Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
VK
OK
Reddit

Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả, những yếu tố ảnh hưởng đến quảng cáo

Chúng ta cần nhìn nhận rằng không phải cứ chạy quảng cáo Facebook Ads là bạn sẽ bán được hàng, sẽ phủ rộng thương hiệu. Vậy tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả? Trong bài viết này, MyB Media sẽ cập nhật những lý do tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả và dẫn đến thất bại

Xem thêm: Dịch vụ quảng cáo Facebook

Quảng cáo Facebook có còn hiệu quả không?

Tính đến nay, Facebook có khoảng 2 tỷ người dùng trên toàn cầu, riêng tại Việt Nam, con số này là gần 70 triệu người dùng. Nếu chỉ tính 1% trong số đó là khách hàng tiềm năng thì bạn có khoảng 700.000 data khách hàng tại Việt Nam có thể khai thác. Đây quả là con số ấn tượng với bất cứ nền tảng marketing nào phải không?

Tuy nhiên, trong thực tế, vẫn còn rất nhiều người tham gia Facebook Ads không đạt hiệu quả như mong muốn. Một phần là bởi Facebook đang ngày một hoàn thiện hệ thống và ngày càng siết chặt chính sách quảng cáo của mình. Phần nhiều là bởi người dùng không cập nhật sự thay đổi thuật toán và tối ưu quảng cáo thường xuyên. Từ đó, dẫn đến tình trạng chi phí quảng cáo khá cao mà không có khách hàng. Quảng cáo Facebook dẫn không có hiệu quả đối với người kinh doanh.

Hơn nữa nếu chỉ tập trung marketing trên nền tảng này, bạn rất khó để đạt được mong muốn về doanh thu và thương hiệu. Bởi hiện nay, không chỉ có Facebook mà còn rất nhiều nền tảng khác đã trỗi dậy và trở thành kênh marketing online hữu hiệu. Đặc biệt phải kể đến TikTok, Instagram, Youtube,…

Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả
Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả

Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả?

MyB Media đã liệt kê 10 lý do phổ biến nhất khiến quảng cáo Facebook gặp thất bại. Bạn đọc cùng tham khảo nhé!

1. Chưa hiểu về sản phẩm mình bán

Không chỉ với chạy quảng cáo Facebook, với bất cứ kênh marketing nào, việc đầu tiên bạn cần làm là hiểu về sản phẩm của mình.

  • Sản phẩm đó dành cho ai?

  • Nó có những tính năng nào?

  • Nó phục vụ nhu cầu gì của người dùng? (đây là yếu tố quan trọng nhất)

  • Sản phẩm phù hợp với khách hàng tiềm năng có hành vi như nào?

Trả lời các câu hỏi này, bạn sẽ biết cách viết nội dung nhằm khơi gợi nhu cầu từ phía khách hàng. Đồng thời, bạn cũng dễ dàng tư vấn cho khách hàng của mình khi họ muốn tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm trước khi ra quyết định mua.

2. Nội dung chưa đánh đúng tâm lý khách hàng

“Thính” chưa thơm thì con mồi chưa “dính”.

Thật vậy, nội dung giống như một câu chuyện “thả thính” khách hàng. Câu chuyện càng hấp dẫn, càng lôi cuốn thì càng thu hút sự chú ý từ người quan tâm, khách hàng tiềm năng.

“Thính thơm” không phải là câu chuyện mây trời viển vông. Đó phải là câu chuyện “ngãi ngứa”, đánh trúng vào tâm lý của khách hàng. Tức là, bạn phải viết nội dung cho khách hàng thấy họ là “nhân vật chính”. Việc này đem lại cho họ cảm giác BẤT NGỜ và ĐỒNG CẢM vì nó khác giống mình. Từ đó, tăng thiện cảm và khả năng mua hàng khi họ có nhu cầu.

Mình ví dụ sản phẩm giày đi mưa hướng đến đối tượng khách hàng là dân công sở, đi làm thường mang giày tây. Và bài viết của mình sẽ là:

Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả
Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả

3. Kích thước hình ảnh chưa chuẩn

Theo kinh nghiệm chạy quảng cáo nhiều năm, MyB Media nhận thấy rằng kích thước hình ảnh quảng cáo có ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả chiến dịch Facebook Ads.

Facebook đã đưa ra số liệu về kích thước hình ảnh. Tốt hơn hết bạn hãy tuân thủ theo kích thước này để nội dung được hiển thị đầy đủ và tăng trải nghiệm của khách hàng trên Facebook. Cùng bởi trải nghiệm người dùng tăng nên quảng cáo sẽ có khả năng thu hút khách hàng hơn, mang lại hiệu quả tốt hơn.

Bạn đọc có thể tham khảo bài viết Kích Thước Ảnh Chạy Quảng Cáo Facebook Tiêu Chuẩn nhé!

4. Target khách hàng chưa chuẩn xác

Sau nội dung, target chính là phần quan trọng tiếp theo khi chạy quảng cáo Facebook. Bạn có nhiều cách tìm ra khách hàng tiềm năng của mình như:

  • Tự suy nghĩ, dự đoán xem chân dung khách hàng nằm ở độ tuổi nào, khu vực nào, hành vi sở thích như nào,… Hãy tự đặt mình vào tâm thế của khách hàng để xem họ cần gì.

  • Dùng công cụ Audience Insights của Facebook để tìm kiếm sở thích của khách hàng.

Facebook Audience Insights là công cụ nghiên cứu hành vi khách hàng miễn phí mà Facebook hỗ trợ người kinh doanh. Bạn có thể xem bài viết Hướng Dẫn Sử Dụng Facebook Audience Insights Hiệu Quả này nhé!

5. Quảng cáo bị gián đoạn giữa chừng

Mới đầu chạy ads, bạn thường rơi vào tâm lý lo sợ và thường mắc sai lầm như:

  • Tắt mở quảng cáo liên tục.

  • Thẻ hết tiền giữa chừng.

Quảng cáo Facebook sẽ chạy ổn định và tối ưu đến khách hàng trong vòng 1 – 2 ngày đầu. Vì thế nếu tắt bật thường xuyên trong 24h đầu, chiến dịch quảng cáo sẽ chạy không ổn định. Thậm chí tài khoản của bạn sẽ bị hạn chế quảng cáo với hành vi này. Vì thế không tắt mở ads thường xuyên nhé!

Facebook sẽ không thanh toán được nếu tài khoản của bạn hết tiền và toàn bộ chiến dịch đang chạy sẽ bị ngừng lại. Vì thế, khi ads đang ngon, bạn cần thường xuyên kiểm tra tiền trong thẻ thanh toán. Đừng vì chút bất cẩn nhỏ mà dẫn đến hiệu quả quảng cáo Facebook bị giảm.

Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả
Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả

6. Chọn sai múi giờ cho tài khoản quảng cáo Facebook

Múi giờ quyết định thời điểm bắt đầu 1 ngày mới cho quảng cáo. Lời khuyên của mình là bạn đang chạy Facebook cho thị trường nào thì hãy để múi giờ tài khoản quảng cáo theo giờ của thị trường đó.

7. Chưa chạy nhiều hình thức quảng cáo Facebook

Hình thức quảng cáo Facebook được quyết định bởi người đọc và mục tiêu chiến dịch. Nếu bạn đang cần gia tăng độ phủ thương hiệu thì bạn nên nhắm mục tiêu tăng like Fanpage. Hay hình thức truy cập website sẽ phù hợp nếu bạn muốn tăng lượng truy cập và bán hàng trên trang web của mình.

Hãy biết cách tạo cho khách hàng những trải nghiệm mới khi tiếp cận quảng cáo của bạn bằng nhiều hình thức khác nhau. Đây cũng chính là cách bạn tạo ra sự khác biệt so với đối thủ của mình.

8. Chưa test hết các thành phần của chiến dịch

Test quảng cáo là một phương pháp giúp tối ưu quảng cáo hiệu quả. Một bài yếu tố cơ bản cần test trong suốt quá trình chạy quảng cáo là:

  • Hình ảnh

  • Nội dung văn bản

  • Cách target

Nguyên tắc là: “Khi test một yếu tố nào đó, bạn phải giữ nguyên những yếu tố còn lại”. Nguyên tắc này giúp đảm bảo tính khách quan cho các kết quả bạn đạt được.

Nếu trong một chiến dịch, bạn không test kỹ các yếu tố, bỏ sót các “phép thử”. Nó có thể khiến cho quảng cáo của bạn không đạt hiệu quả như mong muốn.

Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả
Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả

9. Chưa biết cách kháng cáo tài khoản quảng cáo bị khoá

Khi đã chạy quảng cáo, ít nhiều bạn cũng sẽ gặp tình trạng khóa tài khoản Facebook Ads. Bạn hãy trang bị ngay cho mình những kiến thức cần thiết để có cách khắc phục khi xảy ra sự cố này.

Bạn hãy tham khảo bài viết Lý Do Tài Khoản Quảng Cáo Facebook Bị Vô Hiệu Hóa để biết thêm một số cách kháng cáo tài khoản quảng cáo.

10. Chưa tìm hiểu về Remarketing trên Facebook chuyên nghiệp

Có rất ít khách hàng đặt mua sản phẩm ngay khi lần đầu họ nhìn thấy quảng cáo. Phần lớn họ không tiến hành thanh toán ngay do:

  • Muốn hỏi lại ý kiến bạn bè, người thân

  • Không có sẵn tiền chi trả

  • Cần suy nghĩ thêm về nhu cầu đối với sản phẩm đó

  • Muốn biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm

  • Mong chờ ưu đãi

Đó là lý do vì sao bạn phải xuất hiện lần nữa trước mặt họ bằng cách Remarketing trên Facebook. Mục đích của tiếp thị lại là khiến khách hàng ghi nhớ và gia tăng tỷ lệ mua hàng.

Trên đây là 10 câu trả lời phổ biến cho câu hỏi tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả. Bên cạnh những kĩ thuật kể trên, bạn cần có tư duy đúng đắn hơn khi chạy quảng cáo Facebook.

Tư duy đúng đắn khi chạy quảng cáo Facebook Ads

Không phải cứ chạy quảng cáo Facebook là có đơn hàng

Bạn thấy shop A, shop B chạy quảng cáo có nhiều tương tác, nhiều đơn hàng. Vậy là bạn cũng bắt đầu đổ xô chạy quảng cáo. Nhưng bạn lại không chuyển đổi thành bất cứ đơn hàng nào.

Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả
Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả

Lý do là vì bạn chưa chuẩn bị sẵn sàng 4 yếu tố sau:

  • Sản phẩm đủ thu hút khách hàng: sản phẩm này phải có tệp người mua đủ lớn, có USP (điểm bán hàng độc nhất), giá cả phù hợp với phân khúc thị trường. Điều này giúp cho sản phẩm của bạn có lượng người mua ổn định, ngay cả khi không chạy quảng cáo.

  • Nội dung đủ hấp dẫn: hình ảnh/video những thứ gây thu hút người đọc ngay từ đầu. Vì thế không chau chuốt, không làm nổi bật hình ảnh, video thì quảng cáo của bạn sẽ bị “mờ nhạt”.

  • Chương trình khuyến mãi hấp dẫn: các bài đăng kèm ưu đãi giúp thu hút khách hàng và tạo ra nhiều chuyển đổi hơn. Từ đó giúp bạn giảm gánh nặng chi phí chạy quảng cáo hơn.

  • Target đúng: Việc target quyết định xem quảng cáo của bạn sẽ phân phối đến những người dùng nào của Facebook. Nó phục thuộc vào mục tiêu của bạn. Nếu target quá hẹp, lượt tiếp cận và lượt chuyển đổi đều bị hạn chế. Nếu target quá rộng thì có thể khiến bạn tốn chi phí mà không mang lại hiệu quả gì.

Đây là 4 yếu tố quan trọng nhất quyết định đến 80% thành công của mỗi chiến dịch quảng cáo. Chuẩn bị càng tốt 4 yếu tố này, thành công mang lại càng lớn, càng bền vững.

Đừng nghĩ rằng Target là quan trọng nhất trong khi chạy quảng cáo

Như đã trình bày ở trên, target chỉ là 1 trong 4 yếu tố tạo nên thành công của chiến dịch quảng cáo. Yếu tố quyết định thành công nằm ở sản phẩm của bạn. Sản phẩm của bạn đủ tốt, đủ là giải pháp với người dùng thì tức khắc khách hàng sẽ tìm tới bạn. Từ đó, bạn có thể xây dựng một tệp đối tượng người dùng và dựa vào đó để target chuẩn hơn.

Tiếc tiền chạy quảng cáo Facebook

Mới một ngày chạy quảng cáo không thu lại kết quả, vậy là bạn vội vàng tắt quảng cáo. Trước hết, việc tắt mở tài khoản liên tục dễ khiến tài khoản quảng cáo bị khoá. Hơn nữa, Facebook cần ít nhất 1 ngày để tối ưu quảng cáo. Vì thế, nếu có bất cứ sự chỉnh sửa nào, thuật toán sẽ chạy lại từ đầu và tối ưu lại. Việc này sẽ mất rất nhiều thời gian.

Đó là lý do vì sao, thời gian đầu, bạn đừng tiếc tiền chạy quảng cáo.

Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả
Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả

Bí quyết chạy quảng cáo hiệu quả

Đây là một số bí quyết mà MyB Media đã rút ra trong quá trình cung cấp dịch vụ quảng cáo Facebook đến với khách hàng. Cụ thể 4 bí quyết chúng tôi thường áp dụng là:

  • Tối ưu hình ảnh quảng cáo

  • Nội dung quảng cáo chân thật

  • Ưu tiên bài viết có nhiều tương tác

  • Chia nhỏ chiến dịch quảng cáo

  • Chạy quảng cáo đúng giờ “vàng”

  • Sử dụng phần mềm để quản lý comment, inbox

Cụ thể từng bí quyết mình đã nêu rõ trong bài viết Bỏ Túi Bí Kíp Cách Chạy Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả. Bạn đọc hãy tham khảo thêm bài viết đó nhé!

Quảng cáo Facebook có đắt không?

Muốn biết quảng cáo Facebook có đắt hay không, bạn cần làm vài phép so sánh.

Giá quảng cáo Facebook hiện nay so với trước đây

Cách đây 3-4 năm, giá quảng cáo chỉ từ 200 – 400đ. Nhưng với một hệ thống hoàn thiện hơn như hiện giờ, Facebook đã tăng giá quảng cáo lên thành 700 – 2500đ. Sự chênh lệch này là do mức độ cạnh tranh trong quảng cáo Facebook đang khá cao và giá trị đồng tiền đang giảm xuống.

Tăng giá quảng cáo là điều hiển nhiên và nó chỉ là một lý do rất nhỏ khiến quảng cáo của bạn không còn hiệu quả.

Giá quảng cáo Facebook so với dịch vụ quảng cáo khác

Nếu bạn đã triển khai quảng cáo theo phương thức truyền thống (trên báo đài, TV,…) hay trên các kênh online khác như Google, zalo,… Bạn sẽ thấy Facebook Ads nằm trong nhóm dịch vụ quảng cáo có mức giá thấp, cơ hội tiếp cận khách hàng lại cao. Vì thế, đa phần các cửa hàng, doanh nghiệp đều lựa chọn hình thức quảng cáo này dù nó vẫn còn tồn tại những rủi ro nhất định.

Thế cuối cùng quảng cáo Facebook có đắt không? Thực ra quảng cáo Facebook không quá đắt. Nếu bạn biết cách làm và tối ưu thường xuyên, bạn sẽ bán được nhiều sản phẩm mà không cần bỏ ra nhiều chi phí.

Những gợi ý về kênh bán hàng khi quảng cáo Facebook không hiệu quả

Nếu không chạy Facebook Ads, bạn có những kênh bán hàng nào có thể tận dụng được?

Bán hàng ngay trên trang cá nhân

Bán hàng trên trang cá nhân có điểm lợi so với chạy quảng cáo là cách đăng bài đơn giản. Tuy vậy bạn lại cần đầu tư vào nội dung và hình ảnh nhiều hơn. Những nội dung giật tít, những hình ảnh nổi bật để thu hút bạn bè theo dõi. Lời khuyên là bạn đừng viết quá máy móc dẫn đến khô khan, nhạt nhẽo và sẽ chẳng ai đọc bài đó cả.

Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả
Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả

Bán hàng trên các Groups khi chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả

Bạn hãy đăng bài viết lên Group để bán hàng. Chú ý, bạn nên tham gia các Group có khách hàng tiềm năng của mình nhé!

Sau đó bạn có thể lập thêm nhiều nick phụ để seeding cho bài viết và từ đó thu hút nhiều sự quan tâm của những người cùng tham gia nhóm, họ rất có thể sẽ trở thành khách hàng của bạn trong tương lai gần.

Bán hàng qua Livestream

Livestream là hình thức quay video và phát trực tiếp trên mạng xã hội Facebook. Qua các buổi livestream như vậy, bạn có thể tiếp thị được sản phẩm và hình ảnh của mình tới đông đảo khách hàng hơn, dễ dàng tìm được các khách hàng tiềm năng hơn.

Bán hàng trên Instagram

Như mình đã nói, Facebook không còn chiếm ưu thế quảng cáo như trước đây. Vì thế, bạn có thể chuyển sang kinh doanh trên các nền tảng khác, ví dụ như Instagram. Đây là kênh bán hàng phù hợp cho các mặt hàng như quần áo, mỹ phẩm, đồ ăn,…

Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả
Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả

Bán hàng trên Youtube

Youtube cũng có thể trở thành kênh bán hàng khi bạn làm những video hữu ích về giải pháp sản phẩm mang tới cho khách hàng, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, review các sản phẩm của mình,…

Bán hàng trên Zalo

Hàng triệu người Việt đã và đang sử dụng Zalo mỗi ngày nên bạn không có lý do gì để bỏ qua một kênh bán hàng tuyệt vời như này.

Lập một website bán hàng

Bạn nên đầu tư thiết kế website bán hàng nghiêm chỉnh, chuyên nghiệp. Xong nhiệm vụ này thì học SEO, học cách viết bài để trang của mình luôn đứng nhất tìm kiếm Google. Từ đó, bạn có thể thu hút thêm khách hàng truy cập website và mua hàng trực tuyến.

Bán hàng trên sàn TMĐT

Sàn thương mại điện tử phát triển ngày càng mạnh mẽ. Vì thế bạn cũng không nên bỏ qua cơ hội kinh doanh trên kênh bán hàng tiềm năng này. Một số sàn thương mại điện tử trong nước bạn có thể tham gia là Tiki, Shopee, Lazada, Sendo,…

Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả
Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả

Bán trên Amazon, Alibaba

Bên cạnh các sàn thương mại điện tử trong nước, bạn có thể tham gia sàn thương mại điện tử quốc tế như Amazon, Alibaba, Ebay,…

Có nên thuê người chạy quảng cáo Facebook?

Nếu không thể tự mình chạy quảng cáo mà bạn vẫn muốn sử dụng kênh Facebook Ads để kinh doanh, bạn có thể thuê người chạy quảng cáo. Tuy nhiên, bạn vẫn cần biết trước những lưu ý khi thuê bên khác để chạy quảng cáo cho fanpage:

  • Chọn bên dịch vụ uy tín, tránh làm việc với các nick clone, nick ảo.

  • Tính toán chi phí để vừa có lợi nhuận, vừa đủ chi trả cho quảng cáo Facebook.

  • Bảo vệ Fanpage bằng cách tạo 1 tài khoản doanh nghiệp (BM)

  • Cung cấp những thông tin về khách hàng, sản phẩm, cũng như các hình ảnh, video,… để đơn vị chạy quảng cáo hỗ trợ bạn hiệu quả nhất.

Kết luận

MyB Media đã đưa ra những nguyên nhân phổ biến khiến quảng cáo facebook không hiệu quả. Hy vọng bài viết đã giúp bạn tìm ra vấn đề quảng cáo của mình và điều chỉnh lại nó để tạo ra chiến dịch thành công hơn.

Nếu bạn thấy chạy quảng cáo quá khó khăn nhưng bạn vẫn muốn làm, bạn có thể thuê dịch vụ bên ngoài. MyB Media tự tin đồng hành cùng bạn tạo ra những chiến dịch quảng cáo hiệu quả, đem lại doanh số bứt tốc và tiếng vang thương hiệu nhờ vào dịch vụ Facebook Ads.

Xem thêm: Những Lí Do Khiến Quảng Cáo Facebook Không Được Phê Duyệt

Bài viết liên quan

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí