Sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin hay Internet kéo theo thói quen tiếp nhận thông tin online và truy cập mạng xã hội của mọi người cũng ngày càng gia tăng. Điều này tạo nên cơ hội cho những thông tin xấu, tiêu cực truyền đến người dùng. Đó là lý do Content Moderator ra đời nhằm duy trì một môi trường an toàn và đáng tin cậy cho người dùng của bạn.
Với số lượng nội dung lớn được xuất bản mỗi ngày, vai trò của Content Moderator đang dần trở nên quan trọng và không thể thiếu để doanh nghiệp tạo ra trải nghiệm tốt cho người dùng và xây dựng một môi trường lành mạnh trên thế giới kỹ thuật số.
Vậy Content Moderator thực chất là gì và những thông tin nào cần nắm được về công việc tuy thú vị nhưng cũng không kém phần nguy hiểm này? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để khám phá tất tần tật về Content Moderator.
Xem thêm: Dịch vụ chạy quảng cáo Facebook
1. Content Moderator là gì?

Content Moderator hay còn được biết đến là người kiểm duyệt nội dung cho các kênh marketing online. Người kiểm duyệt nội dung chịu trách nhiệm đảm bảo tính an toàn và chức năng của các nền tảng trực tuyến dựa trên nội dung do người dùng tạo ra. Muốn làm được điều đó, họ phải xem xét một lượng lớn văn bản, hình ảnh hay video mỗi ngày để tiến hành sàng lọc nội dung không phù hợp dựa trên các quy tắc và hướng dẫn đã định trước về sự an toàn của một trang web.
Theo một cách nào đó, Content Moderator chính là những người phản hồi tuyến đầu cho những nội dung này trước khi chúng được công khai trên các nền tảng trực tuyến và được tiếp cận bởi những người dùng khác. Một khi những nội dung này không đáp ứng nguyên tắc đã đề ra của trang web, Content Moderator sẽ tiến hành gắn cờ hoặc xóa nội dung vĩnh viễn.
Tùy thuộc vào từng trang web hay mạng xã hội mà nguyên tắc kiểm duyệt cũng khác nhau. Tuy nhiên phổ biến nhất là với những lý do bao gồm: bạo lực, xúc phạm, chủ nghĩa cực đoan, ảnh khoả thân, lời nói căm thù, vi phạm bản quyền hay những nội dung mang tính phản cảm, máu me.
Mục tiêu của Content Moderator là hướng đến một thế giới mạng tin cậy và an toàn, cung cấp khả năng bảo vệ trải nghiệm người dùng tốt nhất cũng như duy trì nội dung “sạch” trên các nền tảng mạng xã hội. Đồng thời, với sự trợ giúp của Content Moderator, doanh nghiệp sẽ bảo vệ danh tiếng cũng như sự uy tín của mình, đảm bảo nền tảng mình xây dựng phù hợp với mục đích hướng tới ban đầu thay vì tạo không gian cho những nội dung spam, không lành mạnh.
Chính những đặc điểm đó, Content Moderator được ví như “cảnh sát mạng” chính hiệu, đề cao sự an toàn của người dùng trên các phương tiện online.
2. Content Moderator làm những công việc gì?

Vậy nhiệm vụ chính của Content Moderator là gì?
Công việc của một “vị cảnh sát nội dung mạng” này bao gồm rất nhiều mặt, không chỉ đơn thuần là xóa các bài viết. Họ hoạt động trên các phương tiện truyền thông đại chúng online như mạng xã hội, website, diễn đàn,…
Về bản chất, công việc chính của người kiểm duyệt nội dung là xem xét, kiểm duyệt các nội dung bao gồm văn bản, hình ảnh, video hay các bình luận của khách hàng xuất hiện trên hệ thống. Họ sẽ có trách nhiệm xét duyệt chúng dựa trên những chính sách và nguyên tắc của nền tảng đó, đánh dấu các mục không thỏa mãn để kịp thời gắn cờ hay xóa bài viết trước khi thông tin hiển thị đến người dùng.
Chính vì vậy, người làm Content Moderator không đơn thuần chỉ dừng lại ở việc theo dõi mà còn phải xử lý kịp thời, loại bỏ và báo cáo những nội dung vi phạm một cách nhanh chóng để không ảnh hưởng đến người dùng khi truy cập vào nền tảng. Đây là công việc đòi hỏi sự kiên nhẫn và trạng thái tâm lý tốt bởi họ phải tự tay xem xét từng nội dung, đánh giá mức độ phù hợp và phải tiếp xúc với những thông tin đáng lo ngại, tiêu cực.
Bên cạnh đó, chăm sóc và hỗ trợ giải đáp thắc mắc, nhận xét của người dùng trong các bài đăng trên mạng xã hội, trên blog của các thương hiệu và trong các diễn đàn cũng là một nhiệm vụ của Content Moderator. Bằng việc này, họ cũng có thể cung cấp cho người dùng sự bảo vệ khỏi nội dung không phù hợp và vi phạm các nguyên tắc trên các trang mạng xã hội. Đồng thời, giúp cho việc kiểm soát và xử lý thông tin của Content Moderator trở nên dễ dàng và nhất quán hơn.
Nhìn chung, công việc của một Content Moderator là phát triển thế giới mạng sôi động và lành mạnh, bảo vệ những người dùng trải nghiệm trên các nền tảng trực tuyến đặc biệt là những người dùng dễ bị tổn thương và đảm bảo mục đích xây dựng ban đầu của các nền tảng.
Với những trách nhiệm này, người kiểm duyệt nội dung đã duy trì các tiêu chuẩn đạo đức đồng thời giúp cộng đồng trực tuyến của các doanh nghiệp đảm bảo sự an toàn, lành mạnh và tuân thủ pháp luật. Chính sự kiểm duyệt kịp thời của họ đã giúp các nền tảng trực tuyến bảo vệ danh tiếng cũng như uy tín của mình.
Xem thêm: AIDA LÀ GÌ? CÁCH VIẾT CONTENT AIDA
3. Các kỹ năng mà Content Moderator nên trang bị

Content Moderator là một công việc đang phát triển trong những năm gần đây. Muốn làm tốt được công việc này đòi hỏi đáp ứng rất nhiều kỹ năng và phẩm chất. Không chỉ bổ sung những kiến thức trên sách vở mà còn phải kết hợp nhiều yếu tố khác và kinh nghiệm thực tế.
Bởi tính chất công việc của Content Moderator là sàng lọc nội dung nào được phép và nội dung nào không phù hợp với các tiêu chuẩn đã đặt ra của nền tảng nên kỹ năng đầu tiên cần trang bị là kỹ năng phân tích mạnh mẽ. Để đạt được điều này, người kiểm duyệt nội dung cần có con mắt tinh tường và đầu óc nhanh nhạy để xác định các mức độ tuân thủ nội dung khác nhau cũng như dễ dàng nắm bắt những nội dung không phù hợp.
Bên cạnh đó, phương pháp phân tích này cũng cần kết hợp với khả năng áp dụng trong điều kiện ngữ cảnh phù hợp. Một số nội dung có thể không phù hợp với nền tảng này nhưng ở nền tảng khác lại có thể được chấp nhận. Bởi vậy, những Content Moderator cần có khả năng thích ứng với mọi ngữ cảnh và quy định của từng nền tảng để đưa ra quyết định phù hợp trong từng tình huống.
Tiếp đến là kỹ năng biên tập nội dung. Đây là điều kiện tất yếu nếu bạn muốn trở thành một Content Moderator xuất sắc. Một khi áp dụng được kỹ năng này, bạn sẽ đưa thông tin đến người dùng một cách hoàn thiện với ngôn từ trau chuốt nhất. Cùng với đó là kỹ năng phân biệt cũng như xử lý các vấn đề nhạy cảm liên quan đến chính trị, đạo đức hay pháp luật.
Ngôn ngữ không gian mạng phổ biến bên cạnh tiếng mẹ đẻ là tiếng Anh. Vì vậy, trau dồi kỹ năng ngoại ngữ thành thạo đặc biệt với kỹ năng viết là một điều cần thiết để xử lý tốt những nội dung hoàn toàn bằng tiếng Anh.
Không chỉ vậy, người làm Content Moderator còn phải có kỹ năng quản lý thời gian khoa học và hiệu quả bởi số lượng nội dung cần kiểm soát hay những đầu việc khác trong một ngày là rất lớn. Nên bạn cần có sự phân bổ thời gian hợp lý để hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và đầy đủ.
Khác với những ngành nghề khác, tính chất công việc của Content Moderator đòi hỏi bạn phải có kỹ năng làm việc độc lập, tự nâng cao trình độ và khả năng của bản thân để đáp ứng những khó khăn của công việc cũng như thích ứng với môi trường việc làm. Muốn thực hiện được điều đó, bạn phải có tư duy học hỏi, mong muốn phát triển bản thân và khả năng thích ứng với các thay đổi thường xuyên trong công việc.
Bên cạnh việc trang bị những kỹ năng cần thiết, Content Moderator còn phải chuẩn bị tâm lý và rèn luyện cho mình những phẩm chất cần thiết để thích ứng với công việc một cách tốt nhất. Đặc biệt là khả năng tập trung và chịu được áp lực. Công việc này đòi hỏi người kiểm duyệt nội dung phải làm những việc lặp đi lặp lại trong thời gian dài đồng thời duy trì hiệu suất ở tốc độ cao mà không bị ảnh hưởng đến độ chính xác. Vì vậy bạn phải thật kiên nhẫn và tập trung cao độ trong quá trình làm việc để xử lý thông tin chính xác.
Đồng thời, là một “cảnh sát mạng” chân chính đồng nghĩa với việc bạn phải tiếp cận những nội dung tiêu cực, không lành mạnh. Nếu điều này tiếp diễn trong thời gian dài, bạn có thể sẽ gặp phải những áp lực về tâm lý nên khả năng chịu đựng áp lực là vô cùng quan trọng nếu bạn muốn gắn kết với công việc này dài lâu.
Cuối cùng, điều một Content Moderator nên có đó là niềm đam mê và nhiệt huyết với nghề. Bởi đây là một công việc vất vả và không kém phần nguy hiểm nên để gắn bó lâu dài với nghề này là một thách thức đối với mỗi Content Moderator. Chính niềm đam mê và lòng nhiệt huyết với nghề là yếu tố chiếm phần trăm rất lớn để níu giữ nguồn nhân sự. Niềm say mê với công việc cũng là động lực thôi thúc bạn phát triển bản thân và không ngừng học hỏi những điều mới mẻ.
Trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết là điều quan trọng trước khi bạn muốn bắt đầu một công việc nào đó. Với Content Moderator cũng không ngoại lệ. Việc nắm bắt tính chất công việc và trách nhiệm của vị trí này sẽ giúp bạn đưa ra những kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng cho bản thân để trở thành một Content Moderator xuất sắc.
Xem thêm: Cách Viết Content Chuẩn Seo: Các Tiêu Chí Xếp Hạng Bài Viết Chuẩn Seo
4. Tại sao nói Content Moderator là một nghề độc hại

Như đã nói từ đầu, Content Moderator là một công việc thú vị nhưng cũng rất nguy hiểm, đi kèm với đó là rất nhiều hệ lụy độc hại. Những “anh hùng” kiểm duyệt nội dung thường làm việc thầm lặng và đối mặt với lượng công việc lớn, ngày đêm sàng lọc nội dung với mục đích chính là mang đến một không gian mạng sạch sẽ, an toàn cho người dùng.
Nói Content Moderator là một nghề độc hại cũng là việc dễ hiểu khi họ luôn phải đối mặt với những nội dung tiêu cực, nhạy cảm, thậm chí là nguy hiểm đối với đời sống tâm lý của họ. Chưa kể, khi tiếp xúc với những luồng thông tin độc hại này trong một thời gian dài còn khiến họ đối mặt với khả năng dẫn đến căn bệnh trầm cảm và ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý.
Cùng với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin, những luồng nội dung không lành mạnh cũng theo đó phát triển và xâm nhập vào không gian mạng khiến nó trở nên không an toàn và tiêu cực. Đi kèm với đó là những tệ nạn, vấn đề bạo lực cũng ngày càng gia tăng khiến cho công việc của một Content Moderator trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.
Họ phải ngày ngày đối mặt với những thông tin không lành mạnh đó để xử lý kịp thời và ngăn cho nó tiếp cận đến người dùng. Nhưng họ lại là người trực tiếp tiếp nhận thông tin và trực tiếp chịu ảnh hưởng từ nó. Dù cho sau này những người làm công việc Content Moderator không còn gắn bó với nghề nữa thì những hệ lụy hay nội dung tiêu cực mà công việc này mang lại cũng sẽ ám ảnh và tác động không nhỏ đến đời sống tâm lý của họ.
Bên cạnh đó, việc phải tiếp xúc với máy tính trong nhiều giờ và mỗi ngày ở tần suất lớn cũng khiến những người làm Content Moderator gặp phải các vấn đề về xương khớp, mắt hay cột sống và còn có thể dẫn đến căn bệnh béo phì.
Có thể thấy những hệ lụy mà công việc này gây ra không chỉ tác động đến thể chất mà còn cả về tinh thần của những người kiểm duyệt nội dung. Bởi vậy, chủ động trang bị những kỹ năng và tinh thần vững vàng là điều cần thiết nếu bạn muốn thử sức ở vị trí này.
Kết Luận
Content Moderator là một lĩnh vực khác mới mẻ và đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cộng đồng mạng. Sự tồn tại của những “cảnh sát mạng” thầm lặng này đã góp phần đem lại một môi trường internet trong sạch, an toàn và nâng cao trải nghiệm cho người dùng. Dù tồn tại những nguy hiểm trong công việc nhưng không thể phủ nhận tầm quan trọng và những lợi ích mà công việc này tạo ra cho thế giới kỹ thuật số. Đó là động lực to lớn để những người làm công việc Content Moderator tiếp tục cố gắng và phát triển với sứ mệnh xây dựng không gian mạng lành mạnh, an toàn.
- Top 3 dịch vụ hack follow Tik Tok uy tín, hiệu quả [update 2022]
- Cách để chọn công ty quảng cáo Facebook uy tín tại Hà Nội
- MYB MEDIA Đồng Hành Cùng Sự Kiện “Recap Event – Phân Khúc & Lựa Chọn Thị Trường Chiến Thắng”
- Cập Nhật Cách Tạo Blog Cá Nhân Trên Facebook 2022
- Tổng hợp những website tăng chất lượng video hay