Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
VK
OK
Reddit

Content marketing và cách lên một chiến lược hiệu quả

Cho dù bạn kinh doanh trong lĩnh vực nào, bạn cũng cần đến Content Marketing. Bạn đã hiểu rõ về Content Marketing? Nó có khác gì với Content thông thường? Làm cách nào để xây dựng một chiến lược Content marketing hiệu quả? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm: Giá quảng cáo trên Facebook

Sự Khác Biệt Của Content Và Content Marketing

Content dịch sang nghĩa tiếng Việt là nội dung. Thế nhưng bạn đừng lầm tưởng content chỉ là những dòng text, câu chữ đơn thuần. Content bao gồm tất cả text, hình ảnh, video, infographic, ebook,… Hay đơn giản thì bạn có thể thấy tất cả các dạng nội dung có trên website đều được tính là Content.

Content Marketing là dạng nội dung (content) nhằm phục vụ mục đích tiếp thị. Các hoạt động xây dựng content marketing sẽ tập trung chủ yếu vào việc tạo ra và phân phối nội dung có giá trị liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ. Mục đích cuối cùng của Content marketing chính là thúc đẩy hành vi mua sắm và chuyển đổi người xem thành khách hàng tiềm năng.

Content marketing
Content marketing

Dễ dàng nhận thấy rằng, Content marketing nằm trong content nói chung. Từ định nghĩa trên, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ được sự khác biệt của content và content marketing rồi đúng không?

Sự khác biệt lớn nhất giữa 2 loại này chính là ở giá trị nội dung mang đến cho người dùng. Với dạng Content thông thường, chúng thường chỉ đi sâu vào lợi ích sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Đối với content marketing, chúng sẽ đi sâu vào hướng cung cấp giải pháp và tiện ích cho người dùng.

Xem thêm: 10 Dạng Content Marketing Facebook Hút View Nhất 2021

Vì Sao Cần Xây Dựng Content Marketing?

Trong thời kỳ tiếp thị bùng nổ như hiện nay, Content marketing chính là một phần tối quan trọng và không thể thiếu trong bất cứ một chiến dịch marketing nào. Vì sao lại như vậy? Dưới đây sẽ là 5 lợi ích từ Content marketing đem lại cho doanh nghiệp.

Cung cấp thông tin hữu ích

Cung cấp thông tin chính là điều quá hiển nhiên về lợi ích của content rồi! Bạn tạo ra bất cứ nội dung nào cũng đều chính vì mục đích cung cấp thông tin đến người xem. Và Content marketing sẽ cần chau chuốt hơn. Thông tin bạn đưa ra sẽ là giải pháp hữu ích cho người đọc nhằm mục đích giải quyết vấn đề của họ. Hiện nay, nếu bạn muốn website của mình đạt thứ hạng cao trên kết quả hiển thị tìm kiếm của Google. Bạn cần phải đăng tải nhiều Content marketing hữu ích.

Hỗ trợ định hình thương hiệu

Một thương hiệu mạnh luôn được tạo dựng bởi chất lượng sản phẩm/dịch vụ và định hướng chiến lược marketing phù hợp. Trong chiến lược marketing không thể thiếu mạng lưới content marketing. Đây là thứ giúp khách hàng của bạn biết đến thương hiệu của bạn. Chúng sẽ là “sứ giả” giúp truyền tải thông điệp và góp phần định hình thương hiệu của bạn trong mắt khách hàng.

Content marketing
Content marketing

Cải thiện doanh số bán hàng

Sản phẩm của bạn có bán được hay không phục thuộc vào cách bạn thuyết phục khách hàng. Mượn lời từ một trích đoạn tựa sách “Content hay nói thay nước bọt”. Content marketing của bạn cần giúp khách hàng thấy rõ giá trị sản phẩm mang lại, giúp họ tìm ra giải pháp giải quyết các nhu cầu. Đương nhiên, điều đó sẽ khiến khách hàng sẽ không ngần ngại để mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Từ đó, doanh số của bạn được cải thiện, khách hàng sẽ gắn kết với thương hiệu hơn.

Tăng sự kết nối với khách hàng

Content marketing chính là cầu nối gắn kết khách hàng với doanh nghiệp. Content hay sẽ khiến cho website tăng lượt traffic, nội dung tăng lượt tương tác. Từ đó giúp doanh nghiệp của bạn hiển thị nhiều hơn đến với người dùng trên các nền tảng Google hay trên mạng xã hội. Từ việc giải quyết nỗi lo, vấn đề hiện tại; Content marketing dần sẽ tạo sự tin tưởng của khách hàng với thương hiệu, doanh nghiệp.

Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Có thể nói chất lượng Content marketing đang đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của chiến dịch quảng cáo. Một chiến lược Content marketing bài bản, chuyên nghiệp sẽ giúp xây dựng thương hiệu và giá trị doanh nghiệp lâu dài, chi phí quảng cáo sẽ giảm đi.

Xem thêm: Hướng Dẫn Đặt Tên Tiêu Đề Content Đỉnh Cao Thu Hút

Cách Xây Dựng Chiến Lược Content Marketing Thu Hút

Định nghĩa và vai trò của marketing có thể bạn đã rõ. Nhưng băn khoăn lớn nhất sẽ là làm sao để xây dựng chiến lược Content marketing hiệu quả? Đây là dấu hỏi lớn đối với những người làm marketer. Theo kinh nghiệm của MyB Media, muốn xây dựng chiến lược Content marketing bạn cần bám sát hành trình khách hàng và chuyển thể ý tưởng thành nội dung cụ thể.

#1. Xây dựng Content marketing bám sát hành trình khách hàng

Để nội dung thêm hấp dẫn khách hàng, mọi ý tưởng của bạn cần bám sát với hành trình mua hàng của họ. Từ khâu nhận thức đến khâu chuyển đổi hành vi mua hàng.

Content marketing
Content marketing

Giai đoạn nhận thức

Trong giai đoạn này, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Mô tả vấn đề có thể có của khách hàng mà bạn đang cố gắng giải quyết.

  • Làm thế nào để bạn nhận ra bạn có một nhu cầu hoặc một vấn đề cần giải quyết?

  • Mục tiêu và thách thức bạn sẽ phải đối mặt là…?

  • Thông tin nào hữu ích?

Giai đoạn đánh giá & so sánh

  • Những bước bạn đã làm để nghiên cứu vấn đề của bạn?

  • Những tiêu chí nào được sử dụng để so sánh sản phẩm với đối thủ?

  • Có giải pháp nào nổi bật hơn không?

  • Những thông tin và tài nguyên nào sẽ có ích với bạn?

Giai đoạn quyết định và ủng hộ

  • Lúc này bạn cần đặt ra những câu hỏi như:

  • Vì sao cần quyết định hành động?

  • Điều gì thúc đẩy bạn hành động?

  • Có ai khác tham gia vào việc đưa ra quyết định cuối cùng không?

Xem thêm: Chiến Lược Để Có Content Hiệu Quả

#2. Chuyển thể ý tưởng thành nội dung hấp dẫn

Muốn chuyển thể ý tưởng thành nội dung hấp dẫn, bám sát hành trình của khách hàng thì bạn cần xây dựng theo trình tự như sau.

Bước 1: Tạo Personas

Từ những nghiên cứu và các cuộc phỏng vấn, bạn hãy phân tích và phác hoạ chân dung khách hàng của mình, càng cụ thể thì càng tốt. Từ đó xây dựng Personas – tập hồ sơ khách hàng mục tiêu bạn nhắm tới. Chúng cho phép bạn tạo những nội dung giá trị đáp ứng nhu cầu, suy nghĩ, kỳ vọng của khách hàng và nhiều hơn nữa. Theo thời gian, bạn phải tiếp tục đánh giá và điều chỉnh personas để cải thiện nội dung và thông điệp truyền tải.

Bước 2: Xác định mục tiêu, kênh liên lạc và điểm chạm

Bạn cần đặt mục tiêu theo mô hình SMART để có thể đo lường và đưa ra các kế hoạch phù hợp.

Có nhiều kênh giúp bạn kết nối với khách hàng. Đó có thể là cửa hàng, Facebook, Website, trang thương mại điện tử,… Các kênh truyền thông của bạn đang hoạt động hiệu quả? Các tin nhắn và đề nghị có liên quan đến thương hiệu?

Tìm hiểu cách bạn liên lạc hay các điểm tiếp xúc với khách hàng để cải thiện khả năng chuyển đổi tại các điểm này là tốt nhất.

Content marketing
Content marketing

Bước 3: Phát triển nội dung

Marketing đang dần thay đổi và số hoá nhiều hơn. Thay vì đến cửa hàng, giờ đây, mọi người đều sẽ tham khảo sản phẩm của bạn trên nền tảng trực tuyến. Sau khi xác định rõ sản phẩm/dịch vụ của bạn giải quyết vấn đề gì của khách hàng, họ mới quyết định đi mua.

Vì thế phát triển nội dung như nào cũng không thể tách rời hành trình khách hàng và giải quyết nhu cầu, câu hỏi của người dùng.

Hãy trả lời các câu hỏi sau về khách hàng mục tiêu của bạn để giúp bạn thu hẹp các loại nội dung phù hợp với họ:

  • Khách hàng cần gì ở bạn?

  • Họ đang tìm cách vượt qua những thách thức nào?

  • Tại sao họ cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?

  • Làm thế nào bạn có thể giúp họ thành công?

  • Họ dành thời gian ở đâu?

Bước 4: Đo lường và đánh giá

Cuối cùng, hãy phân tích và đo lường kết quả của bạn để bạn có thể thay đổi hoặc phát huy những chiến lược nhằm nâng cao nỗ lực xây dựng Content marketing để tiếp cận khách hàng. Bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ phân tích như Google Analytics để theo dõi và đo lường lưu lượng truy cập của các trang web, hay Facebook Insight, với các chiến dịch Facebook Marketing.

Lời Kết

Với những dòng chia sẻ trên, chúng tôi muốn bạn hiểu một điều rằng làm Content Marketing không khó, cái khó ở đây là làm thế nào để chiếm được tình cảm của khách hàng. Nếu bạn còn đang vướng mắc trong việc xây dựng chiến lược Content marketing thu hút, hãy liên hệ với MyB Media để được hỗ trợ.

Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác:

Bài viết liên quan

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí