Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
VK
OK
Reddit

Email Marketing trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp

Email Marketing là một trong những hình thức tiếp thị online ngày nay vẫn được rất nhiều doanh nghiệp ứng dụng vào trong chiến lược Marketing tới khách hàng và đặc biệt mang lại hiệu quả cao ở giai đoạn Remarketing.

Nắm bắt được những lợi thế và hiệu quả của công cụ này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn những kiến thức tổng quan về Email Marketing cũng như bảng giá tại MyB để bạn có thể tham khảo. Cùng tìm hiểu ngay thôi!

Xem thêm: Cty chạy quảng cáo Facebook

Tổng quan về Email Marketing

Email Marketing hay tiếp thị qua Email có thể hiểu đơn giản là 1 hình thức quảng bá thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của các doanh nghiệp thông qua email. Những nội dung trong Email tiếp thị có thể là chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng,… Có thể nói, đây là một hình thức giúp doanh nghiệp kết nối với người tiêu dùng, duy trì mối quan hệ thân thiết với họ từ đó thúc đẩy hành vi mua hàng đồng thời nâng cao doanh thu hiệu quả.

Tại Việt Nam hiện nay, tuy tiếp thị qua Email dường như đang dần trở nên “mờ nhạt” giữa vô vàn những hình thức truyền thông qua mạng xã hội như Facebook, Youtube, Twitter… Nhưng điều đó không có nghĩa là nó đã hoàn toàn lỗi thời, không ai sử dụng. Trên thực tế, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp triển khai các chiến dịch Email Marketing và đem lại hiệu quả tốt thông qua kênh này.

Bảng giá Email Marketing Phù Hợp Cho Doanh Nghiệp

Xem thêm: Chức Năng Của Phòng Marketing Hiện Đại Thời Kỳ 4.0

Phân loại những dạng Email Marketing phổ biến

Vậy có bao nhiêu loại Email Marketing mà doanh nghiệp thường hay sử dụng? Cùng MyB tìm hiểu điều đó ngay sau đây nhé!

Email sale

Đây là hình thức Email tiếp thị đang được các doanh nghiệp ứng dụng nhiều nhất hiện nay.  Email Sale nhằm mục đích bán hàng trực tiếp, thường được thấy với các nội dung chủ yếu là giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hay những chương trình giảm giá, ưu đãi mua tặng,… của doanh nghiệp. Các nhãn hàng thường chọn Email Sale như một công cụ giúp tiếp cận người mua tiềm năng, biến họ thành những khách hàng thực sự.

Mẫu ví dụ:

Bảng giá Email Marketing Phù Hợp Cho Doanh Nghiệp

Vậy bạn tự hỏi lúc nào thì doanh nghiệp nên sử dụng Email Sale và trong trường hợp nào thì Email Sale thể hiện vai trò của nó một cách hiệu quả nhất?

– Khi doanh nghiệp muốn thúc đẩy doanh số: Như cái tên gọi thì mục đích chính của Email Sale đó là thúc đẩy hoạt động kinh doanh, tăng doanh thu. Vì vậy khi doanh nghiệp muốn chạy các chiến dịch bán hàng thì Email Sale chắc chắn Email Sale là một lựa chọn không thể nào phù hợp hơn.

– Quảng bá chương trình khuyến mãi: Các chương trình ưu đãi là cách để nhãn hàng thực hiện việc thúc đẩy khách hàng chi tiêu nhiều hơn. Và với Email Sale, doanh nghiệp sẽ dễ dàng truyền tải được các thông tin có trong sự kiện khuyến mãi một cách ngắn gọn, sinh động và cá nhân hóa nhất.

– Khi doanh nghiệp ra mắt sản phẩm mới: Việc ra mắt sản phẩm mới luôn đòi hỏi doanh nghiệp của bạn phải thực hiện việc quảng bá trên mọi kênh truyền thông online và offline. Do vậy, Email cũng là một công cụ không thể bỏ qua bởi tính hữu dụng của nó. Chỉ cần có data khách hàng, bạn có thể gửi cho họ những mẫu Email Sale đơn giản để giới thiệu, chào bán sản phẩm của mình một cách rõ ràng và chi tiết nhất.

Xem thêm: Báo giá phòng marketing thuê ngoài

Email giao dịch

Khác với Email cho mục đích bán hàng là Email Sale thì Email giao dịch là loại thư điện tử  mà bạn sẽ nhận được khi thực hiện thành công một giao dịch nào đó với doanh nghiệp. Nội dung chủ yếu của những email này thường là thông tin xác nhận trạng thái đơn hàng, hóa đơn điện tử, vv… Ngoài ra nó có thể bao gồm thêm những hướng dẫn mua sản phẩm, thời gian dự kiến nhận hàng.

Mẫu ví dụ:

Bảng giá Email Marketing Phù Hợp Cho Doanh Nghiệp

Vậy một mẫu Email giao dịch tiêu chuẩn sẽ gồm những yếu tố gì về bố cục và nội dung? Cùng MyB tham khảo ngay cách viết mẫu Email giao dịch dưới đây:

– Tiêu đề email: Một Email luôn cần có phần mở đầu để khách hàng biết được nó có mục đích gì, đồng thời cũng tránh trường hợp bị khách hàng bỏ qua mà không click vào đọc. Yêu cầu về tiêu đề cho Email là phải ngắn gọn, và tối ưu nhất là có độ dài từ 60 – 70 ký tự. Ví dụ nội dung Email là xác nhận trạng thái giao dịch của đơn hàng thì bạn có thể đặt tiêu đề là: “Đơn hàng ABC của bạn đã được thanh toán thành công”.

– Cá nhân hóa email: Đây là tuyệt chiêu mà các doanh nghiệp hay sử dụng khi viết Email giao dịch giúp tăng tỷ lệ mở Email. Càng có nhiều thông tin về khách hàng thì bạn càng dễ để đưa ra các chiến thuật cá nhân hóa tốt hơn. Ví dụ như việc bổ sung thêm hướng dẫn sử dụng hoặc phương pháp bảo quản sản phẩm vào email giao dịch chẳng hạn.

– Lựa chọn thời điểm gửi Email phù hợp: Hãy luôn chắc chắn rằng Email của bạn được gửi vào đúng thời điểm nó cần phải xuất hiện. Đặc biệt với loại Email thông báo giao dịch như mua hàng, thanh toán đơn hàng thì tính nhanh chóng là ưu tiên hàng đầu và tốt hơn hết, nó phải được gửi ngay sau khi người dùng ấn mua sản phẩm. Còn đối với loại Email phản hồi thì bạn có thể gửi chúng trong vòng 24 – 48 tiếng sau khi xác nhận giao hàng.

– Tối ưu hóa trên các thiết bị di động: Một yếu tố khác doanh nghiệp cần lưu ý là tối ưu hóa hiển thị Email trên cả định dạng máy tính lẫn thiết bị smartphone. Hãy đảm bảo nội dung Email của bạn khi tới người tiêu dùng gọn gàng, dễ đọc nhất có thể, tránh các thiết kế rối mắt và quá lòe loẹt.

Xem thêm: Báo giá Wifi Marketing rẻ nhất tại Hà Nội

Email chào mừng

Một loại Email khác cũng vô cùng phổ biến trong Email Marketing đó chính là Email chào mừng. Nó chính là lá thư điện tử đầu tiên mà doanh nghiệp thường gửi tới khách hàng như một lời chào, lời xác nhận rằng việc đăng ký tài khoản hay đăng ký nhận thông tin sản phẩm/dịch vụ của họ trên trang web của bạn đã được nhãn hàng quan tâm. Thông thường, nội dung chủ yếu của 1 Email chào mừng sẽ bao gồm lời cảm ơn, mật khẩu khách hàng đã đăng ký, mã pin, đường link để đăng nhập vào website, các thông tin liên hệ với doanh nghiệp, hướng dẫn cập nhật thông tin cho người dùng, vv…

Có thể nói, Welcome Email chính là bước đầu tiên để doanh nghiệp có thể gây ấn tượng với khách hàng về sự chuyên nghiệp của mình.

Mẫu ví dụ:

Bảng giá Email Marketing Phù Hợp Cho Doanh Nghiệp

Một số yếu tố để viết một Email chào mừng chặt chẽ, đầy đủ là:

– Tính đồng bộ: Đây là yếu tố quan trọng không chỉ với dạng Email chào mừng mà còn với tất cả những Email Marketing khác của doanh nghiệp. Tuy vậy, lời chào là bước đầu tiên nên bạn cần đảm bảo rằng nó phải có sự liên kết với những email tiếp theo cả về hình thức lẫn cách diễn đạt. Tính đồng bộ sẽ khiến khách hàng đánh giá cao hơn về chất lượng và dịch vụ của doanh nghiệp đó.

– Thông tin về lợi ích mà email doanh nghiệp mang lại: Hãy chỉ ra cho khách hàng thấy được rằng việc theo dõi những email của bạn sẽ mang lại lợi ích gì và họ sẽ bỏ lỡ điều gì nếu không theo dõi chúng.

– Khuyến mãi và quà tặng: Một trong những yếu tố thúc đẩy khách hàng chi tiêu đó chính là chương trình khuyến mãi và quà tặng kèm. Do đó, một tuyệt chiêu cho các doanh nghiệp là hãy gửi cùng các Email chào mừng các coupon khuyến mãi, phần quà cho người dùng lần đầu. Ví dụ: với khách hàng lần đầu mua sắm, họ sẽ được giảm 10% giá trị đơn hàng chẳng hạn.

– Chắc chắn về số lượng email gửi cho khách hàng: Một lỗi sai dễ mắc khi bạn gửi Email chào mừng cho khách hàng đó là gửi một cách vô tội vạ. Hãy nhớ đừng bao giờ gửi chúng 1 cách tùy tiện vì khách hàng có thể xem chúng là tin nhắn Spam và cảm thấy khó chịu đó.  Tối đa bạn chỉ nên gửi cho khách hàng của mình 3 Email chào mừng như sau thôi:

  • Email đầu tiên: Xác nhận việc đăng ký tài khoản hoặc đăng ký nhận thông tin về sản phẩm/dịch vụ của khách hàng đã thành công.

  • Email thứ hai: Hỏi khách hàng rằng họ đang quan tâm những thông tin về sản phẩm hay dịch vụ gì và đưa ra lựa chọn cho họ.

  • Email thứ ba: Nếu trong Email trước, khách hàng có bấm lựa chọn về thông tin họ muốn nhận được thì bạn hãy cung cấp cho họ điều đó. Còn nếu không, bạn có thể khéo léo “nhắc” khách hàng rằng liệu họ còn muốn tiếp tục nhận được thông tin từ doanh nghiệp hay không. Nếu họ không phản hồi thì bạn không nên tiếp tục gửi Email dồn dập nữa nhé!

Email bản tin

Email bản tin hay Email newsletter là một hình thức sử dụng thư điện tử để gửi đến khách hàng nhằm truyền thông về sản phẩm, thúc đẩy việc quảng bá hình ảnh và bán hàng. Với loại Email này, khách hàng nhận được thư sẽ là những người đã thực sự quan tâm về sản phẩm, dịch vụ của bạn và chủ động để lại thông tin của mình. Vì vậy, tỷ lệ click mở Email của bạn sẽ cao hơn tuy vậy, nó cũng đòi hỏi nội dung trong đó phải thực sự hữu ích với khách hàng và đáp ứng được sự kỳ vọng khi nhận tin của họ.

Mẫu ví dụ:

Bảng giá Email Marketing Phù Hợp Cho Doanh Nghiệp

Bí quyết trong cách sử dụng Email bản tin hiệu quả là:

– Nội dung hữu ích, hấp dẫn: Nếu nội dung trong thư điện tử của bạn chỉ đơn thuần là nói về sản phẩm của tôi tốt, dịch vụ của tôi chuyên nghiệp thì nó quá nhàm chán. Khách hàng sẽ nghĩ rằng bạn đang cố gắng bán hàng hơn là quan tâm tới họ. Vì thế bạn nên xây dựng 1 thông điệp đủ hay khi truyền tải tới khách hàng.

Ví dụ: nếu doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh mặt hàng nước hoa và khách hàng để lại thông tin của mình để nhận được các chương trình khuyến mãi, theo dõi các dòng nước hoa sắp ra mắt. Vậy thay vì chỉ gửi những Email với nội dung “hãy mua hàng”, bạn có thể gửi đến họ nhiều thông tin hữu ích, thú vị hơn. Chẳng hạn như cách lựa chọn mùi nước hoa cho những dịp khác nhau, cách phân biệt nước hoa thật và giả,… Bằng cách này, khách hàng sẽ cảm thấy rằng bạn đặt trải nghiệm của họ lên hàng đầu chứ không phải mục đích bán hàng. Và như vậy, doanh nghiệp có thể duy trì mối quan hệ với khách hàng thân thiết hơn.

– Chủ đề mail luôn đổi mới, sáng tạo: Thay đổi chủ đề mail với phong cách đa dạng cũng là cách hay để thu hút được khách hàng nhấn vào xem chi tiết nội dung Email của bạn. Các doanh nghiệp có thể thử ý tưởng này để kéo dài sự hứng thú cho người dùng và không gây nhàm chán khi mỗi lần nhận được Email của bạn đều “giống y hệt nhau” nữa nhé!

– Chăm chút cho giao diện đẹp hơn: Đây là 1 trong những yếu tố quan trọng nhưng có thể nhiều doanh nghiệp chưa biết tận dụng để tạo một newsletter mẫu độc đáo. Bằng cách thiết kế những mẫu Footer độc đáo, Email của bạn sẽ trở nên sinh động hơn, lấp trống khoảng không gian bên dưới hộp thư đồng thời cung cấp những thông tin quan trọng như: contact, chính sách, trụ sở, hotline,… Hoặc thậm chí bạn có thể giới thiệu cả về các sự kiện hoặc ưu đãi đang diễn ra nữa.

– Nghiên cứu và lên lịch gửi mail: Đừng hứng lên là gửi Email mà bạn cần có một kế hoạch để thông tin tới khách hàng những Email newsletter một cách có quy luật. Điều này sẽ giúp hình thành nên thói quen nhận và đọc thư của bạn cho khách hàng. Từ đó, giúp thương hiệu lưu giữ ấn tượng trong tâm trí của họ, tăng độ phủ sóng và tiếp cận nhiều hơn với những tệp khách hàng tiềm năng.

Xem thêm: Tại Sao Cần Làm Content Marketing?

Ưu điểm khi doanh nghiệp sử dụng dịch vụ Email Marketing

Cùng MyB tìm hiểu ngay những lợi ích to lớn mà một chiến dịch Email Marketing có thể mang lại cho doanh nghiệp nhé!

Tối ưu chi phí quảng cáo

Ngày nay, có rất nhiều kênh giúp doanh nghiệp có thể phục vụ việc quảng cáo như: Facebook, Google, báo đài, tivi,… Tuy nhiên, những kênh truyền thông này thường tốn rất nhiều chi phí để có thể đạt hiệu quả. Nhưng bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm hơn nhiều với Email Marketing. Chi phí cho dịch vụ tiếp thị qua Email được đánh giá là thấp hơn rất nhiều so với các kênh truyền thông MyB đã kể trên. Ngoài ra, bởi tính chất ngắn hạn (chỉ tính theo tuần hoặc tháng) để triển khai 1 chiến chiến dịch Email Marketing nên khi thấy không hiệu quả, doanh nghiệp có thể dừng hoặc thay đổi ngay lập tức. Vì thế, chi phí cho rủi ro cũng thấp đi rất nhiều.

Nếu doanh nghiệp của bạn có mức ngân sách tương đối thì Email Marketing sẽ là lựa chọn lý tưởng để khai thác tệp khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng.

Bảng giá Email Marketing Phù Hợp Cho Doanh Nghiệp

Thống kê chi tiết chiến dịch

Doanh nghiệp có thể dễ dàng biết được kết quả của chiến dịch Email Marketing ngay lập tức mà không phải chờ đợi. Với các công cụ đo lường, bạn có thể nắm rõ những thông tin chi tiết về tỉ lệ email vào inbox, tỉ lệ mở email, tỉ lệ click, tỉ lệ chuyển đổi. Và từ những số liệu đó, bạn có thể đánh giá được hành vi và thói quen mua sắm của khách hàng, những khách hàng tiềm năng để tập trung chăm sóc hơn cho các chiến dịch về sau.

Bảng giá Email Marketing Phù Hợp Cho Doanh Nghiệp

Target chuẩn khách hàng mục tiêu

Một khi khách hàng đã để lại thông tin có nghĩa là họ đã quan tâm tới sản phẩm của bạn và đó chính là những vị khách hàng tiềm năng. Việc sử dụng Email Marketing sẽ như 1 chiếc cầu nối biến họ thành những khách hàng thật sự. Một ưu điểm khi doanh nghiệp dùng đó là nó có thể giúp bạn tiếp cận khách hàng với quy mô khá lớn chỉ bằng vài cú click chuột. Thông thường trong một chiến dịch, doanh nghiệp có thể gửi tới 3000 – 5000 email đến khách hàng trong 1 lần.

Xây dựng thương hiệu

Không chỉ là mục đích bán hàng, Email Marketing còn làm được hơn thế. Doanh nghiệp có thể dùng Email Marketing để xây dựng thương hiệu. Việc gửi Email đều đặn tới những khách hàng hiện tại và tiềm năng sẽ giúp bạn tăng độ nhận diện cho thương hiệu đồng thời tạo lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp của bạn. Đặc biệt, Email Marketing còn như là 1 công cụ giúp bạn thu thập thông tin khách hàng để cải thiện và phát triển thêm về chất lượng dịch vụ chăm sóc, từ đó tạo các mối quan hệ mật thiết hơn với khách hàng đồng thời tạo tính chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.

Bảng giá Email Marketing Phù Hợp Cho Doanh Nghiệp

Tốc độ tiếp cận nhanh

Một chiến dịch truyền thông có thành công hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó, tính tốc độ và kịp thời của thông điệp gửi tới khách hàng đó chính là 1 trong những điều quan trọng nhất. Khi sử dụng dịch vụ Email Marketing chuyên nghiệp, thông điệp bạn muốn gửi tới khách hàng sẽ được nhanh chóng gửi đi tới hàng nghìn, hàng vạn người chỉ trong giây lát mà không kênh Marketing nào có thể nhanh hơn.

Ngoài ra, tính năng Autoresponder trong công cụ Email còn hỗ trợ bạn trong việc gửi email tự động cho từng đối tượng khách hàng một cách nhanh chóng khi họ gửi thư đến. Điều đó sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian để phản hồi khách hàng.

Kết luận

Có thể nói, Email Marketing là 1 biện pháp rất hiệu quả với các doanh nghiệp để chạy các chiến dịch bán hàng, tăng nhận diện thương hiệu và tạo mối quan hệ thân thiết giữa khách hàng và doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn đang muốn tìm kiếm một giải pháp Marketing hiệu quả, tiết kiệm thì không nên bỏ qua Email Marketing nhé!

Chúc bạn kinh doanh hiệu quả!

Tham khảo thêm bài viết cùng chủ đề:

Bài viết liên quan

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí