Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
VK
OK
Reddit

Khái niệm về Digital Marketing Là gì?

Với bối cảnh thế giới đang tiến lên công nghiệp 5.0 như hiện nay, người tiêu dùng cũng dần thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của mình. Chính điều này đã thúc đẩy Digital Marketing ra đời và phát triển mạnh mẽ. Có thể nói, các doanh nghiệp hiện nay muốn vươn cao thì cần thực hiện chiến dịch Digital Marketing trong quá trình kinh doanh của mình. Nếu bạn đang tìm hiểu những kiến thức cơ bản về Digital Marketing thì đừng bỏ qua những thông tin hữu ích có trong bài viết này của chúng tôi.

Xem thêm: Giá quảng cáo trên Facebook

Định nghĩa Digital Marketing là gì?

Digital Marketing Là gì
Digital Marketing Là gì

Theo Philips Kotler, ông cho rằng “Digital marketing, hay marketing điện tử, là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và Internet”.

Còn theo Joel Reedy, “Marketing điện tử (Digital Marketing) là bao gồm tất cả các hoạt động để thoả mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua internet và các phương tiện điện tử”.

Nhưng hầu hết, các định nghĩa này đều hướng đến chung một ý nghĩa: Digital Marketing là thực hiện marketing (hoạt động tiếp thị) trên nền tảng kỹ thuật số như internet hay trên các thiết bị điện tử. Giống với Marketing truyền thống, Digital Marketing cũng có mục đích là tác động đến nhận thức khách hàng, kích thích hành vi mua hàng của họ.

Xem thêm: Dịch vụ phòng marketing thuê ngoài uy tín nhất tại Hà Nội

Digital Marketing hình thành như thế nào?

Internet xuất hiện và phát triển cuối những năm 90 của thế kỷ trước, nhưng phải đến đầu thế kỷ 21, nó mới trở nên phổ biến toàn cầu. Cũng vì sự xuất hiện bùng nổ của internet, xu hướng và hành vi mua hàng của người tiêu dùng dần thay đổi.

Người tiêu dùng không còn tấp nập lui tới các cửa hàng để mua hàng. Thay vào đó, họ ngồi tại nhà để tham khảo sản phẩm, thanh toán online và nhận hàng tại nhà. Dần dần người tiêu dùng ưa chuộng và thích nghi với hình thức mua sắm online, thậm chí là mua sắm xuyên biên giới. Tất cả tạo nên nhóm khách hàng mới – khách hàng trên internet. Và để tạo nhu cầu, kích thích mua sắm từ nhóm khách hàng này, chúng ta đã nghĩ ra việc thực hiện Marketing trên chính những nền tảng họ sử dụng.

Theo đó, hoạt động marketing truyền thống tại cửa hàng sẽ không còn nhiều tác động đến hành vi mua của họ. Các doanh nghiệp, cửa hàng thay đổi: Tiếp thị hình ảnh nhiều hơn trên internet, Google hay mạng xã hội, phát triển về các chiến dịch quảng cáo qua internet. Và từ đây, khái niệm về digital marketing được ra đời.

Các Ưu Điểm Của Digital Marketing

Digital Marketing Là gì
Digital Marketing Là gì

Giúp tiết kiệm tối đa chi phí một cách hiệu quả nhất

Nếu đã từng làm Marketing truyền thống, chắc hẳn bạn đã biết về độ “chát” của giá. Từ khâu setup trang trí cửa hàng đến việc quảng bá rộng rãi hình ảnh, thực sự khá tốn kém. Đặc biệt, nói đến quảng bá hình ảnh trên các kênh truyền thông như tivi, báo đài thì cứ phải gọi là “xa xỉ”, chi phí có thể là cả trăm triệu đồng.

Trong khi đó, với Digital Marketing, chi phí thực hiện thấp hơn nhiều với phương pháp truyền thống. Khi thực hiện Digital Marketing, các doanh nghiệp sẽ không phải mất các chi phí như thuê mặt bằng khang trang hay bảo trì cơ sở vật chất. Hơn nữa việc xuất hiện trên internet cũng dễ dàng hơn việc booking quảng cáo trên báo đài hay tivi. Mặc dù tivi hay báo đài cũng thuộc Digital Marketing, nhưng vì các kênh của Digital Marketing khá đa dạng nên bạn không cần bó buộc vào những hình thức quảng bá xa xỉ này.

Xem thêm: Bảng giá Email Marketing Phù Hợp Cho Doanh Nghiệp

Hướng đến mục tiêu khách hàng tiềm năng

Hạn chế lớn nhất của Marketing truyền thống là ở khả năng nhắm chọn khách hàng tiềm năng. Bạn đăng quảng cáo trên tivi, báo đài, biển hiệu,… sẽ rất khó để kiểm soát khách hàng tiềm năng có nhìn thấy quảng cáo của bạn hay không? Họ phản ứng như nào với chiến dịch marketing của bạn?

Ngược lại, ưu điểm lớn nhất của Digital marketing đó chính là hướng đến đúng từng đối tượng khách hàng tiềm năng. Khi sử dụng chiến lược Digital Marketing, khách hàng không chỉ có được thông tin về doanh nghiệp mà thậm chí họ còn có thể tìm hiểu được hình ảnh, giá cả và nguyên liệu, dịch vụ trên các nền tảng số. Vì thế, Digital Marketing là một phương án giúp doanh nghiệp của bạn có thể tiếp cận khách hàng ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.

Xác Định Tính Hiệu Quả

Với việc sử dụng nhiều hơn một phương tiện kỹ thuật số trên internet, các công cụ hỗ trợ, Digital Marketing sẽ giúp bạn dễ dàng đánh giá các thông số về sự quan tâm của những khách hàng khi truy cập vào quảng cáo của bạn một cách chính xác nhất. Vì thế, kể từ khi bắt đầu chiến dịch Digital Marketing cho đến lúc hoàn tất bạn hoàn toàn có thể theo dõi độ hiệu quả thông qua các số liệu thống kê.

Sự khác nhau giữa Digital Marketing và Marketing online

Bình thường sẽ có nhiều người nhầm lẫn Digital Marketing và Marketing online là một. Nhưng thực tế, hai phương pháp sẽ khác nhau.

Digital Marketing Là gì
Digital Marketing Là gì

Về hình thức tiếp thị

Digital marketing bao trùm cả khái niệm về Marketing Online. Bởi Digital marketing là tất cả các hình thức tiếp thị trên môi trường kỹ thuật số bao trùm tất cả như:

  • TV

  • SMS

  • Radio

  • Billboards

  • Social Media

  • Content Marketing

  • Banner Ads

  • Email Marketing

  • Mobile Marketing

  • SEO

  • PPC

Trong khi đó Marketing online hầu hết chỉ đề cập tới các hình thức tiếp thị thông qua Internet như:

  • Social Media

  • Content Marketing

  • Banner Ads

  • Email Marketing

  • SEO

  • PPC

Về đo lường

Điểm khác nhau đầu tiên của hai phương thức marketing này chính là khả năng đo lường kết quả. Marketing online phụ thuộc vào internet nên khả năng đo lường của phương thức này sẽ dễ dàng nhờ vào sự hỗ trợ của các công cụ đo lường hiện nay. Doanh nghiệp có thể biết được những kết quả cực kì chính xác như: số lượt người truy cập vào website, số lượt click vào trang web,…

Còn đối với Digital marketing, phương thức này không hoàn toàn phụ thuộc vào internet hay website nên việc đo lường sẽ diễn ra khó hơn. Khi sử dụng phương thức này, doanh nghiệp sẽ không thể thống kê chính xác được có bao nhiêu người đã đọc tin nhắn hoặc không thể biết được họ có thực hiện mua hàng ngay sau đó hay không.

Phương thức hoạt động

Về phương thức hoạt động thì giữa Digital Marketing và Marketing Online cũng có sự khác nhau.

Hầu hết các kênh Marketing Online hoạt động thường phụ thuộc vào mạng Internet, nếu không có Internet thì chiến dịch Marketing Online sẽ không thể triển khai được.

Ngược lại, các kênh Digital Marketing ngoài việc sử dụng mạng Internet thì còn phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng viễn thông như sóng truyền hình, sóng điện thoại, v.v… Vì thế, dù có Internet hay không thì các chiến dịch Digital marketing vẫn hoạt động một cách bình thường.

Mục đích sử dụng

Cuối cùng là mục đích sử dụng. Hai phương thức marketing này sẽ được sử dụng trong các mục đích khác nhau.

Thế mạnh phương thức Marketing Online là giúp tăng cường chuyển đổi (conversion – bán hàng, đăng ký, etc.), giúp quá trình bán hàng và thanh toán diễn ra nhanh gọn. Còn thế mạnh của Digital Marketing là quảng cáo giúp tăng cường nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất.

Hai phương thức marketing đều có những ưu nhược điểm khác biệt. Vì vậy, khi bắt đầu một chiến dịch marketing hãy bạn tìm hiểu thật kỹ mục đích của chiến dịch sắp triển khai là gì, từ đó sẽ chọn được được chiến dịch quảng cáo đúng đắn và hiệu quả cho mục đích marketing tổng thể của doanh nghiệp bạn.

Lời Kết

Bên trên là những chia sẻ để giúp bạn hiểu được sơ bộ khái niệm về Digital marketing. Để xây dựng được chiến dịch quảng cáo phù hợp với doanh nghiệp của mình, hãy liên hệ trực tiếp với MyB Media nhé.

Tham khảo thêm bài viết cùng chủ đề:

Bài viết liên quan

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí