Cách viết content chuẩn seo: Các tiêu chí xếp hạng bài viết chuẩn seo

Chắc hẳn các copywriter đã không còn xa lạ với thuật ngữ content chuẩn SEO. Để viết content chuẩn SEO không quá khó nhưng nó cũng không quá dễ, đặc biệt với các copywriter mới. Content chuẩn SEO là yếu tố quan trọng kết nối doanh nghiệp với các nguồn khách hàng trên công cụ tìm kiếm.

Là một copywriter bạn đã nắm rõ thông tin về content chuẩn SEO chưa? Bạn đã nắm được các bước viết content chuẩn SEO chưa? Hãy để MyB Media giúp bạn hiểu rõ hơn các thông tin về content chuẩn SEO nhé!

Như thế nào là content chuẩn SEO?

Để đi sâu vào hiểu về content chuẩn SEO trước tiên bạn cần phải nắm chắc SEO là gì.

SEO – Search Engine Optimization là tổ hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trên các công cụ tìm kiếm. Về bản chất, SEO chính là việc tối ưu hóa giúp website thân thiện với công cụ tìm kiếm, chủ yếu là Google. Vì vậy, chuẩn SEO còn được hiểu là những tiêu chuẩn để nhận được đánh giá cao từ Google và giúp website được xếp hạng cao.

Thực tế Google áp dụng hơn 200 tiêu chí khác nhau để đánh giá một website nhưng chúng ta thường chỉ cần quan tâm đến 20 -30 tiêu chí quan trọng. Và chuẩn SEO chính là tiêu chí chúng ta cần quan tâm nhất. Không chỉ là bộ tiêu chuẩn dùng cho nội dung, nó còn liên quan đến thiết kế website, bố cục, hình ảnh,…. tất cả đều cần chuẩn SEO.

Viết content chuẩn seo
Viết content chuẩn seo

Content chuẩn SEO hay còn được gọi là bài viết chuẩn SEO. Những bài viết này không chỉ cần chất lượng, cung cấp các thông tin hữu ích cho người đọc nó còn cần đáp ứng các yếu tố kỹ thuật SEO.  Từ đó, giúp các bài viết này thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm và tăng khả năng lên thứ hạng cao hơn.

Hiện nay, thuật toán của Google ngày càng thông minh, nó có thể nhận biết được những nội dung người dùng đang quan tâm và muốn tìm kiếm. Vậy nên, việc làm chuẩn SEO là công việc giúp nội dung đó thân thiện với công cụ tìm kiếm và cũng làm hài lòng người dùng.

Content chuẩn SEO sẽ là yếu tố then chốt quyết định kết quả tối ưu tổng thể, giúp:

  • Đưa từ khóa lên top 1 kết quả tìm kiếm của khách hàng, từ đó thu hút khách hàng ghé thăm website của bạn nhiều hơn. Nhờ đó tăng khả năng chuyển đổi giúp tăng doanh thu.

  • Những thông tin hữu ích, tối ưu tạo sự hứng thú, xây dựng niềm tin và kêu gọi hành động của khách hàng nhờ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi mạnh mẽ hơn.

  • Xây dựng content chất lượng, chuẩn SEO giúp website thân thiện với người dùng và được Google đánh giá cao. Từ đó giúp doanh nghiệp lên top bền vững và có được lợi thế cạnh tranh trước đối thủ.

Vậy nên, nếu một doanh nghiệp muốn kinh doanh hiệu quả, việc đầu tư content chuẩn SEO cho website là không thể thiếu. Những nội dung trên Website, các trang mạng sẽ thu hút nhiều khách hàng, giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và bán được hàng nhiều hơn mà không cần tốn quá nhiều chi phí marketing.

Quy trình viết bài content chuẩn SEO

Các bạn copywriter là những người trực tiếp lên nội dung cho các bài viết, để có thể viết được một bài viết chuẩn SEO các bạn cần thực hiện đúng theo quy trình sau đây:

Viết content chuẩn seo
Quy trình viết content chuẩn seo

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa chính và từ khóa phụ

Mục đích của nghiên cứu từ khoá là:

  • Chọn lựa từ khóa phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng hiện nay.

  • Chọn lựa từ khóa ít cạnh tranh, dễ dàng SEO web hơn.

Như đã chia sẻ ở phần trước, từ khoá ngắn hiện nay rất khó SEO. Nếu không phải là “ông to bà lớn” trong ngành hàng thì thật khó bạn có thể chen chân vào vị trí TOP của Google. Đồng thời, hành vi người truy vấn đã thay đổi, họ sẽ tìm kiếm thứ họ muốn bằng các từ khoá dài và có tính cụ thể cao. Vì thế, chọn các nhóm từ khoá dài, mang tính cụ thể đang là xu hướng của SEO hiện đại.

Bạn có thể tìm kiếm bộ từ khóa chính – phụ ở đâu?

Khung tìm kiếm của google sẽ là gợi ý hoàn hảo nếu bạn muốn mở rộng bộ từ khoá SEO.

Viết content chuẩn seo
Nghiên cứu từ khóa chính và từ khóa phụ

Hoặc bạn có thể tham khảo thêm một số công cụ khác như Ahrefs, Keywordtool, Spineditor,…

Bước 2: Tìm kiếm tài liệu tham khảo và xây dựng cấu trúc bài viết chuẩn SEO

Đầu tiên là chọn tiêu đề chuẩn SEO chứa từ khoá chính và dưới 70 ký tự. Từ khóa nên xuất hiện ở đầu tiêu đề. Độ dài này sẽ được hiển thị đầy đủ trên kết quả tìm kiếm, giúp người dùng nhận dạng thông tin nội dung nhanh hơn.

Chúng ta dành 12 năm đi học để viết văn theo bố cục Mở bài – Thân bài – Kết bài. Vừa hay cho các SEOer và content writer, bài viết chuẩn SEO cũng được áp dụng bố cục này.

Mở bài

Là phần quyết định người dùng có đọc tiếp nội dung bên dưới hay không. Đoạn mở đầu thường dưới 155 từ, bạn cần nêu được nội dung chính trong bài viết, đi thẳng vào vấn đề mà người dùng quan tâm. Bên cạnh đó là đưa ra giải pháp giải quyết khó khăn hiện tại của họ. Đừng quên chèn từ khoá để nội dung chuẩn SEO hơn nhé!

Thân bài

Là phần giải đáp truy vấn của người dùng và phải thể hiện được những thông tin chia sẻ sẽ hữu ích đối với họ. Bạn nên xây dựng nội dung theo cấu trúc:

  • Thông tin quan trọng nhất

  • Thông tin quan trọng trung bình

  • Thông tin ít quan trọng nhất

  • Thông tin khác

Viết content chuẩn seo
Tìm kiếm tài liệu tham khảo viết content

Bố cục rõ ràng, nội dung nên được chia thành các đoạn nhỏ. Mỗi ý có Heading chứa từ khóa hoặc từ khóa liên quan. Tiêu chí đánh giá bài viết chuẩn SEO hay là cung cấp đầy đủ thông tin, có tính chính xác, có chiều sâu. Xuyên suốt bài viết sẽ chứa từ khoá và được phân bổ đều trong heading hay các đoạn text.

Xen kẽ nội dung là hình ảnh, video, infographic, CTA,… nhằm giúp content trở nên đa dạng, hấp dẫn. Đặc biệt là thu hút hành động của người dùng đối với content.

Kết bài

Phần kết thường sẽ tóm tắt nội dung chính và tầm quan trọng của bài viết. Đây cũng là phần bạn có thể nhắc đến thương hiệu của doanh nghiệp nhằm kêu gọi khách hàng hành động.

Bước 3: Triển khai viết bài content chuẩn SEO

Khi bắt tay vào viết bài chuẩn SEO, bạn cần nhớ rõ chủ đề mà mình đang viết để tránh truyền tải thông tin sai lệch so với ý tưởng ban đầu. Là người viết bài nhưng bạn hãy luôn đặt mình vào vị trí của người đọc để có thể đưa ra được những nội dung phù hợp nhất. Tùy vào từng lĩnh vực và đối tượng khách hàng các bạn sẽ chọn giọng văn, sử dụng ngôi xưng hô phù hợp cho bài viết.

Điều quan trọng nhất trong một bài viết chuẩn SEO chính là phần nội dung. Những nội dung có giá trị, cung cấp thông tin chính xác, đảm bảo tính unique, không copy, không sao chép sẽ giúp bài viết của bạn được đánh giá cao và tránh các trang công cụ tìm kiếm phạt.

Bước 4: Tối ưu content chuẩn SEO

Đối với các bài viết chuẩn SEO, bạn không thể bỏ qua các tiêu chí quan trọng cần tối ưu như:

  • Vị trí từ khóa xuất hiện trong thẻ tiêu đề, thẻ mô tả, link dẫn, thẻ Alt của ảnh. Ví dụ bài viết chuẩn SEO nên có từ khóa nằm ở phần đầu thẻ tiêu đề. Thẻ mô tả (Meta description) dài khoảng 160 ký tự, chứa nội dung chính, gây sự chú ý, thu hút người đọc và chứa từ khoá,…

  • Độ dài từ khoá và mật độ xuất hiện từ khoá. Hiện nay, hành vi search từ khoá của người dùng thay đổi. Thay vì tìm kiếm cụm từ “giày sneaker”, người dùng sẽ tìm kiếm “giày sneaker đế độn”, thậm chí là “giày sneaker màu trắng đế độn”. Vì thế từ khoá dài và có tính cụ thể sẽ là chọn lựa cần được hướng đến. Mật độ từ khóa không nên quá dày đặc, có thể là 6 – 8 lần cho bài viết 700 – 1000 words. Bên cạnh từ khoá chính, bạn có thể thay thế bằng các từ khoá mở rộng như “giày sneaker nữ”, “giày đế độn nữ”,…

    Viết content chuẩn seo
    Tối ưu content chuẩn SEO
  • Độ sâu của bài viết. Bài viết có thể chỉ cần viết về 1 vấn đề, 1 sản phẩm nhưng nội dung cần có “độ sâu” cụ thể. Ví dụ bài viết về chiếc ví da nam chẳng hạn, nói nhỏ gọn thì thật khó tưởng tượng. Bạn cần bổ sung thêm kích thước cụ thể, hoặc sự nhỏ gọn được so sánh với quyển sổ tay, hay với kích thước đó có thể để gọn trong túi quần cùng với chìa khoá,…

  • Mức độ trùng lặp nội dung. Tất nhiên rồi, sự sao chép, copy là điều Google sẽ phạt rất nặng đối với bất cứ nội dung trùng lặp nào đăng trên công cụ này. Điều dễ thấy là thứ hạng của trang web có thể bị ảnh hưởng hoặc trang web có thể bị xóa hoàn toàn khỏi chỉ mục của Google và không còn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Vì thế một content có nhiều yếu tố độc nhất và hữu ích với người dùng sẽ được google “ưu ái”.

  • Chất lượng đường link dẫn inbound và outbound. Bạn cần xây dựng backlink trong bài viết chuẩn SEO. Link dẫn có thể là link từ chính website của doanh nghiệp hoặc link đến từ website uy tín như những báo điện tử lớn, link học thuyết,… Dẫn link cũng cần phù hợp với nội dung bài viết. Từ đó, giúp người dùng có thể ở lâu hơn với website của bạn nhờ 1 chuỗi các thông tin, bài viết hữu ích liên quan đến vấn đề họ quan tâm.

  • Tối ưu hình ảnh, video. Đầu tiên là chọn hình ảnh liên quan đến bài viết. Sau đó  đặt thẻ mô tả hình ảnh chứa từ khóa cần SEO. Hình ảnh quá nặng hoặc video có dung lượng lớn sẽ mất nhiều thời gian hiển thị. Vì thế tối ưu kích thước, chất lượng media là điều cần thiết đối với bài viết chuẩn SEO.

Viết content chuẩn seo
Tối ưu content chuẩn SEO

Hàng tá yêu cầu như vậy, bắt tay vào việc viết bài chuẩn SEO liệu có dễ dàng? Cùng tìm hiểu cách viết bài chuẩn SEO ở mục tiếp theo nhé!

Bước 5: Đưa bài viết lên website

Sau khi hoàn tất viết bài content chuẩn SEO các bạn sẽ tiến hành đưa bài viết lên website.

Viết content chuẩn seo
Đưa bài viết lên website

Tuy nhiên trước khi đưa bài viết lên web, bạn cần check lại tính chuẩn seo của bài bằng một số công cụ, sau đó tiến hành check lại toàn bộ lỗi chính tả trong bài. Đừng để bài viết chuẩn SEO, nội dung hay của bạn gây khó chịu cho khách hàng chỉ bằng một vài lỗi chính tả nhỏ.

Bạn nên đọc lại nhiều lần để kiểm tra, hoặc có thể nhờ người khác đọc hộ để check lỗi chính tả. Sau cùng, thì bạn cần đưa bài viết lên website để nhận đánh giá của google và đưa nội dung đến gần hơn với người đọc.

Bước 6: Quảng bá bài viết lên các nền tảng mạng xã hội 

Bạn muốn bài viết tăng thứ hạng, tiếp cận nhiều đối tượng thì bạn hãy quảng bá bài viết đó lên các trang mạng xã hội. Bạn cũng có thể chia nhỏ nội dung bài viết ra để tiếp thị lên các kênh khác nhau nhằm thu hút nhiều người đọc hơn. Từ đó, bài viết của bạn sẽ có tỷ lệ tương tác cao và tăng lượng truy cập vào website.

Bước 7: Theo dõi các chỉ số của bài viết và tiến hành tối ưu bài viết chuẩn SEO 

Bạn có rất nhiều công cụ hỗ trợ đánh giá và cải thiện nhược điểm của bài viết như: Google Analytics, Crazyegg, MouseFlow,… Từ những công cụ này bạn sẽ biết được chỉ số nào của bài viết chưa tốt, sau đó thực hiện cải thiện các điểm chưa tốt đó.

Viết content chuẩn seo
Theo dõi các chỉ số của bài viết và tiến hành tối ưu bài viết chuẩn SEO

Bước 8: Cải thiện nội dung hấp dẫn hơn thông qua feedback và comment từ người dùng

Nội dung bạn tạo ra không phải để google xem mà là người dùng. Vì vậy, bên cạnh việc tối ưu content chuẩn SEO bạn cần tập trung nội dung hướng đến người đọc.

Hãy luôn chú ý đến những phản hồi, cmt từ khách hàng để biết được nội dung của bạn đã đủ hấp dẫn chưa và có thực sự mang tới những thông tin mà người dùng quan tâm.

Bạn thực hiện những cuộc khảo sát về nội dung họ quan tâm, những sản phẩm họ thích, xu hướng mà họ đang theo dõi,…Để có thể xây dựng được những nội dung phù hợp hơn trong tương lai. Từ đó bạn bạn sẽ có được những nội dung phong phú hơn và đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của người dùng.

Checklist “số lượng” yếu tố đánh giá content chuẩn

Theo chúng tôi để đánh giá một bài viết chuẩn seo chúng tôi sẽ chia checklist bài viết chuẩn thành 05 nhóm tiêu chí khác nhau. Trong quá trình viết bài mỗi chúng ta sẽ cần tối ưu tối đa các tiêu chí sau để bài viết đạt được top cao nhất và mang lại hiệu quả cao nhất. Cụ thể:

Viết content chuẩn seo
Theo dõi các chỉ số của bài viết và tiến hành tối ưu bài viết chuẩn SEO

1. Tính chuẩn SEO của tiêu đề bài viết

  • Tiêu đề bài viết không quá 59 kí tự, với độ dài tối ưu là từ 12 – 15 chữ

  • Từ khóa nên có trong phần tiêu đề của bài viết

  • Nên sử dụng tiêu đề hấp dẫn, kích hoạt hứng thú, cảm xúc, sự tò mò,… của người đọc Tiêu đề nên viết hoa các chữ cái đầu các chữ

2. Tính chuẩn SEO description

  • Phần mô tả nên viết tối đa 150 – 160 ký tự

  • Phần mô tả cần chứa từ khóa nhưng không nên cố gắng nhồi nhét quá nhiều (không vượt quá 150 ký tự)

  • Phần mô tả cần tập trung vào nội dung chính của bài viết

  • Phần mô tả cần có tính bất ngờ, kích thích tò mò,…

  • Bạn cũng nên cho các yếu tố CTA và mô tả giúp tăng CTR cho bài viết

3. Tính chuẩn SEO của hình ảnh

  • Hình ảnh đại diện cần chứa thông điệp chính của bài viết

  • Sử dụng hình ảnh liên quan đến mô tả và bổ sung ý nghĩa cho nội dung nói đến

  • Hình ảnh trong bài có thể tùy chỉnh nhưng cần đảm bảo kcish kích thước tối đa là 850px và kích thước tối thiểu là 480px

  • Kích thước hình ảnh đại diện khuyên dùng là 850x450px

  • Nên sử dụng hình ảnh có dung lượng nén là 50kb, tối đa là 80kb

  • Tên ảnh là các ký tự không dấu viết liền bằng “-” và cần chứa từ khóa

  • Ảnh đưa lên website cần chứa thẻ  Alt và Title ảnh

  • Thẻ Alt và title của ảnh yêu cầu có chứa từ khóa

  • Không sử dụng hình ảnh vi phạm bản quyền

  • Nên sử dụng hình ảnh rõ nét, không mờ, nhòe, thể hiện rõ thông điệp đang nói đến

  • Text trong ảnh không được quá nhiều

  • Trong hình ảnh nên chứa logo và hotline của doanh nghiệp

  • Nên sử dụng tông màu của ảnh là màu nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp (nếu có thể)

4. Tính chuẩn SEO của nội dung bài viết (body)

  • Nội dung bài viết cần chia thành các đoạn với tối đa 250 ký tự

  • Trong 150 ký tự đầu tiên cần chứa từ khóa

  • Bài viết nên có các đoạn có thẻ H2, H3, H4 và các thẻ H2, H3,… cũng cần phân bổ từ khóa

  • Trong các đoạn của bài viết cần có chưa từ khóa chính hoặc từ khóa phụ, từ khóa mở rộng

  • Các đoạn nội dung cần có ảnh giúp bài viết rõ ràng, dễ hiểu. Một bài viết tối thiểu cần có 2 -3 ảnh

  • Trong bài bạn nên sử dụng nội dung trích dẫn từ các nguồn uy tín, tuy nhiên không được quá 20% để tránh bị công cụ tìm kiếm đánh copy

  • Bài viết cần xâu chuỗi nội dung, bố cục hợp lý từ đầu đến cuối

  • Phần kết bài cần có kêu gọi hành động, thông tin liên hệ để trợ giúp người đọc

  • Nội dung trong bài cần thể hiện nhiều khía cạnh của các chủ đề để tạo sự hấp dẫn và thu hút người đọc

  • Nội dung trong bài cần đảm bảo ý nghĩa và tính chính xác của các số liệu, thông tin,…

  • Sử dụng từ ngữ diễn đạt hợp lý

  • Nội dung trong bài viết không có lỗi chính tả

5. Tính chuẩn SEO của các tiêu chí khác

  • Tiến hành gắn thẻ tags cho bài viết

  • Sử dụng 2 – 5 link tham khảo cho các nội dung bài viết liên quan

  • Sử dụng nội dung tham khảo cần là những nội dung đến từ các trang uy tín

  • Không nên bỏ qua việc gắn link CTA, anchor text, textlink,… đến các trang quan trọng hoặc các landing page

  • Tối ưu chiều dài URL

Kết luận

Trên đây là những cập nhật mới nhất về  Viết content chuẩn SEO cùng checklist những yếu tố đánh giá bài viết chuẩn SEO. Chúng tôi hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho các bạn trong việc viết content chuẩn SEO. Nếu bạn gặp khó khăn và muốn tìm hiểu thêm thông tin dịch vụ viết bài chuẩn SEO hãy liên hệ ngay với MyB Media nhé.

Bài viết liên quan:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *