Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
VK
OK
Reddit

Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insights hiệu quả

Là người làm trong lĩnh vực truyền thông và chạy quảng cáo thì không thể nào không biết tới Facebook Audience Insight. Đây là một trong những tiện ích cực kì tuyệt vời mà Facebook cung cấp cho doanh nghiệp/người bán hàng để tối ưu hóa chi phí chạy quảng cáo và nghiên cứu, tiếp cận khách hàng một cách bài bản hơn. Vậy thì Facebook Insight là gì? Sử dụng Facebook Audience Insights thế nào? Cùng MyB đi tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Xem thêm: Giá tiền chạy quảng cáo Facebook

Facebook Insight Là Gì?

Facebook Insights (hay còn gọi là Facebook Audience Insights) là một công cụ được phát triển bởi Facebook nhằm giúp doanh nghiệp/người kinh doanh có thể phân tích hành vi người dùng. Từ đó, hệ thống giúp bạn nhắm chọn mục tiêu tốt hơn, giúp những chiến dịch chạy quảng cáo hiệu quả hơn.

Facebook Audience Insights là công cụ hỗ trợ các nhà quảng cáo hiểu rõ về chân dung khách hàng mục tiêu. Cụ thể là đặc điểm về nhân khẩu học, tuổi, giới tính, nơi ở, mối quan hệ, tần suất hoạt động, hành vi, mối quan hệ,… của khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng đến.

Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insights
Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insights

Xem thêm: Cách kháng page bị hạn chế quảng cáo thành công đến 99% 

Dữ Liệu Audience Insights Cung Cấp Liệu Có Chính Xác?

Chắc bạn đang thắc mắc những thông tin mà Facebook Audience Insights cung cấp ở đâu ra? Liệu nó có chính xác để có thể áp dụng không?

Theo kinh nghiệm của MyB, những thông tin mà Facebook Insights cung cấp cho bạn sẽ tương đối chính xác và nó đến từ 2 nguồn dữ liệu chính:

  • Thông tin mà người dùng cung cấp cho Facebook: Là những thông tin mà khi người dùng bắt đầu sử dụng Facebook đã điền vào hoặc trong quá trình tương tác như là: tuổi, giới tính, tình trạng học vấn, xu hướng like các page, tương tác với các nội dung trên Facebook…

  • Từ đối tác bên thứ ba: Khi một người dùng Facebook có hành vi mua sắm thông qua 1 trang web là đối tác thứ 3 của Facebook thì các dữ liệu đó cũng sẽ được ghi nhận và lưu trữ. Ví dụ hành vi mua sắm, sở thích, thu nhập hộ gia đình,…

Tuy nhiên, bản thân các nhà quảng cáo cũng cần có tư duy và kinh nghiệm bởi Facebook Audience Insight chung quy cũng chỉ là một công cụ, hệ thống hoạt động như máy. Có thể tại nước ngoài, Audience Insights khá chính xác tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam thì độ chính xác đó lại không cao bằng. Lý do là vì tình trạng các tài khoản ảo, like ảo quá nhiều khiến sự chênh lệch về độ chính xác của dữ liệu cũng theo đó mà tăng lên.

Hướng Dẫn A – Z Cách Sử Dụng Facebook Audience Insight

Cách truy cập vào Facebook Audience Insight

Thông thường sẽ có 2 cách để truy cập vào giao diện Facebook Audience Insight. Bạn có thể thực hiện như sau:

Cách 1: Truy cập vào trình quản lý doanh nghiệp Business Suite chọn mục Insight và click vào phần Audience.

Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insights
Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insights
Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insights
Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insights

Cách 2: Gõ trực tiếp cụm Audience Insights hoặc Thông tin chi tiết về đối tượng vào ô tìm kiếm trong giao diện tài khoản Business ads.

Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insights
Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insights

Xem thêm: Cách chạy tương tác Facebook nào hiệu quả nhất

Cách sử dụng Facebook Audience Insights

Trước khi sử dụng Audience Insight của Facebook, bạn cần sở hữu một tài khoản Business liên kết với trình quản lý doanh nghiệp (Fanpage).Sau đó khi bắt đầu truy cập vào giao diện Audience Insight, bạn sẽ thấy một bảng hiển thị đề xuất chọn đối tượng tổng quan như hình bên dưới đây.

Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insights
Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insights

Hãy lựa chọn 1 tệp khách hàng mà bạn đang mong muốn tìm hiểu và nghiên cứu để thực hiện các bước tiếp theo.

  • Mọi người trên Facebook: Mục này cho phép bạn nghiên cứu thông tin về tất cả người dùng trên Facebook. Thông thường, khi chưa có bất cứ thông tin nào về người dùng trên Fanpage, các nhà quảng cáo sẽ lựa chọn mục này để tìm kiếm những khách hàng mới.

  • Người kết nối với Trang của bạn: Thông thường khi chọn mục này có nghĩa là bạn sẽ nghiên cứu trên những tệp khách hàng cũ của bạn, những người đã có tương tác nhất định đối với Fanpage kinh doanh của mình.

  • Đối tượng tùy chỉnh: Ở mục này, Facebook sẽ giúp bạn tìm tòi sâu hơn về tệp khách hàng đã có sẵn của bạn. Bạn sẽ chọn mục này nếu đã có những thông tin cơ bản như: danh sách email, độ tuổi, giới tính,… của khách hàng để đào sâu hơn về sở thích của họ. Từ đó, giúp các chiến dịch quảng cáo target chuẩn hơn.

Sau khi tích lựa chọn, bạn sẽ được dẫn tới 1 giao diện như hình dưới đây.

Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insights
Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insights

Khung cột bên trái là nơi sẽ giúp bạn điều chỉnh các thông số về đối tượng khách hàng muốn nghiên cứu bao gồm:

  • Địa điểm (Location): Tại đây, bạn có thể chọn 1 nhóm khách hàng tại 1 khu vực cụ thể để nghiên cứu. Khu vực bạn lựa chọn có thể rộng như tại 1 quốc gia hoặc nhỏ hơn là tỉnh, thành phố, quận, huyện…

  • Tuổi (Age): Facebook sẽ cho phép bạn nghiên cứu khách hàng có độ tuổi từ 18 trở lên.

  • Giới tính (Gender): Nam và nữ, hoặc cả hai.

  • Sở thích (Interests): Đây là mục rất quan trọng, nó sẽ quyết định thông tin bạn nhận được trên Facebook Audience Insights có chất lượng hay không. Có thể nhập trực tiếp từ khóa mà bạn muốn nghiên cứu có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ trên Fanpage kinh doanh của mình. Ví dụ, bạn đang là người bán váy đầm thì có thể nhập cụm từ “thời trang” chẳng hạn.

  • Kết nối (Connection): Tại đây, bạn có thể chọn những người đã từng hoặc chưa bao giờ tương tác với Fanpage hoặc ứng dụng của bạn.

  • Nâng cao (Advanced): Đây là mục hiển thị nâng cao giúp bạn có thể target những thông tin chi tiết hơn về tệp khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng tới. Trong đó bao gồm những thông số như: Hành vi, ngôn ngữ, tình trạng quan hệ, học vấn, nghề nghiệp, mức thu nhập, nơi ở, v.v…

Sau khi đã điền hết tất cả thông tin về tệp khách hàng mà bạn đã muốn tìm hiểu, tiếp theo, chúng ta sẽ nghiên cứu về phần bên phải của giao diện Facebook Audience Insights bao gồm 4 nhân tố quan trọng dưới đây.

1. Demographics (Nhân khẩu học)

Bạn có thể thấy ở phần này, các thông tin sẽ được thống kê dưới dạng các cột. Những cột này biểu hiện các con số thống kê về độ tuổi, giới tính của khách hàng mà bạn đã lựa chọn.  Với bảng thống kê này, bạn có thể biết được khách hàng của mình đang tập trung nhiều ở phân khúc nào, độ tuổi hay giới tính nào. Sau đó hướng target tốt hơn vào những đối tượng này.

Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insights
Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insights

2. Page Likes (Thích trang)

Kinh doanh thì luôn có đối thủ và bạn muốn biết những đối thủ của mình là ai? Để nghiên cứu đối thủ của mình, bạn có thể tìm hiểu trên mục Page Likes của Facebook Audience Insights, đặc biệt là 2 phần Relevance và Affinity.

Relevance là xếp hạng độ liên quan của Fanpage đó đối với Audience của bạn dựa theo số lượng người like page trên tổng số Audience. Nếu chỉ số này bằng 1 thì mức độ liên quan sẽ càng cao. Trong khi đó, Affinity là mối quan hệ giữa  Audience và Page. Chỉ số Affinity và số lượng Audience đã like trang sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số Relevance.

Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insights
Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insights

Qua các chỉ số này, bạn có thể phân tích tình trạng các page mà đối tượng mục tiêu của bạn chiếm đại đa số lượng likes. Từ đó, việc target chính xác vào các Fanpage để tìm kiếm khách hàng tiềm năng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Không chỉ thế, những thông tin thu được từ mục Page Likes còn giúp bạn nghiên cứu thị hiếu của khách hàng để tạo ra những ý tưởng, nội dung phù hợp ứng dụng cho xây dựng Fanpage của chính mình.

Xem thêm: Cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả

3. Location (Vị trí) và Language (Ngôn ngữ)

Ở mục này, bạn có thể nắm được những thông tin về “khán giả” của Fanpage đang sinh sống ở đâu, trong thành phố & quốc gia nào là nhiều nhất? Họ sử dụng những ngôn ngữ gì? Nếu doanh nghiệp bạn chuyên kinh doanh online đa quốc gia thì những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn xác định nơi để bán và ngôn ngữ nào bạn cần đặc biệt chú ý.

Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insights
Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insights

4. Activity (Hoạt động)

Mục cuối cùng trong Facebook Audience Insight đó chính là Activity, trong mục này sẽ bao gồm 2 yếu tố quan trọng mà bạn cần chú ý đó là:

  • Frequency of Activity (Tần suất hoạt động): Đây là thông số hiển thị số lượng like Page trung bình của tất cả những đối tượng mà bạn đang nhắm tới. Nó được tính toán dựa trên các chỉ số như: số lượng comment, lượt thả icon tương tác cho post, share bài, nhận khuyến mãi, nhấn vào quảng cáo trong 30 ngày gần nhất…

  • Device Users (Thiết bị người dùng sử dụng): Mục này sẽ cho bạn biết đối tượng khách hàng của mình đang sử dụng thiết bị nào nhiều nhất để online và tương tác trong 30 ngày qua. Từ đó, bạn có thể cải thiện định dạng những bài viết, hình ảnh, video cho phù hợp với cấu hình hiển thị của thiết bị đó.

Target Khách Hàng Hiệu Quả Với Facebook Audience Insight

Có một sự thật không bao giờ thay đổi là những nhà quảng cáo luôn phải kịp thời cập nhật xu hướng của khách hàng để chiến thắng trên đường đua Marketing. Nhưng với Audience Insights, nếu bạn chỉ biết theo dõi và tổng hợp thông tin thôi là chưa đủ. Bạn phải thực sự phân tích và bóc tách được “insight” của khách hàng từ những dữ liệu thô mà Facebook cung cấp mới có thể target khách hàng hiệu quả. Hãy vẽ chân dung khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp của bạn đang nhắm tới càng chi tiết càng tốt. Khi bạn càng hiểu về lối sống suy nghĩ của khách hàng mục tiêu bạn càng dễ thâm nhập vào tư duy của họ để đưa ra những chiến lược Marketing hoàn hảo nhất!

Kết Luận

Qua bài viết trên, MyB đã cung cấp cho bạn một số thông tin cơ bản về Facebook Audience Insight cũng như cách sử dụng nó. Trong quá trình thực hiện có gặp khúc mắc thì hãy comment bên dưới để MyB giải đáp sớm nhất. Và đừng quên theo dõi những bài viết khác của chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin bổ ích và thú vị khác nhé!

Bài viết liên quan

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí