Hướng dẫn cách Target đối tượng Facebook hiệu quả

Điều khiến cho nhiều bạn khi mới chạy quảng cáo Facebook gặp khó khăn nhất có lẽ là cách Target đúng tệp đối tượng khách hàng hiệu quả, đúng tệp khách hàng mục tiêu. Năm 2021 này, có nhiều sự nhầm lẫn về Target Facebook Ads bạn cần phải tránh, để có thể tìm ra cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả nhất. Việc nhắm đúng đối tượng mục tiêu sẽ khiến bài quảng cáo của bạn đạt hiệu quả tối đa, tiết kiệm được chi phí quảng cáo, từ đó cải thiện tình hình kinh doanh, tăng khả năng chuyển đổi.

Bài viết này, MyB Media sẽ giới thiệu đến bạn đọc 10 cách Target đối tượng người dùng trên Facebook trong chạy quảng cáo. Những cách hiểu sai về Target Facebook Ads. Và TOP 3 cách Target đối tượng Facebook hiệu quả, chính xác nhất mà không phải “chuyên gia” nào cũng hiểu rõ.

Interested? Let’s go!

Cách Target đối tượng facebook hiệu quả
Cách Target đối tượng facebook hiệu quả

Xem thêm: Bảng giá Facebook Ads

Cách Để Target Đối Tượng Facebook Hiệu Quả

Những Sai Lầm Về Target Đối Tượng Facebook Ads

Trước khi đi vào tìm hiểu 10 cách target đối tượng Facebook hiệu quả, MyB Media muốn bạn hiểu hơn một chút về những sai lầm mà hầu hết nhà quảng cáo nào cũng  mắc phải.

Và những sai lầm đó, chúng tôi thấy có đến 95% người chạy quảng cáo Facebook đều mắc phải.

Bài viết bạn có thể quan tâm: “Hiểu” rõ thư viện quảng cáo Facebook library là gì?

Target Nhắm Hết Tệp Đối Tượng Facebook

Bạn thường cho rằng nhắm vào đối tượng khách hàng mục tiêu cho quảng cáo của mình sẽ nằm ở mục “Nhắm mục tiêu chi tiết” này đúng không ạ?

Cách Target đối tượng facebook hiệu quả
Cách Target đối tượng facebook hiệu quả

Nhưng lại là nhìn vậy mà không phải vậy.

Những yếu tố đó nó chỉ đóng góp tầm khoảng 20% trong chiến lược quảng cáo của bạn có được phân phối đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng hay không?

80% còn lại nó không nằm ở đó mà có thể bạn sẽ không biết điều này!

HÌNH ẢNH VÀ CONTENT!

Đây là một trong những yếu tố bạn cần phải chú trọng

Target đúng đối tượng mục tiêu quảng cáo trên Facebook hay không lại nằm phần lớn ở hình ảnh & content.

Và mình thường gọi nó là phương pháp Content Target.

Đó là kinh nghiệm mình đúc rút được trong quá trình làm việc và học hỏi được từ các tay Marketer, chuyên gia về Facebook Advertising quốc tế.

Và khi nắm được bí quyết đằng sau các thuật toán quảng cáo Facebook vận hành, đây là những kết quả mình có được

Cách Target đối tượng facebook hiệu quả
Cách Target đối tượng facebook hiệu quả

52.576.000đ ra được 1.630 comment + 7.172 tin nhắn. Mỗi khách hàng tiềm năng mới mình tốn chỉ ~ 6.000đ cho Shop đầm ngủ thời trang

Target Chọn Lọc Sâu Là Sẽ Tìm Đúng Đối Tượng Khách Hàng

Target sâu / Super target / Siêu target / Laser target ( đó là tên gọi của cùng một cách) là những cách target không mang lại hiệu quả! (Tất nhiên là có vài ngoại lệ!)

Khi bạn chú trọng target sâu quá, khả năng cao là chỉ số CPM sẽ rất cao, tần số tăng chóng mặt, vì tệp đối tượng bạn target quá nhỏ.

Và tất nhiên kéo theo đó là bạn bỏ qua rất nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng khác nằm ngoài các tệp target sâu.

Hầu hết các sản phẩm mình từng chạy, target mở rộng tệp đối tượng luôn cho kết quả tối ưu hơn, quan trọng là làm tốt khâu hình ảnh & content thì chiến dịch quảng cáo sẽ hiệu quả.

Hình ảnh không cần phải quá đẹp, thiết kế cầu kỳ. Cái quan trọng của hình ảnh bạn truyền tải là phải hướng đến ĐÚNG “mục tiêu”!

Content bài quảng cáo Facebook cũng vậy, trước khi viết hay thì cần phải viết ĐÚNG

Chủ Quan Coi Nhẹ Thuật Toán Quảng Cáo Facebook

Facebook bây giờ nó rất thông minh!

Bạn có thường để ý rằng là nhiều khi bạn vừa nói về món đồ gì đó với người thân, bạn bè mình trong câu chuyện tán gẫu (không chat, thậm chí điện thoại không mở),

… lúc sau khi bạn online Facebook bạn thấy hàng loạt quảng cáo về những món đồ bạn nói đổ về tường Facebook của bạn.

Bạn có biết rằng, khi bạn lên Shopee tìm một món hàng nào đó,

… chút xíu khi bạn vào Lazada sẽ đổ quảng cáo đến bạn trên trang Facebook cá nhân của bạn cũng món hàng đó hoặc tương tự? (Không phải của Shopee remarketing nhé)

Bạn bắt đầu hình dung được cách mà thuật toán Facebook vận hành chưa?

Việc của bạn là cung cấp cho Facebook đúng thứ nó cần, và nó sẽ tự động đi tìm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu cho bạn!

Bạn không cần phải làm thay việc của Facebook bằng cách target cho thật sâu làm gì, nó làm hết cho bạn rồi (Don’t do it)

Xem thêm: Tổng Hợp 24 Cách Tối Ưu Quảng Cáo Facebook Ads Giá Rẻ Nhất

Cách Target Tệp Đối Tượng Facebook Ads

Ok! Giờ mình đi vào vấn đề chính, tìm hiểu 10 cách Target đối tượng Facebook như đã hứa nhé.

Tất cả các cách target Facebook phổ biến nhất nó không nằm ngoài 10 cách này đâu.

1. Simple Target [Recommended] hay còn gọi là Target đơn lẻ

Simple target là cách target tệp đối tượng Facebook hiệu quả mình thường hay áp dụng cho các chiến dịch mới, chạy quảng cáo cho sản phẩm mới.

Khi mà chưa tạo tệp LookAlike để chạy.

Cách target quảng cáo Facebook kiểu này, bạn đơn giản chỉ là target vào một tệp đối tượng duy nhất. Không cần thu hẹp, cũng không cần mở rộng hay thêm thắt gì thêm!

Chỉ cần chọn độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý là được.

Cách Target đối tượng facebook hiệu quả
Cách Target đối tượng facebook hiệu quả

Và tệp đối tượng nhắm đến trong phương pháp target Facebook này bạn chỉ cần đặt suy nghĩ của bạn vào tâm lý khách hàng sẽ đưa ra được target chuẩn mang lại hiệu quả cho chiến dịch.

Ví dụ: bạn chạy mặt hàng thời trang nữ, thì sẽ có vài tệp ví dụ như:

  • Mua sắm thời trang

  • Nghệ sĩ

  • Giải trí

  • Âm nhạc

  • Da

  • Túi xách

  • Dép cao gót

Có tệp cho hiệu quả tốt, có tệp hiệu quả kém hơn. Bạn áp dụng A/B Test để tìm ra nhóm quảng cáo mang lại hiệu quả, sau đó tiến hành điều chỉnh cho ra tệp khách hàng hiệu quả.

Nhóm nào tốt thì tăng ngân sách, nhân bản lên. Hiệu quả kém bạn có thể tắt ngay đi để tránh lãng phí ngân sách.

Việc quan trọng nhất còn lại, là tập trung vào nội dung Content target (phương pháp target thứ 10)

2. Flex Target

Flex target là cách bạn đi thu hẹp đối tượng theo chân dung khách hàng của bạn.

Ví dụ mình cung cấp dịch vụ khoá học quảng cáo Facebook nâng cao cho đối tượng mẹ bỉm sữa chẳng hạn, thì sẽ thu hẹp đối tượng theo kiểu: là cha mẹ + có con dưới 12 tháng + đã kết hôn,…

Nghe có vẻ rất hợp lý, đúng chứ?!

Thì mình có thể áp dụng target sâu hơn đối tượng quảng cáo Facebook cho khóa học này theo cách sau:

Cách Target đối tượng facebook hiệu quả
Cách Target đối tượng facebook hiệu quả

Flex target là bạn thu hẹp đối tượng lại

Hoặc nếu bạn thấy tệp đối tượng quá nhỏ, bạn có thể thêm vài tệp đối tượng ở mỗi phần sở thích, hành vi khác

Cách Target đối tượng facebook hiệu quả
Cách Target đối tượng facebook hiệu quả

Phương pháp Flex target này bạn nên áp dụng để kiểm tra xem tệp đối tượng đó có hiệu quả hay không thôi.

Cá nhân mình thì không đánh giá cao lắm với phương pháp này. Mình sẽ chỉ ưu tiên áp dụng phương pháp Simple target & tập trung vào nghiên cứu hình ảnh và nội dung content.

Bạn hãy chạy thử và tự kiểm chứng để đo lường hiệu quả xem mình nói có đúng không nhé!

Đó cũng là một cách tốt nhất để bạn tìm được cách target đối tượng Facebook hiệu quả nhất cho sản phẩm/dịch vụ của bạn

Xem thêm: Check 20 Text Facebook Ads Là Gì? Cách check text Facebook mới nhất

3. Zero Target

Bạn đã từng nghe câu “Đỉnh cao của target là không target gì”? Nó cũng sẽ đúng đối với một số trường hợp, một số sản phẩm/dịch vụ.

Nghĩa là bạn sẽ để trống phần “Nhắm mục tiêu chi tiết”, chỉ giới hạn độ tuổi, giới tính và vị trí địa lý.

Ví dụ như bạn sở hữu một tài khoản quảng cáo Facebook, bạn chỉ tập trung chạy những mặt hàng nhắm đến các bà mẹ bỉm sữa thì Facebook sẽ mặc định hiểu là: tài khoản quảng cáo này chỉ tương thích với mẹ bỉm thôi.

Và một khi bạn lên chiến dịch quảng cáo mới bán sản phẩm mới, Facebook lại ưu tiên đi tìm mẹ bỉm cho bạn.

Mọi người thường hay gọi đấy là cách nuôi tài khoản, nuôi Pixel (khi bạn chạy chuyển đổi Facebook)

Hoặc, khi mà bạn chạy ngân sách lớn, thì hãy thử đừng target gì, để trống! Nếu bạn thu hẹp tệp đối tượng của bạn lại, CPM & tần suất sẽ rất cao kéo theo chi phí quảng cáo sẽ đắt và đương nhiên như vậy sẽ không hiệu quả rồi.

Và một trong những trường hợp khác, đó là khi mà bạn làm hình ảnh & content quá tốt, chất lượng. Bạn đưa cho Facebook đúng thứ nó cần, thì bạn cũng không cần target mà quảng cáo vẫn hiệu quả.

Đó là các tình huống mà Zero target có thể phát huy sức mạnh của nó khi áp dụng đúng. Facebook rất thông minh, bạn chỉ cần cho Facebook đúng thứ nó cần, việc còn lại của bạn là để nó tự động tối ưu quảng cáo cho bạn.

4. Siêu Target Với Audience Insights

Đây là cách mà các “thầy” hay dạy bạn: Siêu target / Super target / Target sâu / Laser target – Suy cho cùng thì nó giống nhau cả chỉ khác cách gọi.

Để chạy được quảng cáo Facebook siêu target, bạn chỉ cần áp dụng Audience Insights để nghiên cứu Insight khách hàng mục tiêu bạn muốn hướng tới.

Và dựa vào các chỉ số trong Audience Insights để đánh giá một tệp là siêu target hay không.

Về hiệu quả mà siêu target mang lại, cá nhân mình đánh giá là: không mấy hiệu quả, kém hơn phương pháp target rộng như Simple target, Flex target, LLA …

Và đây là cách target đối tượng Facebook đã từ lâu mình không dùng nó nữa

Xem thêm: Định nghĩa về Target Audience là gì?

5. Custom Target

Custom target hay còn gọi là target quảng cáo vào các nhóm đối tượng tùy chỉnh.

Ví dụ bạn có một số video, và bạn định hướng là người xem video này chính là những khách hàng tiềm năng của bạn.

Thì đơn giản là bạn sẽ tạo tệp đối tượng tùy chỉnh những người đã xem video, và chạy quảng cáo tiếp cận tới họ.

Cách Tệp Target Đối Tượng Tùy Chỉnh

Trong phần trình quản lý quảng cáo / doanh nghiệp, bạn nhấp chọn đối tượng

Cách Target đối tượng facebook hiệu quả
Cách Target đối tượng facebook hiệu quả
Cách Target đối tượng facebook hiệu quả
Cách Target đối tượng facebook hiệu quả

Cách Target đối tượng facebook hiệu quả

Tiếp theo bạn chọn đối tượng đã xem bao nhiêu giây / % video, chọn số ngày lấy dữ liệu và đặt tên cho đối tượng

Cách Target đối tượng facebook hiệu quả

Chọn video bạn chọn để lấy dữ liệu để tạo tệp target cho quảng cáo Facebook

Cách Target đối tượng facebook hiệu quả

Cách Target đối tượng facebook hiệu quả
Cách Target đối tượng facebook hiệu quả

Bạn có thể chọn một hoặc nhiều video cùng một lúc

Tiếp theo bạn bấm tạo đối tượng là xong.

Cách Target đối tượng facebook hiệu quả
Cách Target đối tượng facebook hiệu quả

Cách chọn Tệp Tùy Chỉnh Để Nhắm Mục Tiêu Facebook

Giờ thì bạn hãy sử dụng tệp tùy chỉnh bạn vừa tạo để lên chiến dịch nhắm đến đối tượng quảng cáo bạn muốn. Khi chạy quảng cáo bằng tệp tùy chỉnh, bạn không cần phải target gì khác nữa.

Bạn có thể tùy chỉnh giới hạn lại vị trí địa lý, độ tuổi, giới tính nếu cảm thấy cần thiết. Mục nhắm mục tiêu chi tiết bạn nên để trống.

Cách Target đối tượng facebook hiệu quả
Cách Target đối tượng facebook hiệu quả

6. LLA Target – Cách Target Đối Tượng Facebook Hiệu Quả

Lookalike (LLA) target là một cách mà mình dùng khi đã có được một lượng data đủ lớn (tối thiểu 500 data) dữ liệu khách hàng.

Nghĩa là khi bạn mới chạy quảng cáo cho một sản phẩm mới, bạn dùng Simple target + Content target.

Một khi bạn có đủ dữ liệu khách hàng (tối thiểu 500), thì dùng tiếp LLA + Content target.

Ví dụ bạn có khoảng 500 người đã nhắn tin hỏi mua sản phẩm, hoặc hỏi giá (có thể đã mua hoặc chưa). Đây sẽ chính là nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn.

Vậy thì nếu bạn muốn Facebook tìm những người khác, có đặc điểm tương tự như sở thích, hành vi những người này để phân phối quảng cáo của bạn đến họ.

Hoặc bạn có 500 số điện thoại khách đã từng mua hàng / 500 email khách hàng thì bạn cũng làm tương tự.

500 là số data tối thiểu mà Facebook yêu cầu đề có được tệp Lookalike đủ chất lượng để áp dụng

Tạo Đối Tượng Tùy Chỉnh trong mọi trường hợp

Đầu tiên là bạn cần phải tạo một tệp tùy chỉnh. Cách tạo thì tương tự như ở mục Custom target.

Chỉ khác một điểm là bạn thay người xem video bằng người đã nhắn tin chẳng hạn.

Sau khi tạo thành công được tệp đối tượng tùy chỉnh rồi, bạn sẽ tạo tiếp tệp lookalike theo tệp tùy chỉnh đó.

Tạo Nhóm Đối Tượng Tương Tự

Bạn lại nhấp vào đối tượng & chọn đối tượng tương tự

Cách Target đối tượng facebook hiệu quả

Cách Target đối tượng facebook hiệu quả
Cách Target đối tượng facebook hiệu quả

Nhấn chọn nguồn, tiếp chọn quốc gia, chọn quy mô rồi nhấn tạo là ok.

Mình cũng ít khi tạo tệp Lookalike dưới 8%. Tệp càng rộng càng tốt, càng hiệu quả

Lấy Tệp LLA Target chiến dịch Quảng Cáo Facebook

Bạn làm tương tự như với cách làm custom targtet

Cách Target đối tượng facebook hiệu quả
Cách Target đối tượng facebook hiệu quả

7. Retarget

Ví dụ trước đây bạn đã chạy các chiến dịch quảng cáo:

  • Thu hút nhiều lượt xem video

  • Kéo lượt traffic vào website

  • Thu hút nhiều tin nhắn bán hàng

Bạn đã sở hữu một cơ số đối tượng biết tới bạn, có quan tâm đến Content / sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.

Giờ bạn muốn quảng bá lại cho các đối tượng này những nội dung / sản phẩm kinh doanh khác, thì retarget thôi.

Về bản chất của việc này, thì Retarget nó chính là Custom target.

Bạn hãy tạo tệp tùy chỉnh người đã xem video / xem những nội dung trên website / hoặc nhắn tin cho bạn / … và lấy tệp đó để chạy sẽ rất hiệu quả.

Một ví dụ khác

Bạn chạy quảng cáo kinh doanh với góc độ bán hàng, khách nhắn tin quan tâm sản phẩm, nhưng chưa mua

Bạn lại muốn chạy lại một quảng cáo khác đến những người đã nhắn tin này, để chăm sóc theo một góc độ bán hàng mới, để tiếp tục thuyết phục họ mua sản phẩm mà họ đã quan tâm trước đó.

Thì bạn hãy retarget với tệp đối tượng tùy chỉnh chính là người đã nhắn tin cho trang của bạn.

8. UID Target

Đây là một cách bạn sử dụng các công cụ của một bên thứ 3 (như ATP software / Ninja / …) để dò quét tệp đối tượng.

Rồi sử dụng tệp đối tượng vừa thu đó để chạy quảng cáo. Đó chính là một tệp tùy chỉnh.

Ví dụ như bạn thấy khách hàng tiềm năng của mình nằm trong một Group Facebook rất nhiều. Và bạn muốn tiếp cận tới họ.

Vậy thì bạn có thể dùng các công cụ bên thứ 3 quét UID những người dùng Facebook trong Group đó. Sau đó tạo một tệp chạy quảng cáo.

Với phương pháp mình hay dùng là Target bằng Content & hình ảnh của mình, thì mình không cần cầu kì như thế.

Sử dụng cách đó nó quá tốn công và mệt mỏi, khi Facebook nó báo bị khóa lên khóa xuống không ngừng.

Bạn muốn tìm hiểu thêm thì cứ tìm thêm ở google nhé.

9. Funnel Target

Phương pháp target này rất thú vị. Nếu bạn thấy nó hữu ích thì hãy thử áp dụng nhé.

Cách này sẽ phù hợp với những sản phẩm/dịch vụ bạn thấy quá khó để tìm tệp target Facebook Ads mong muốn.

Đại khái nó như thế này …

Bạn muốn target nhắm đến tệp đối tượng yêu chó, nhưng không tìm được tệp để nhắm đúng đối tượng mục tiêu.

Bạn hãy thử kiếm hoặc làm một video chủ đề như

  • Cách cực đơn giản để xử lý đống lông chó trên Sofa

  • Chó hay huấn luyện chó đi ị đúng chỗ trong 2 ngày

Ai sẽ xem video này? Người nuôi chó! Đúng chứ?!

Giờ thì bạn lại tiếp tục tạo tệp tùy chỉnh những người đã xem 75% video chẳng hạn. Rồi tạo tiếp tệp lookalike nó, sau đó hãy lấy tệp đó để chạy chiến dịch.

Tại vì sao phương pháp này lại gọi là Funnel target.

Funnel chỉ phễu. Bạn đưa ra một video để lọc đối tượng. Video chính là một cái phễu. Liên tưởng vậy thôi.

10. Content Target [Cách Target Nhắm Đúng Đối Tượng Facebook Hiệu Quả Nhất]

Đây là phương pháp đỉnh cao nhất trong các loại target.

Hình ảnh + nội dung content nó quyết định tới ít nhất 80% việc quảng cáo của bạn có hiệu quả hay không, quảng cáo có được phân phối đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu hay không!

Nó sẽ liên quan đến thuật toán Facebook Ads.

Và ít ai để ý đến điều  này, ngoài những tay Facebook Ads Professional.

Để đi sâu và hiểu rõ phương pháp này, giải mã bí mật phần quan trọng nhất trong Target, bạn có thể tham gia khóa học đào tạo quảng cáo Facebook chuyên sâu này của MyB Media do trực tiếp CEO Nguyễn Hải Nam trực tiếp giảng dạy.

Tài Khoản Quảng Cáo Nó Có Ảnh Hưởng Đến Target?

Khi bạn chạy quảng cáo một sản phẩm đến một nhóm đối tượng nhất định với một thời gian và một tài khoản quảng cáo, Facebook sẽ tự hiểu được, tài khoản quảng cáo của bạn muốn tiếp cận đến những đối tượng người dùng như thế nào.

Sau một khoảng thời gian, khi bạn chạy những chiến dịch mới, Facebook đã có sẵn dữ liệu thu thập từ trước về đối tượng bạn muốn tiếp cận trên tài khoản quảng cáo của bạn.

Và khi bạn chạy một chiến dịch mới, Facebook sẽ nhanh chóng phân phối quảng cáo của bạn đến nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng mà nó cho là hiệu quả nhất dựa trên dữ liệu những chiến dịch trước đây bạn đã từng chạy.

Nó chính là một trong những lý do mà khi bạn chạy hai chiến dịch giống nhau hoàn  toàn, nhưng chạy trên hai tài khoản khác lại cho tương tác, kết quả  khác nhau.

Và nếu bạn chạy nhiều loại sản phẩm, cho nhiều loại đối tượng khác nhau, trên cùng một tài khoản quảng cáo, đối tượng mà Facebook thu thập lại trên tài khoản quảng cáo của bạn sẽ rất nhiều, và nó không tập trung vào một nhóm đối tượng cụ thể nào.

Nó khiến tài khoản quảng cáo của bạn không lưu trữ được dữ liệu chuẩn của một nhóm đối tượng chung, mà nó sẽ tràn lan nhiều kiểu đối tượng.

Các chiến dịch về sau này, có thể hiệu quả quảng cáo của bạn sẽ không được tối ưu hiệu quả nhất. Cho nên, khi bạn chạy những sản phẩm khác nhau, hãy dùng những tài khoản quảng cáo khác nhau để nó nhắm đúng đối tượng mục tiêu.

Trên đây là những chia sẻ của mình về những cách target đối tượng Facebook hiệu quả. Nếu bạn thấy hữu ích, hãy ủng hộ chúng mình qua những bài viết sau nhé! Chúc các bạn kinh doanh hiệu quả

Bài viết cùng chủ đề có thể bạn nên biết:

Bài viết liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *