng hay trên những website. Mục đích chính là cung cấp những thông tin hữu ích đến với khách hàng, giúp họ giải quyết những vướng mắc đang mắc phải trong công việc, cũng như cuộc sống. Doanh nghiệp có thể tận dụng khéo léo giữa việc cung cấp thông tin sản phẩm mà vẫn có thể quảng bá về sản phẩm, làm thỏa mãn nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp

Nếu như hàng ngày bạn liên tục đăng tải các bài content mới lạ và hấp dẫn lên fanpage hay website, thúc đẩy quảng bá trên trên social media, thì đó chính là bạn đang tự tạo ra cơ hội để giới thiệu, xây dựng thương hiệu của mình được nhiều người biết đến. Mặt khác, nếu những nội dung bạn đăng tải làm hài lòng được những đối tượng người xem, thì rất dễ dàng chính họ sẽ là người quảng bá miễn phí cho doanh nghiệp của bạn bằng cách chia sẻ bài viết đó về tường của họ để bạn bè và các follower có thể tiếp cận được.

Content là gì?
Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp

Thúc đẩy doanh số bán hàng

Cách mà bạn tư vấn, dẫn dắt cũng như thuyết phục khách hàng sẽ quyết định bạn có bán được sản phẩm hay không. Khi sản phẩm, dịch vụ của bạn đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng, đem lại cho khách hàng nhiều giá trị, thì việc họ đồng ý mua hàng là rất dễ dàng.

Từ những việc làm đó sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng cũng như tạo được mối quan hệ bền chặt với khách hàng của mình.

Content là gì?
Thúc đẩy doanh số bán hàng

Thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp

Việc đầu tư cho content marketing góp phần tạo nên sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp của bạn. Chia sẻ càng nhiều những nội dung giá trị đến với người xem thì giá trị thương hiệu cũng như mức độ chuyên nghiệp của doanh nghiệp ngày càng được đề cao. Điều đó được thể hiện khi nhắc đến lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh , khách hàng sẽ nhớ ngay đến bạn và được nhắc đến đầu tiên.

Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Chi phí quảng cáo luôn chiếm một phần ngân sách khá lớn trong các hoạt động marketing của doanh nghiệp. Để giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, thì việc sử dụng content marketing sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Việc mang đến những nội dung hữu ích và có giá trị, vô hình chung tạo ra lượng tương tác tự nhiên sẽ tăng cao.

Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ không phải bỏ ra quá nhiều chi phí quảng cáo mà nhắm trúng tệp khách hàng mục tiêu, thu lại được hiệu quả như mong muốn.

Tăng sự kết nối với khách hàng

Một trong những lợi ích mà content marketing xuất sắc đem lại cho doanh nghiệp đó chính là gia tăng sự kết nối và làm hài lòng khách hàng qua việc cung cấp giải pháp giá trị cho nhu cầu của họ. Những content có nội dung xuất sắc sẽ vừa giúp quảng bá cho doanh nghiệp, vừa truyền tải một cách khéo léo, hợp lý để khách hàng cảm thấy sự tin cậy, chân thật từ sản phẩm, dịch vụ và dần dần xây dựng được lòng trung thành lâu dài từ khách hàng dành cho thương hiệu của bạn.

Tăng lượng truy cập

Sở hữu những content “chuẩn” SEO chính là chìa khóa mở lối thành công giúp tăng mức độ hiển thị nội dung trên top Google, tăng thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm, từ đó mức độ uy tín của doanh nghiệp cũng nâng cao. Xây dựng những content đem lại ấn tượng tốt, mới mẻ và sâu sắc sẽ hấp dẫn sự chú ý của người xem, thu hút tệp khách hàng mục tiêu mới và đúng đắn, thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp.

Các kênh phân phối content

Social Media

Phân phối nội dung là quá trình chia sẻ, xuất bản và quảng bá nội dung của bạn đến với người xem. Đó chính là cách bạn cung cấp nội dung của mình đến với người xem thông qua các kênh và các phương tiện truyền tải khác nhau.

Ví dụ như mạng xã hội Facebook hiện nay với lượng người dùng khổng lồ, đang là một trong những kênh phân phối nội dung trực tuyến hiệu quả nhất hiện tại.

Ngoài Facebook, hiện nay còn có những nền tảng xã hội với độ phủ sóng cực rộng như: Youtube, Tiktok, Instagram…

Email Marketing

Email marketing là một trong những cách giúp những nhà marketer tiếp nhận một cách trực tiếp và tương đối chính xác tệp khách hàng mục tiêu. Email marketing đem lại hiệu quả không ngờ cho mỗi chiến dịch marketing.

Content khi được phân phối qua email mặc dù độ phủ sóng không rộng bằng kênh social media nhưng lại nhắm được đúng nhóm khách hàng tiềm năng nhất, quá trình đo lường khi triển khai chiến dịch email marketing cũng không phức tạp như các hình thức khác.

Content được tải lên các blog đã được tối ưu SEO

Content được phân phối trên các trang blog đã tối ưu SEO có khả năng tiếp cận cả triệu người dùng mỗi ngày. Content khi đăng tải trên các trang blog thường chủ yếu là các dạng bài giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, cung cấp kiến thức đánh trúng vào xu hướng tìm kiếm của người dùng.

Các trang blog đã được tối ưu SEO luôn được xếp thứ hạng cao trên Google. Với mỗi bài viết nằm trong top tìm kiếm, thì cơ hội chuyển đổi thành đơn hàng hoặc khách hàng tiềm năng sẽ cao hơn gấp nhiều lần so với các bài viết khác.

Content là gì?
Content marketing

Xu hướng content 2022

Video ngắn sẽ trở nên bùng nổ

Trong những năm trở lại đây, mạng xã hội Tiktok đang được xem là nền tảng “làm mưa làm gió” trên thị trường với những video ngắn chỉ khoảng 1-3 phút cô đọng, và súc tích, thu hút được hàng triệu view mỗi ngày. Nội dung các video trên Tiktok rất thu hút các bạn trẻ hiện nay với những nội dung sáng tạo và mới mẻ. Chính vì vậy, các marketers cũng có thể tận dụng mạng xã hội Tiktok như một kênh để quảng bá cho sản phẩm, thương hiệu của mình.

Do chịu sự ảnh hưởng của mạng xã hội Tiktok, mà các nền tảng khác như Facebook, Instagram, Youtube,… cũng tham gia vào cuộc chơi bằng cách cho ra mắt Instagram Reels, Youtube Shorts và gần đây nhất là Facebook Reels,… Những nền tảng xã hội này cho phép người dùng đăng tải những video có thời lượng ngắn và cũng đang dần trở nên thịnh hành hiện nay.

Vậy nên, nếu biết cách khai thác và tận dụng thì những nền tảng mạng xã hội này sẽ là một “vùng đất màu mỡ” cho các marketers triển khai những ý tưởng marketing mới mẻ và độc đáo của mình.

SEO với nội dung chất lượng và long-form

Hiện nay, nội dung của những bài viết SEO không còn chỉ tập trung vào từ khóa nữa mà chất lượng của bài viết cũng như giá trị đem lại cho người đọc đang được quan tâm nhiều hơn. Những bài viết có nội dung sơ sài, không mang lại giá trị cho người đọc thường rất khó để lên top trên Google.

Người dùng ngày nay, họ đòi hỏi cao hơn về chất lượng nội dung mà họ nhận được, từ đó yêu cầu đối với các doanh nghiệp hay thương hiệu cần phải chỉn chu hơn về chất lượng nội dung, hình ảnh, video, infographic,… khi đăng tải.

SEO mặc dù không phải lúc nào cũng “lên top” về độ hot trong số các hình thức content marketing nhưng SEO vẫn luôn mang lại sự ổn định và hiệu quả. Tuy nhiên, không phải vì thế mà các marketers xem nhẹ vấn đề nội dung, mặt khác cần phải lưu ý hơn về nội dung mà mình cung cấp bởi Bot Google ngày càng thông minh và hiểu hơn về hành vi người dùng, vậy nên, những nội dung không đem lại giá trị và trải nghiệm tốt sẽ bị loại bỏ ngay lập tức.

Podcast đang dần trở thành xu hướng

Podcast là một loại tệp âm thanh có sẵn trên mạng Internet mà người dùng có thể tải về và nghe trên các thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng,… Gần đây, Podcast đang được nhiều người dùng tại Việt Nam ưa chuộng bởi nền tảng này gần giống với radio vì người dùng chỉ cần nghe để hiểu chứ không cần xem. Điều đó, giúp người dùng tối ưu thời gian trải nghiệm hơn.

Podcast sẽ không bùng nổ giống như Tiktok nhưng vẫn sẽ phát triển đều đặn. Hơn nữa, Podcast cũng dễ sản xuất hơn video bởi nó không đòi hỏi quá nhiều về khả năng chỉnh sửa mà chỉ cần tập trung vào chất lượng âm thanh và chọn nhạc nền sao cho phù hợp là được.

Thêm vào đó, bạn có thể nghe Podcast ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ lúc nào bạn muốn và nó cũng đem lại những giá trị thiết thực về mặt kiến thức và thông tin.

Câu chuyện cá nhân gắn kết thương hiệu

Đây là dạng content chia sẻ câu chuyện của cá nhân có kết nối với thương hiệu. Các dạng content này sẽ thường được làm dưới dạng vlog hay podcast trên các nền tảng xã hội như Website, Youtube, Tiktok, Spotify,… Nhân vật chính trong các câu chuyện này thường sẽ là các Founder, CEO, CMO,… của các thương hiệu. Những câu chuyện cá nhân sẽ luôn mang tính thực tế, gần gũi khiến người đọc cảm thấy sự đồng cảm và rút ra được điều gì đó cho bản thân. Từ đó, người dùng sẽ có thiện cảm và vô hình chung xích họ lại gần hơn với thương hiệu.

Content dạng review đang được quan tâm

Hiện nay, khách hàng có mong muốn được nghe review, đánh giá, trải nghiệm thực tế trước khi quyết định lựa chọn mua hay sử dụng một sản phẩm nào đó. Đây là dạng content gợi ý ứng dụng sản phẩm. Ngoài việc quảng cáo sản phẩm, các thương hiệu cũng có thể làm những video hướng dẫn sử dụng cũng như ứng dụng của sản phẩm đó trong thực tế để người dùng dễ dàng hình dung giá trị mà nó mang lại cũng như những thông tin chân thực nhất đến khách hàng.

Content là gì?
Content dạng review

Kết luận

Như vậy content đóng vai trò khá quan trọng, quyết định đến sự thắng thua của chiến dịch marketing. Sản xuất content cùng cần tuân theo những quy trình, những chiến lược cụ thể để xây dựng được lòng tin từ khách hàng. Hy vọng với bài chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về định nghĩa content là gì? Và quy trình sản xuất content marketing cho người mới bắt đầu ra sao? Chúc bạn thành công với những chiến dịch marketing của mình.

Bài viết liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *