Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
VK
OK
Reddit

Xu Hướng Thương Mại Điện Tử 2022 Bùng Nổ

Bắt đầu từ năm 2019, đại dịch COVID-19 đã là rủi ro đối với nhiều lĩnh vực kinh tế trên toàn thế giới, nhưng có lẽ lại là “vận may” của những trang web thương mại điện tử. Xu hướng thương mại điện tử 2021 với hình thức mua sắm trên mạng là cách duy nhất để có được những thứ người tiêu dùng cần trong thời kỳ giãn cách xã hội. Hãy cùng MyB theo dõi bài viết này để làm rõ hơn vấn đề này nhé.

Xu Hướng Thương Mại Điện Tử 2021 Bùng Nổ
Xu Hướng Thương Mại Điện Tử 2021 Bùng Nổ

Xem thêm: Công ty chạy quảng cáo Facebook uy tín

1. Thay đổi các thói quen mua hàng truyền thống

Giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19 đã thay đổi các thói quen lâu năm. Đại dịch khiến ngay cả những người lớn tuổi và các đối tượng tiêu dùng từng chỉ trung thành với cách mua hàng truyền thống cũng đã cân nhắc về việc việc mua sắm trực tuyến.

Xu Hướng Thương Mại Điện Tử 2021 Bùng Nổ
Xu Hướng Thương Mại Điện Tử 2021 Bùng Nổ

Với sự xuất hiện của hàng loạt những trang web và ứng dụng sàn thương mại điện tử trong nước và nước ngoài như Shopee, Lazada, Zalora hay JD…, khách hàng có thể dễ dàng mua sắm tất cả mọi thứ, từ những đồ tạp hóa, điện tử, cho đến những lớp học và đặt phòng của khách sạn chỉ với một vài cú nhấp chuột hoặc những thao tác vô cùng đơn giản trên thiết bị di động thông minh hoặc máy tính. Yếu tố quan trọng là với mức giá rất hợp lý

Xem thêm: Sách Thương Mại Điện Tử Hay Dành Cho Dân E-Commerce 

2. Sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử

Rõ ràng ngành thương mại điện tử đang ngày càng mang lại nhiều động lực cho sự phục hồi kinh tế, vốn đã chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19. Theo báo cáo thống kê do Lazada – nền tảng thương mại điện tử hàng đầu ở Đông Nam Á – đã công bố mới đây, có tới 52% người bán hàng tại các quốc gia như: Indonesia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Singapore đã đạt mức tăng trưởng doanh thu cao trong nửa đầu năm 2021. Trong khi đó 70% kỳ vọng rằng mức tăng doanh thu sẽ tiếp tục được nâng lên thêm 10% tại quý III/2021.

Cũng tại Hiệp hội các công ty dịch vụ và phần mềm Ấn Độ (NASSCOM), thị trường thương mại điện tử của nước này đang tiếp tục tăng trưởng 5%/năm. Doanh thu ước tính đạt 56,6 tỷ USD trong tài khóa 2020-2021 (kết thúc ngày 31/3/2021), bất chấp đại dịch COVID-19 đang hoành hành. Trang thương mại điện tử Tmall, đang cung cấp mức giá ưu đãi cho những công ty quốc tế. Họ sẵn sàng cho phép những công ty này bán hàng trên nền tảng mà không cần giấy phép hoạt động tại Trung Quốc.

Vào năm 2020, khoảng 29.000 thương hiệu đã tham gia nền tảng của Tmall, trong đó có 80% hãng lần đầu tiên gia nhập vào thị trường Trung Quốc. Trong tổng số tất cả người dùng của Tmall, 45% người dùng đến từ các thành phố phụ cận của Trung Quốc. Nền tảng kỹ thuật số đang thực sự kết nối người tiêu dùng bên ngoài các đô thị lớn với một phạm vi rộng lớn hơn.

Thực tế thấy rằng, các nền tảng thương mại điện tử đã góp phần mở ra những cơ hội mua sắm phong phú, đa dạng cho những người sống ở các thành phố nhỏ, lân cận và cả khu vực nông thôn.Việc này giúp kết nối người tiêu dùng trẻ và sống tại những vùng ven đô đến với nhiều thương hiệu quốc tế. Một điều giúp việc mua hàng xuyên biên giới trên nền tảng kỹ thuật số trở nên dễ dàng hơn chính là tính năng của các loại ví điện tử, có thể được sử dụng để mua bất kỳ một sản phẩm nào trên mọi nền tảng.

3. Xu hướng thương mại điện tử 2021

Báo cáo của Facebook hồi cuối tháng 6/2021 cho thấy rằng mua sắm qua thương mại điện tử sẽ trở thành xu hướng tiêu dùng mới, Không chỉ là hình thức đối phó trong thời dịch. Báo cáo cho rằng, 81% người tiêu dùng nói rằng họ đã thay đổi hành vi mua sắm từ khi đại dịch bùng phát, 92% trong số đó khẳng định sẽ tiếp tục hành vi mới này trong tương lai, dù còn dịch Covid19 hay không.

Xu Hướng Thương Mại Điện Tử 2021 Bùng Nổ
Xu Hướng Thương Mại Điện Tử 2021 Bùng Nổ

Tương tự Facebook, rất nhiều chuyên gia thương mại điện tử đã đưa ra dự đoán trong tương lai, thương mại điện tử sẽ dần chiếm ưu thế so với hình thức mua sắm truyền thống. Họ cho rằng mua sắm trực tuyến không chì là một phương thức tạm thời đối phó với dịch bệnh, mà sẽ là xu hướng mới với nhiều cải thiện vượt trội. Điều này  mang đến trải nghiệm mua sắm hiện đại và thông minh hơn cho người tiêu dùng; kéo theo là sự lên ngôi của thanh toán bằng thẻ đáp ứng sự tăng trưởng ổn định của thương mại điện tử.

Ngoài những mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram, TikTok… các sàn thương mại điện tử còn chủ động khai thác thêm hình thức livestream. Việc làm này góp phần tăng độ nhận diện thương hiệu và giúp thu hút thêm nhiều nhà bán hàng cũng như người tiêu dùng mua sắm. Tương lai dự kiến sẽ tiếp tục là một trong những xu hướng mới của thương mại điện tử, góp phần mang về lợi thế, thúc đẩy ngành này tăng trưởng mạnh mẽ và tiếp cận thêm nhiều đối tượng người dùng.Các khu vực như Châu Á-Thái Bình Dương, Bắc Mỹ và châu Âu là những khu vực có sự phát triển thương mại điện tử mạnh mẽ nhất.

4.  Những xu hướng thương mại điện tử phát triển

Trong tương lai, để thích ứng với sự phát triển của xã hội thương mại điện tử sẽ hướng đến một số xu hướng phát triển nổi bật.

4.1 Sự nổi lên của các nhãn hiệu riêng.

Trong vài năm gần đây, mô hình kinh doanh mà  doanh nghiệp tự phân phối trực tiếp sản phẩm đến khách hàng (qua cửa hàng chính hãng, website, thương mại điện tử) mà không cần phải qua bất kỳ một kênh phân phối nào đã bùng nổ. Phương pháp này giúp các thương hiệu tiếp cận trực tiếp với khách hàng và đạt lợi nhuận tốt. Đồng thời phương pháp này giúp khách hàng tiếp cận trực tiếp với các thương hiệu, với mức giá tốt hơn. Tuy nhiên, xu hướng này đang dần  thay đổi. Doanh số bán hàng với nhãn hiệu riêng cao cấp đang gia tăng. Khách hàng đang dần chuyển sang sử dụng các sản phẩm có thương hiệu riêng, để tiếp cận những sản phẩm cao cấp và trải nghiệm mua sắm tốt hơn.

4.2 Trải nghiệm việc xem tivi kết hợp mua sắm

Hiện nay rất nhiều chương trình đã triển khai quảng cáo truyền hình, khách hàng mua kết nối các chương trình với ứng dụng trên điện thoại di động. Ngay khi xem tivi người xem có thể  mua những gì mà họ thích có xuất hiện trên màn hình. Việc kết hợp việc xem tivi và mua sắm trở thành một trải nghiệm liền mạch. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho cả người mua hàng và các nhà bán lẻ.

Xu Hướng Thương Mại Điện Tử 2021 Bùng Nổ
Xu Hướng Thương Mại Điện Tử 2021 Bùng Nổ

Xem thêm: 9 Trang Thương Mại Điện Tử Hàn Quốc Nổi Tiếng

4.3 Sự hỗ trợ của AI

Trí tuệ nhân tạo từ lâu đã được sử dụng trong lĩnh vực thương mại điện tử để đưa ra các đề xuất chọn lọc thông minh về sản phẩm. Nó giúp khách hàng hình dung về sản phẩm tốt hơn và hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết những thắc mắc của khách hàng. Thời gian tới đây, AI còn có thể giúp các công ty thương mại điện tử tìm kiếm khách hàng.AI còn phân tích các xu hướng hiện tại cùng với sản phẩm, kênh bán hàng, khách hàng và hành vi của người mua để xác định các kênh mua sắm, thời gian và giá hợp lý nhất.

4.4 Cuộc đua quảng cáo số

Khi người tiêu dùng thích mua sắm trực tuyến, các doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh mô hình kinh doanh này. Điều đó đã làm cho ngành quảng cáo trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. Công ty quảng cáo quốc tế Dentsu (Nhật Bản) đưa ra những dự đoán quảng cáo kỹ thuật số sẽ chiếm một nửa tổng chi tiêu cho quảng cáo của các doanh nghiệp vào năm 2021, với tổng mức chi tiêu dự kiến sẽ là 284 tỷ USD.

4.5 Sự hợp nhất giữa các công ty:

Hợp nhất có thể là một sự lựa chọn giúp đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng. Điều này cải thiện tỷ suất lợi nhuận cho doanh nghiệp. Mua lại và sáp nhập, đặc biệt là giữa các công ty mà có các thế mạnh bổ sung cho nhau, cho phép những trang thương mại điện tử tăng cường thị phần. Và qua đó còn tận dụng cơ sở hạ tầng, nguồn lực tài chính và con người.

4.6 Đa dạng các kênh mua sắm

Trên thực tế, thói quen của người mua sắm thường sẽ là sự kết hợp giữa phương thức truyền thống và kỹ thuật số. Điều quan trọng nhất đối với các trang thương mại điện tử là phải làm cho việc chuyển đổi giữa các kênh mua bán trở nên đơn giản. Để có thể đối với người tiêu dùng để sau đại dịch họ vẫn có thể thích ứng với những thay đổi trong hành vi mua sắm

Lời kết

Trên đây là xu hướng thương mại điện tử 2021. Các bạn nghĩ sao về những xu hướng này? Hãy chia sẻ với MyB nhé.

Bài viết liên quan

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí

tư vấn miễn phí