Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
VK
OK
Reddit

Tìm hiểu về khái niệm thương mại điện tử từ A – Z

Trong những năm gần đây, chúng ta ngày càng nghe nói nhiều về các kênh thương mại điện tử cũng như hình thức mua bán online đang thay đổi xu hướng của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Nhưng khái niệm thương mại điện tử là gì? Bạn đã thực sự hiểu về nó chưa? Hãy cùng MyB tìm hiểu tất tần tật về nó trong bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm thương mại điện tử

Thương mại điện tử được hiểu là hình thức giao dịch hàng hóa và dịch vụ giữa người mua và người bán qua mạng Internet. Nó hoạt động chủ yếu dựa trên một số công nghệ như chuyển tiền điện tử, quản lý chuỗi dây chuyền cung ứng, tiếp thị Internet, quá trình giao dịch trực tuyến, trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), các hệ thống quản lý hàng tồn kho, và các hệ thống tự động thu thập dữ liệu. Những người tham gia thương mại điện tử có thể là bất cứ ai, từ doanh nghiệp cho tới người tiêu dùng. Trên thực tế, chính các hoạt động thương mại thông qua mạng Internet đã làm phát sinh thuật ngữ “thương mại điện tử”.

Có thể nói, ngày nay thương mại điện tử đang xâm nhập vào đời sống của chúng ta vô cùng mạnh mẽ và tạo ra 1 cuộc cách mạng làm thay đổi phương thức mua sắm của con người.

Tìm hiểu về khái niệm thương mại điện tử từ A - Z
Tìm hiểu về khái niệm thương mại điện tử từ A – Z

Xem thêm: Công ty chạy quảng cáo Facebook uy tín

Một số mô hình thương mại điện tử phổ biến trong kinh doanh

Vậy chúng ta có thể phân loại thương mại điện tử thành những mô hình kinh doanh như thế nào? Cùng xem ngay dưới đây.

1. Doanh nghiệp với Doanh nghiệp (Business to Business)

Thương mại điện tử B2B là việc các doanh nghiệp trao đổi điện tử các sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin với nhau thông qua các hình thức trực tuyến. Ví dụ như: các thư mục trực tuyến, các trang web trao đổi sản phẩm và cung cấp sản phẩm cho phép doanh nghiệp giao dịch thông qua giao diện mua sắm điện tử.

Tìm hiểu về khái niệm thương mại điện tử từ A - Z
Tìm hiểu về khái niệm thương mại điện tử từ A – Z

2. Doanh nghiệp với Người tiêu dùng (Business to Customer)

B2C chắc chắn không còn là thuật ngữ quá xa lạ nữa. Hiểu đơn giản đây là hình thức thương mại giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng, nói cách khác là việc mua bán hàng hóa giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng thông qua mạng internet.

3. Người tiêu dùng với Người tiêu dùng (Customer to Customer)

C2C (Consumer to Consumer) là mô hình thương mại điện tử được thực hiện giữa các cá nhân và người tiêu dùng với nhau, không phải với doanh nghiệp như B2C.Các giao dịch này thường được những người tham gia thực hiện thông qua 1 nền tảng trực tuyến trung gian ví dụ như các website rao vặt, đấu giá trực tuyến chẳng hạn.

4. Người tiêu dùng với Doanh nghiệp (Customer to Business)

Một mô hình thương mại điện tử còn khá lạ và ít đó là C2B. Lúc này người tiêu dùng sẽ đóng vai trò làm người cung cấp sản phẩm/dịch vụ trên các nền tảng trực tuyến để để các công ty đấu thầu và mua.

Xem thêm: Dịch vụ quảng cáo Google Ads

Đặc điểm của thương mại điện tử, ưu điểm và nhược điểm

Vậy thương mại điện tử có đặc điểm gì khác so với các kênh thương mại truyền thống? Cụ thể là:

– Điểm đặc biệt nhất của thương mại điện tử đó là các bên giao dịch sẽ không cần tiếp xúc trực tiếp với nhau, cũng không cần phải biết nhau từ trước mới tiến đến việc mua bán.

– Thứ 2 là giao dịch qua các sàn thương mại điện tử không tồn tại khái niệm biên giới quốc gia trong khi đó, hình thức mua bán truyền thống thì có. Cũng chính lý do này, sự cạnh tranh giữa môi trường trên các kênh thương mại điện tử sẽ là cạnh tranh toàn cầu.

– Đặc điểm thứ 3 của thương mại điện tử là trong mọi hoạt động giao dịch đều sẽ có sự tham gia của ít nhất ba chủ thể. Trong đó, 1 bên không thể thiếu được đó là người cung cấp dịch vụ mạng, các cơ quan chứng thực.

– Với việc mua bán truyền thống, mạng lưới thông tin chỉ là phương tiện để trao đổi dữ liệu còn với thương mại điện tử thì mạng lưới thông tin chính là thị trường.

Tìm hiểu về khái niệm thương mại điện tử từ A - Z
Tìm hiểu về khái niệm thương mại điện tử từ A – Z

Xem thêm: Chi Tiết 8 Bước Chạy Quảng Cáo Google Ads Hiệu Quả Cao

Vậy thương mại điện tử có những ưu và nhược điểm như thế nào?

Ưu điểm

  • Thương mại điện tử giúp người bán xóa bỏ rào cản về địa lý cũng như thời gian, tạo cơ hội mở rộng thị trường nhiều hơn. Người mua cũng có nhiều lựa chọn hơn với rất nhiều thương hiệu tham gia trên sàn thương mại điện tử.

  • Giảm đáng kể chi phí giao dịch so với hình thức kinh doanh truyền thống cho người bán như chi phí mặt bằng.

  • Kết nối với các đơn vị giao hàng nhanh chóng, người mua và bán không còn phải loay hoay về việc giao nhận nữa.

  • Thương mại điện tử cũng cho phép khách hàng và doanh nghiệp có thể liên lạc trực tiếp với nhau mà không cần thông qua bất cứ trung gian nào. Điều này giúp doanh nghiệp tạo mối quan hệ mật thiết hơn với khách hàng.

Tìm hiểu về khái niệm thương mại điện tử từ A - Z
Tìm hiểu về khái niệm thương mại điện tử từ A – Z

Nhược điểm

Dù có nhiều ưu điểm nhưng kênh thương mại điện tử cũng không thể tránh khỏi những hạn chế như:

  • Để tạo một kênh thương mại điện tử riêng như website thì các chi phí để xây dựng phần cứng và phần mềm sẽ khá cao. Ngoài ra, các chi phí đào tạo nhân viên, bảo trì cho trang web cũng khá tốn kém.

  • An ninh mạng là một vấn đề cần quan tâm khi người mua và người bán hoạt động giao dịch trên mạng xã hội. Việc kẻ gian đánh cắp thông tin khách hàng , trộm cắp thẻ tín dụng, trộm danh tính,… vẫn là mối nguy cơ lớn.

  • Cạnh tranh toàn cầu đồng nghĩa với việc doanh nghiệp của bạn cũng rất khó để bật lên trên muôn vàn đối thủ.

Xem thêm: Sai Lầm Khi Chạy Quảng Cáo Google Adwords

Các kênh thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam

Sau đây, MyB sẽ liệt kê cho bạn một số sàn thương mại điện tử phổ biến cho doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam.

1. Thương mại điện tử Shopee

Tìm hiểu về khái niệm thương mại điện tử từ A - Z
Tìm hiểu về khái niệm thương mại điện tử từ A – Z

Shopee hiện đang là một trong những kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả nhất cũng như lớn mạnh nhất tại Việt Nam. Vì vậy nếu doanh nghiệp của bạn muốn bắt đầu với kinh doanh online thì sàn thương mại điện tử này là 1 cơ hội phát triển không thể bỏ qua. Bản chất của Shopee là một social E-commerce Platform – nền tảng trang web thương mại điện tử tích hợp mạng xã hội. Nó cho phép người mua và người bán hàng tương tác, trao đổi thông tin về sản phẩm nhanh chóng, dễ dàng. Ngoài ra, nó cũng tạo điều kiện rất nhiều cho người bán trong việc thúc đẩy kinh doanh qua từng đợt Sale lớn.

2. Thương mại điện tử Lazada

Tìm hiểu về khái niệm thương mại điện tử từ A - Z
Tìm hiểu về khái niệm thương mại điện tử từ A – Z

Tương tự với Shopee, Lazada cũng là 1 sàn thương mại điện tử được ưa chuộng tại Việt Nam. Có thể nói, đây là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Shopee về mảng này. Lazada hoạt động bằng cách cung cấp các gian hàng ảo trên trang web của mình và nhận lại hoa hồng từ những đơn hàng của người bán. Tuy vậy để tạo gian hàng trên Lazada, doanh nghiệp cần cung cấp giấy phép kinh doanh, mã số thuế,…  khá phức tạp do đó những cá nhân buôn bán nhỏ lẻ ít có cơ hội phát triển ở sàn này.

3. Thương mại điện tử Tiki

Tìm hiểu về khái niệm thương mại điện tử từ A - Z
Tìm hiểu về khái niệm thương mại điện tử từ A – Z

Trước khi trở thành một sàn thương mại điện tử, Tiki định hướng phát triển là nhà sách trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam. Nhưng sau 9 năm hoạt động, với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường thì Tiki đã “chuyển mình” để trở thành 1 website thương mại điện tử cung cấp sản phẩm thuộc 15 ngành hàng phổ biến.

Tiki hoạt động theo mô hình B2C, với mục tiêu tạo ra kênh bán hàng trực tuyến uy tín nhất cho người tiêu dùng vì vậy quy định dành cho người bán hàng ở đây khá nghiêm ngặt. Người bán phải đưa ra được giấy phép kinh doanh, chứng minh nguồn gốc sản phẩm mới có thể hoạt động tại Tiki.

4. Thương mại điện tử Sendo

Tìm hiểu về khái niệm thương mại điện tử từ A - Z
Tìm hiểu về khái niệm thương mại điện tử từ A – Z

Sendo cũng là sàn thương mại điện tử khá nổi tiếng tại Việt Nam với sự bảo trợ từ tập đoàn FPT Shop. Tuy vậy, do còn nhiều bất cập trong cơ chế quản lý và vận chuyển nên Sendo vẫn chưa vươn lên được so với Shopee, Lazada.

Lời kết

Vậy là qua bài viết trên, MyB đã cung cấp cho bạn những khái niệm về thương mại điện tử. MyB mong bài viết này sẽ giúp ích cho bạn để hiểu hơn về hình thức kinh doanh online này. Nếu còn thắc mắc nào khác, hãy bình luận ngay cho chúng tôi tại đây nhé!

Xem thêm: Bảng Giá Dịch Vụ Quảng Cáo Google Uy Tín Tại Hà Nội

Bài viết liên quan

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí